พบเว็บก๊อปในจีนถูกรัฐบาลปิด หลังนักวาดการ์ตูนญี่ปุ่นวางยา ใส่คำว่า 'เทียนอันเหมิน' ไว้ในงาน

ข่าวดังเมื่อปลายเดือนที่แล้ว Vpixiv เว็บจีนที่ก๊อปมาจาก Pixiv แพลตฟอร์มนักวาดการ์ตูนของญี่ปุ่น ถูกเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนปิดทิ้งอย่างรวดเร็ว หลังนักวาดการ์ตูนญี่ปุ่นโปรยคำต้องห้ามต่างๆ ไว้ในผลงานของตัวเอง เช่นคำว่า '4 มิ.ย. เทียนอันเหมิน' 'เอกราชไต้หวัน' และ 'Free Hong Kong' เป็นต้น

เว็บไซต์ Pixiv ของญี่ปุ่นมีสำนักงานอยู่ในกรุงโตเกียว มีเข้าชมกว่า 3.7 พันล้านคนต่อเดือน โดยเป็น "ชุมชนออนไลน์สำหรับศิลปิน" ที่จัดแสดงผลงานของนักวาดการ์ตูนญี่ปุ่น ทั้งยังมีระบบจัดเรทติ้งความนิยมและรับฟังความคิดเห็นจากผู้อ่าน

ผู้ละเมิดลิขสิทธิในจีนได้คัดลอกเนื้อหาจากต้นฉบับแบบแทบคำต่อคำ รวมถึงแปลแท็กและหัวเรื่องเป็นภาษาจีนตัวย่อ และบริการเนื้อหาดังกล่าวแก่ผู้ใช้ในจีนแผ่นดินใหญ่ภายใต้เว็บไซต์ชื่อว่า vpixiv อย่างไรก็ตาม ศิลปินในเว็บต้นฉบับได้ทำการแก้เผ็ดด้วยการใส่คำต้องห้ามในจีน เพื่อให้รัฐบาลจีนปิดเว็บไซต์ดังกล่าว

จากการแก้เผ็ดดังกล่าวพบภาพสกรีนช็อตของเว็บไซต์ vpixiv.net ขึ้นข้อความว่า '404 Not Found' ตามรายงานของสำนักข่าว RFA เมื่อ 25 ก.ย. 65 ผู้สื่อข่าวตรวจสอบทดลองเข้าเว็บไซต์ดังกล่าวอีกครั้ง เมื่อ 3 ต.ค. 65 ไม่สามารถเข้าถึงได้แล้วเช่นกัน

สำหรับเหตุการณ์เทียนอันเหมินเกิดขึ้นในปี 2532 เป็นหนึ่งในการสังหารหมู่เพื่อปราบปรามการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดของจีน เอกสารของอังกฤษระบุว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น้อยกว่า 1 หมื่นคน ขณะที่การประท้วงในฮ่องกงถูกปราบปรามอย่างหนักในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ส่วนสถานะของไต้หวันเป็นประเด็นร้อนระอุในปัจจุบัน

ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตบางคนในจีนทราบข่าวมาตรการแก้ไขปัญหาละเมิดลิขสิทธิด้วยวิธีดังกล่าว และมีปฏิกิริยาต่อเรื่องนี้ต่างกันไป บางคนมีปฏิกิริยาขำขันเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว บางคนแสดงความไม่เห็นด้วยกับการละเมิดลิขสิทธิเพราะส่งผลทางลบต่อภาพลักษณ์ของสาธารณรัฐประชาชนจีน

อย่างไรก็ตาม หวังหลงเมิ่ง นักวิเคราะห์วัฒนธรรมในฝรั่งเศสเห็นว่า "การสอดส่องควบคุมของพรรคคอมมิวนิสต์จีนลักษณะนี้ก่อให้เกิดภาวะขาดเสรีภาพและขาดความสร้างสรรค์ในประเทศจีน ดังนั้น จีนจึงสูญเสียความสามารถในการนวัตกรรม และกลายเป็นเจ้าแห่งการขโมยทรัพย์สินทางปัญญา"

"ผมไม่เคยนึกถึงเลยว่าอาวุธวิเศษที่จะเอาชนะการละเมิดลิขสิทธิได้คือคำละเอียดอ่อนสำหรับรัฐบาลจีนเอง"  หวังหลงเมิ่งเสริม

Pixiv ไม่ใช่เว็บไซต์แห่งแรกที่ใช้วิธีการลักษณะนี้ ก่อนหน้านี้ ยูทูปเบอร์ในไต้หวันก็ติดคำค้นต้องห้าม เช่น #WinnieThePooh ในไว้ในวิดิโอ เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกนำมารีโพสต์ในเว็บวิดิโอจีนโดยไม่ได้รับอนุญาต คำดังกล่าวถูกห้ามใช้ในประเทศจีน เพราะเป็นการล้อเลียนประธานาธิบดีสีจิ้นผิง

ในรายงานเมื่อกลางปีที่แล้ว อาราคาวะ ฮิโรมุ นักวาดการ์ตูนชื่อดังชาวญี่ปุ่นได้วาดภาพ 'เหมา เจ๋อ ตุง' เป็นซอมบี้ และถูกชาวเน็ตจีนวิพากษ์วิจารณ์ อย่างไรก็ตาม เธอชี้แจงว่าที่ทำไปเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการละเมิดลิขสิทธิ์กับการ์ตูนเรื่อง Full Metal Alchemist ของเธอในประเทศจีน

แปลและเรียบเรียงจาก

  • Japanese art platform hits back at Chinese pirates with banned political keywords https://www.rfa.org/english/news/china/japan-piracy-09252022101133.html 
  • Tiananmen Square protest death toll 'was 10,000' https://www.bbc.com/news/world-asia-china-42465516
  • 'ฮิโรมุ' วาดรูป 'ประธานเหมา' เป็นซอมบี้ เพื่อป้องกันจีนละเมิดลิขสิทธิ https://prachatai.com/journal/2021/06/93582

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท