ผลเลือกตั้งรอบแรกบราซิล 'ลูลา' ชนะไม่ขาด ต้องชิงกับ 'บอลโซนาโร' อีกรอบ

ผลการนับคะแนนรอบแรกของการเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิลผลออกมาว่า ลูลา ดา ซิลวา อดีตประธานาธิบดีฝ่ายซ้ายได้คะแนนนำ แต่ยังต้องไปตัดสินในการเลือกตั้งรอบที่สองกับผู้ที่ได้อันดับสองคือ จาอีร์ บอลโซนาโร ผู้นำขวาจัดคนปัจจุบัน เพราะคะแนนของลูลา ได้ไม่เกินครึ่งหนึ่งของผู้ลงคะแนนทั้งหมด

ลูอิซ อิกนาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา (ขวา ถ่ายโดย Renato Gizzi) และจาอีร์ บอลโซนาโร (ซ้าย ถ่ายโดย Fábio Rodrigues Pozzebom)

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2565 มีการเปิดเผยผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการของการเลือกตั้งประธานาธิบดีบราซิลครั้งล่าสุด โดยที่ผู้สมัครพรรคฝ่ายซ้าย ลูอิซ อิกนาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ได้รับคะแนนเสียงร้อยละ 48.4 เทียบกับผู้สมัครฝ่ายขวา จาอีร์ บอลโซนาโร ได้รับคะแนนเสียงร้อยละ 43.2 หลังจากมีการนับคะแนนแล้วร้อยละ 99 ของทั้งหมด

จากผลการนับคะแนนที่ได้ ทำให้ผู้สมัครทั้งสองรายนี้ต้องตัดสินแพ้ชนะกันอีกครั้งในการเลือกตั้งรอบที่ 2 ในวันที่ 30 ต.ค. ที่จะถึงนี้ เนื่องจากคะแนนของผู้ชนะไม่ผ่านเกณฑ์การชนะขาดในรอบแรกซึ่งกำหนดให้ต้องมีคะแนนเสียงร้อยละ 50 ขึ้นไป ซึ่งในการลงคะแนนรอบที่สองจะมีแต่ลูลากับบอลโซนาโรเท่านั้นที่แข่งขันกัน เนื่องจากพวกเขาได้รับคะแนนสูงสุด 2 อันดับแรก

ลูลา ดา ซิลวา เป็นผู้สมัครจากพรรคแรงงานของบราซิลหรือ PT ซึ่งเป็นพรรคที่นิยามตนเองว่าเป็นสังคมนิยมประชาธิปไตย ลูลาเป็นที่รู้จักในฐานะคนที่เสนอโครงการสวัสดิการต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนและช่วยเหลือยกระดับชนชั้นแรงงานในบราซิลมาก่อนในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี ระหว่างปี 2546-2553 จากการชนะเลือกตั้งติดกัน 2 สมัย

แต่หลังจากนั้นลูลาก็ต้องเผชิญข้อกล่าวหาทางการเมืองหลายข้อหา และถูกตัดสินจำคุกจากข้อหาเหล่านั้น จนกระทั่งเมื่อปี 2564 ศาลสูงสุดก็ตัดสินว่าผู้พิพากษารายหนึ่งที่ดำเนินคดีต่อลูลา ชื่อ เซอร์จิโอ โมโร ตัดสินคดีโดยลำเอียง ทำให้มีการตัดสินคดีใหม่ โดยระบุให้การตัดสินลงโทษต่อลูลาก่อนหน้านี้เป็นโมฆะ หลังจากที่ลูลาได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำเขาก็ประกาศว่าจะลงชิงตำแหน่งในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2565 ซึ่งก็คือการเลือกตั้งในครั้งนี้เอง

ในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 2 ต.ค. ที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันที่มีการเลือกตั้ง บอลโซนาโร บอกว่าผลของการเลือกตั้งในครั้งนี้สะท้อนสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ที่คนจนของบราซิลต้องเผชิญ และให้สัญญาว่าเขาจะแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเรื่องข้าวของแพงซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้คนกำลังกังวลอยู่ในตอนนี้

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้บอลโซนาโรเคยดิสเครดิตระบบการเลือกตั้งของบราซิลมาก่อน และประกาศขู่ว่าเขาจะไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง แต่บอลโซนาโรก็ได้รับคะแนนเสียงจำนวนมากในทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศที่มีประชากรอยู่หนาแน่น

นอกจากนี้บอลโซนาโร ผู้ที่ดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดีบราซิลในสมัยที่ผ่านมายังต้องเผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์จากการแก้ไขปัญหา COVID-19 ได้ย่ำแย่ จนส่งผลให้ประชาชนชาวบราซิลมากกว่า 686,000 รายเสียชีวิตจากโรคระบาดนี้ นอกจากนี้นโยบายของรัฐบาลบอลโซนาโรยังส่งเสริมให้มีการรุกไล่ถางป่าอเมซอนซึ่งเปรียบเสมือนปอดของโลกจนทำให้นักสิ่งแวดล้อมเตือนว่าอนาคตของป่าอเมซอนขึ้นอยู่กับผลการเลือกตั้งในครั้งนี้

ทางด้านลูลาเน้นหาเสียงในเรื่องการทำให้บอลโซนาโรต้องพ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดี และเน้นเรื่องความสำเร็จของตัวเองก่อนหน้านี้ การที่ลูลาเคยดำเนินนโยบายสวัสดิการเพื่อยกระดับทางเศรษฐกิจให้คนจนมาก่อน ทำให้เขาได้รับคะแนนนิยมร้อยละ 90 ในปี 2554 ก่อนหน้าที่จะลงจากตำแหน่งเนื่องจากหมดวาระ

ลูลากล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าเขามีความมั่นใจว่าจะชนะบอลโซนาโรได้ในการโหวตรอบตัดสิน "มันเป็นเรื่องสำคัญ(ที่จะมีรอบที่สอง) เพราะพวกเราจะมีโอกาสได้โต้วาทีกับประธานาธิบดีคนปัจจุบัน เพื่อที่จะได้รู้ว่าเขาจะยังคงพูดโกหกต่อไปหรือไม่" ลูลากล่าว
 

เรียบเรียงจาก

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

  • https://en.wikipedia.org/wiki/2022_Brazilian_general_election
  • https://en.wikipedia.org/wiki/Luiz_In%C3%A1cio_Lula_da_Silva

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท