ประยุทธ์แนะใช้ 'วิทยุทรานซิสเตอร์' - 'คณะก้าวหน้า' ชวนลงชื่อ ร้อง กสทช. ทำระบบเตือนภัยฉุกเฉินผ่านมือถือ

พล.อ.ประยุทธ์ แนะใช้วิทยุทรานซิสเตอร์แจ้งเตือนประชาชน หากระบบไฟฟ้าและโทรศัทพ์ล่มไปหมด ด้านคณะก้าวหน้าตั้งแคมเปญล่ารายชื่อถึง กสทช. ทำระบบเตือนภัยผ่านมือถือ

4 ต.ค.2565 จากกรณีที่วานนี้ (3 ต.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มอบนโนบายแก้ปัญหาน้ำท่วม ระหว่างการประชุมผ่านระบบเทเลคอนเฟอเรนซ์ ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศ โดยตอนหนึ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ พูดถึงระบบการสื่อสารในกรณีที่ระบบไฟฟ้าและโทรศัทพ์ล่มไปหมด อาจต้องไปใช้วิทยุทรานซิสเตอร์ในการออกอากาศแจ้งเตือนประชาชนอีกทาง ซึ่งเคยใช้กันเมื่อปี 2554 เพราะตอนนั้นไฟฟ้าดับหมด นั้น ก่อนให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม

วานนี้เช่นกัน คณะก้าวหน้า ออกมาเรียกร้องให้ ไทยต้องมีระบบเตือนภัยฉุกเฉินผ่านมือถือได้แล้ว พร้อมทั้งชวนให้ร่วมลงชื่อเพื่อเรียกร้องกับ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ต้องทำระบบเตือนภัยผ่านมือถือ ทาง change.org (ดู https://chng.it/PbgSNqZdcm)

โดยเหตุผลประกอบการเชิญชวนร่วมลงชื่อของคณะก้าวหน้านั้นมีดังนี้

ไทยต้องมีระบบเตือนภัยฉุกเฉินผ่านมือถือได้แล้ว

พายุฝนที่กระหน่ำเข้าไทยลูกแล้วลูกเล่าในรอบเดือนที่ผ่านมา ได้นำมาซึ่งเหตุอุทกภัยในหลายจุดทั่วประเทศ โดยเฉพาะที่ภาคอีสานตอนล่างในเวลานี้

ความเป็นจริงแล้ว การเกิดน้ำท่วมหลังพายุฝนเป็นเรื่องที่คาดหมายได้ว่าจะเกิดขึ้นในพื้นที่เสี่ยงหลายแห่ง และเทคโนโลยีที่นำมาใช้คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำฝนจะมาเท่าไหร่ และจะมีจุดใดบ้างที่เสี่ยงประสบเหตุอุทกภัย ก็ได้ถูกใช้ในหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องในประเทศไทยมานานแล้ว

แต่สิ่งที่ยังขาดไปในปัจจุบัน ก็คือการสื่อสารกับประชาชนให้รับทราบถึงข้อมูลเหล่านี้ หากไม่ใช่ผู้ที่ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด ก็เป็นเรื่องยากที่จะคาดการณ์ได้ว่าบ้านตัวเองจะน้ำท่วมหรือไม่ จนหลายครั้ง กว่าที่ประชาชนจะรู้ว่าบ้านตัวเองน้ำจะท่วม ก็ตอนที่น้ำไหลเข้าบ้านแล้ว

ในประเทศที่การบริหารจัดการภัยพิบัติมีปัญหาทั้งระบบ น้ำท่วมเป็นแค่ปรากฏการณ์หนึ่ง ในรอบปีที่ผ่านมาเราได้เห็นเหตุการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทั้งภัยธรรมชาติอย่างพายุเข้า น้ำป่าไหลหลาก และภัยที่มนุษย์ก่อ อย่างน้ำมันรั่วกลางทะเล สารเคมีระเบิด สารเคมีรั่วไหล ไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมี ฯลฯ ซึ่งล้วนแต่มีปัญหาร่วมกัน คือการแจ้งเตือนประชาชนที่ล่าช้าและไม่ทั่วถึง

นั่นจึงนำมาสู่ข้อเสนอและการเปิดแคมเปญของคณะก้าวหน้าผ่าน change.org โดย ไกลก้อง ไวทยการ เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่มีหน้าที่ด้านการสื่อสารโดยตรงอย่าง กสทช. จัดทำระบบ SMS เตือนภัยขึ้นมา

ในหลายประเทศที่เกิดภัยพิบัติบ่อยครั้ง ระบบเตือนภัยผ่านมือถือ แบบ Wireless Emergency Alerts (WEAs) ได้ถูกนำมาใช้ในการแจ้งเตือนภัยแก่ประชาชน ยิงตรงเข้าโทรศัพท์ของทุกคน ไม่ต้องให้ประชาชนติดตามข่าวสารกันเอง ทำให้ประชาชนเตรียมตัวรับมือได้ทันทีที่มีความเสี่ยง

เทคโนโลยีที่ใช้คาดการณ์ภัยพิบัติของหน่วยงานต่างๆ จะมีประโยชน์อะไร ถ้าสุดท้ายมันทำให้มีแต่หน่วยงานรัฐกันเองเท่านั้นรับรู้ ส่วนประชาชนก็ต้องรอการประกาศอย่างเป็นทางการตามวิทยุ โทรทัศน์ และสื่อโซเชียลมีเดียกันเอง ซึ่งหลายครั้งก็สร้างความสับสนให้ประชาชน

กสทช. ในฐานะองค์กรกำกับกิจการการสื่อสาร สามารถทำระบบ WEAs ขึ้นมาได้ทันที โดยเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานที่มีระบบฐานข้อมูลภัยพิบัติ และเครือข่ายผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในเขตเสาสัญญาณเครือข่ายในพื้นที่ที่เกิดภัยพิบัติ

นี่คือเรื่องที่ต่างประเทศทำกันมานานแล้ว และไม่ใช่เรื่องยาก ขอแค่หน่วยงานที่มีงบประมาณอย่าง กสทช. ลงมือทำ และสามารถทำได้ทันที ไม่มีเหตุผลอะไรให้ต้องรออีกแล้ว

ร่วมลงชื่อรณรงค์ให้ กสทช. ต้องทำระบบเตือนภัยผ่านมือถือ ได้ที่นี่ https://chng.it/PbgSNqZdcm

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท