คนก้าวไกลเปิดรายงาน สตง. ยัน 'โคก หนอง นา โมเดล' ล้มเหลว เสียเงินกู้ฟรี 4,700 ล้าน จี้มหาดไทยแจง

‘จ่าตา’ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคก้าวไกล เปิดรายงาน สตง. ยืนยันชัด “โคก หนอง นา โมเดล” ล้มเหลว เสียเงินกู้ฟรี 4,700 ล้าน จี้อนุพงษ์-ปลัด มท. ชี้แจง

 

3 ต.ค.2565 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า อดิศักดิ์ สมบัติคำ หรือ ‘จ่าตา’ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคก้าวไกล จ.มหาสารคาม ได้ออกมาเปิดรายงานของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) รายงานผลการตรวจสอบโครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคกหนอง นา โมเดล” ของกรมพัฒนาชุมชน ซึ่งจากรายงานพบว่าโครงการแทบไม่เดิน ทำจริงไม่ได้ ยังไม่เกิดผลทางปฏิบัติ 

‘จ่าตา’ อดิศักดิ์ กล่าวว่าตอนเริ่มโครงการภาครัฐโฆษณาด้านดีด้านเดียว โดยอ้างแต่หลักปรัชญาเศษฐกิจพอเพียง พอทำจริงข้างนอกสดใส ข้างในตะติ๊งโหน่ง ซึ่งพรรคก้าวไกลก็ได้ตั้งข้อสังเกตเอาไว้แล้วว่าโครงการทำจริงในทางปฏิบัติแทบไม่ได้ แต่รัฐบาลก็ยังดันทุรังทำ ผลคือโครงการล้มเหลวตามที่พรรคก้าวไกลอภิปรายไว้ทุกประการ

สตง. เขียนเอาไว้ชัดเจนว่าโครงการมีปัญหา 3 เรื่อง ที่ทำให้โคก หนอง นาเป็นโครงการส่อล้มเหลว 

หนึ่ง โครงการล่าช้าไม่เป็นไปตามแผนงานที่กำหนด ณ วันที่ 30 กันยายน 2564 ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดโครงการ กรมพัฒนาชุมชนทำเสร็จเพียง 1 จาก 6 กิจกรรม ทำให้ต้องขอขยายเวลากว่า 2 รอบ ถึงจะปิดโครงการได้ 

สอง พื้นที่เรียนรู้ชุมชนต้นแบบทำไม่ได้จริง ส่วนใหญ่ยังทำไม่ได้ตามแบบ บางที่ยังสร้างไม่เสร็จ บางที่ยังไม่ได้เริ่มสร้าง ส่วนที่สร้างเสร็จแล้วยังไม่มีการจัดเตรียมความพร้อมด้านสื่อการเรียนรู้ วัสดุ อุปกรณ์เพื่อใช้สำหรับการสาธิตและ ฝึกปฏิบัติประจำฐานเพื่อการเรียนรู้ 

สาม ครุภัณฑ์อุปกรณ์ต่างๆ ในวันที่ สตง. ลงไปตรวจสอบ ยังถูกใช้ไม่ครบ ซึ่งมีทั้งบางที่ยังไม่ได้ใช้อุปกรณ์เลยแม้แต่รายการเดียว บางที่ใช้ไปแค่บางส่วน หรือก็คืองบอุปกรณ์ที่จัดซื้อลงไปถูกเอาไปวางทิ้งไว้เฉยๆ

“ตามศูนย์อบรมที่โคก หนอง นา ให้เกษตรกร ยังแทบจะไม่มีการอบรมให้เกษตรกรเอาไปใช้จริงเลย” 

อดิศักดิ์กล่าวเพิ่มเติมว่า ในรายงานเล่มนี้ สตง. บอกชัดเจนว่าสาเหตุเกิดจากตัวกรมพัฒนาชุมชม สอดคล้องกับปัญหาที่เราได้รับฟังมาจากประชาชนและผู้รับเหมาบอกตรงกันว่า หน่วยงานกรมพัฒนาชุมชนที่รับงบประมาณไม่มีความพร้อมในทุกๆด้าน เช่นบุคลากร ต้องใช้จากหน่วยงานอื่นเช่นขอช่างจาก อบต เทศบาล ฯ จริงๆแล้วงบประมาณควรไปลงที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความพร้อมทุกอย่างมากกว่า

โครงการที่ล้มเหลวในครั้งนี้ แทนที่ตัวตั้งตัวตีในการผลักดันโครงการอย่าง ‘สุทธพงษ์ จุลเจริญ’ ที่ดันโครงการนี้มาตั้งแต่เป็นอธิบดีกรมพัฒนาชุมชนจะต้องรับผิดชอบในการออกนโยบายผิดพลาด กลับได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็น “ปลัดกระทรวงมหาดไทย” ถือว่าเป็นการปูนบำเหน็จรางวัลให้ข้าราชการแต่เป็นการตบหน้าประชาชน

”ไม่ใช่แค่ปลัดกระทรวง แต่พลเอกอนุพงศ์ เผ่าจินดา ในฐานะเจ้ากระทรวงมหาดไทย ที่รับงบประมาณมากกว่า 4,700 ล้านบาท ก็ต้องออกมาชี้แจงความล้มเหลวของโครงการกับพี่น้องประชาชน ความเงียบของท่านไม่สามารถแก้ไขปัญหาหรือสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนได้”

“ขณะเดียวกันความเคลือบแคลงสงสัยของพี่น้องประชาชนต่อการบริหารงานของรัฐบาลที่ไม่มีความโปร่งใส ไร้การตรวจสอบ ไร้ซึ่งธรรมมาภิบาลในการบริหารงาน ยิ่งจะทำให้พี่น้องประชาชนขาดความเชื่อมั่นและไร้ซึ่งความหวังตอรัฐบาล ซึ่งขณะนี้เป็นที่รับรู้กันว่าคะแนนนิยมของพี่น้องประชาชนที่มีต่อรัฐบาลต่ำเตี้ยลงทุกวัน” อดิศักดิ์กล่าวทิ้งท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท