จนท.สกัดผู้ชุมนุมไล่ ‘ประยุทธ์’ ลงตรวจน้ำท่วมขอนแก่น ก่อนเกิดเหตุชุลมุน นักกิจกรรมถูก ตร.กระชากคอ-ต่อยเข้าที่หน้า

ประมวลเหตุการณ์ นักกิจกรรมประท้วงไล่นายกฯ 'ประยุทธ์' ตรวจสถานการณ์น้ำท่วมรอบวัดศรีสะอาด จ.ขอนแก่น แต่ถูก ตร.สกัด ก่อนเกิดเหตุชุลมุนกดดันนอกเครื่องแบบไล่ 'แชะ' ผู้ชุมนุมลบรูป นักกิจกรรมเผยถูกกระชาก ล็อกคอ-ต่อยที่ใบหน้าด้วย ปิดท้ายด้วยอ่านแถลงการณ์ ไล่ประยุทธ์ หนุนปฏิรูปสถาบัน ค้านโครงการผันน้ำ โขง เลย ชี มูล

 

4 ต.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (4 ต.ค.) ที่วัดศรีสะอาด อ.เมือง จ.ขอนแก่น เวลา 9.21 น. นักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตย และนักเคลื่อนไหว เช่น พรรคปฏิวัติมอดินแดง กลุ่มขอนแก่นพอกันที และกลุ่มดาวดิน รวมตัวที่บริเวณหน้าทางเข้าวัด เพื่อรอไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังทราบข่าวว่านายกฯ มีกำหนดการตรวจเยี่ยมสถานการณ์น้ำท่วมบริเวณชุมชนรอบบึงหนองโคตร วัดศรีสะอาด 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วันนี้มีตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบจำนวนมากประจำการบริเวณหน้าทางเข้าวัดดังกล่าว 

ไล่ประยุทธ์ ไม่ต้องรอปีหน้า อยู่ไหนก็ไร้ความชอบธรรม 

ไนซ์ ดาวดิน หรือ ภาณุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ นักกิจกรรมจากกลุ่มดาวดิน กล่าวว่า วันนี้นักกิจกรรมตั้งใจมารอขับไล่นายกฯ ประยุทธ์ ซึ่งมีคิวเดินทางมาที่วัดศรีสะอาดช่วงเช้าวันนี้ 

ไนซ์ ดาวดิน หรือ ภาณุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ นักกิจกรรมจากกลุ่มดาวดิน

“อยู่ที่ไหนก็ต้องขับไล่ เราอย่าเพิ่งมองว่า ต้องรอถึงการเลือกตั้งครั้งหน้า ถึงจะไล่ประยุทธ์ ได้ ประยุทธ์ มันไม่มีความชอบธรรมมาแต่ต้น อยู่ที่ไหนมันก็ไม่มีความชอบธรรม ไม่ว่าจะนานหรือจะเร็ว” ไนซ์ กล่าว 

ก่อนหน้านี้ ไนซ์ ดาวดิน เคยมาทำกิจกรรมขับไล่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจราชการที่จังหวัดขอนแก่น เมื่อ 14 ต.ค. 2564 และถูกเจ้าหน้าที่ใช้กำลังโดยการบีบคอ   

ไนซ์ ระบุว่า วันนี้ต้องจับตาดูว่าจะมีการใช้ความรุนแรงหรือไม่ เนื่องจากมีตำรวจ พร้อมด้วยอุปกรณ์โล่ และเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ มาตั้งด่านสกัดบริเวณหน้าทางเข้าวัด ตั้งแต่นักกิจกรรมมาเตรียมขบวนไล่ประยุทธ์ 

ทั้งนี้ นักกิจกรรมได้เตรียมป้ายผ้าเพื่อมาชูขับไล่ประยุทธ์ ปรากฏข้อความต่างๆ อาทิ ‘ประยุทธ์ออกไป’ ‘นายกเถื่อน’ และไม่เอาโครงการผันน้ำโขง เลย ชี มูล 

ไนซ์ กล่าวว่า ที่นำป้ายขับไล่ประยุทธ์ มาชู เพราะว่านักกิจกรรมต้องการทำตามที่นายกฯ ให้สัมภาษณ์ว่าไม่ต้องขึ้นป้ายต้อนรับ เพราะไม่อยากให้เป็นภาระ วันนี้นักกิจกรรมจึงมาชูป้ายขับไล่แทน 

"วันนี้เราจะมาแสดงพลัง เราจะมาแสดงสัญลักษณ์ว่า ประยุทธ์ มันไม่มีความชอบธรรมในการบริหารประเทศใช่หรือไม่ ประยุทธ์ออกไปๆ" ไนซ์ ระบุ

เวลา 9.50 น. นักกิจกรรมพยายามจะเดินเข้าไปในวัด แต่ถูกสกัดที่แนวกั้นของตำรวจ จึงได้ลองดันแนวกั้นของตำรวจ แต่ไม่เป็นผล 

"การปกป้องคนๆ หนึ่ง กับการปกป้องประชาชน คุณจะเลือกอะไร เราเข้าใจ การงานหน้าที่มันจะต้องดูแลพื้นที่ของท่าน แค่ท่านต้องเลือกระหว่างรับใช้ประชาชน และรับใช้ทรราช ท่านจะเลือกอะไร เราไม่ได้มาเพื่อให้เกิดความรุนแรง เราเพียงแค่มาที่จะแสดงส่งเสียงให้ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับรู้ว่า มันไม่มีความชอบธรรมที่จะเป็นนายกฯ ของประเทศไทย" สมาชิกดาวดิน กล่าว

จนกระทั่งเวลา 10.07 น. แต่เมื่อไม่สามารถเข้าได้ นักกิจกรรมจึงเปลี่ยนเส้นทางไปหาทางเข้าวัดศรีสะอาดทางอื่น 

ต่อมา เมื่อนักกิจกรรมสามารถเข้ามาในวัดได้แล้ว แต่ไม่พบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นักกิจกรรมจึงตั้งใจจะเดินออกไปด้านนอกกลับถูกตำรวจล้อมไม่ให้ไปไหน ตำรวจอ้างว่านักกิจกรรมทำผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ระบุว่าผิดตรงไหน

กดดันนอกเครื่องแบบไล่ ‘แชะ’ นักกิจกรรม ลบรูป

เหตุการณ์ชุลมุนเกิดขึ้นช่วงเวลาประมาณ 10.29 น. เมื่อนักกิจกรรมขอนแก่น สังเกตเห็นว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบพยายามถ่ายรูปพวกเขา โดยมี 1 นาย สวมเสื้อฮู้ดสีดำ-กางเกงขายาว ทรงผมสั้นเกรียน ยืนอยู่บนรถขนแกลอนน้ำของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล และเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบอีก 1 นาย สวมแจ๊กเกตสีฟ้า-กางเกงขายาว ทรงผมสั้นเกรียน ยืนอยู่ด้านข้างรถคันดังกล่าว

เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบที่ถ่ายรูปนักกิจกรรม

เมื่อนักกิจกรรมสังเกตเห็นจึงเข้าไปกดดันให้มีการลบภาพถ่าย ที่เจ้าหน้าที่ถ่ายนักกิจกรรม เนื่องจากมองว่าเป็นการละเมิดกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA และมีการสอบถามเจ้าหน้าที่ว่ามาจากสังกัดไหน แต่เจ้าหน้าที่ปฏิเสธที่จะให้คำตอบ และลบรูป   

ต่อมา ทางเจ้าหน้าที่พยายามจะหนีฝ่าวงล้อมนักกิจกรรม ทำให้เกิดการฉุดกระชากระหว่างฝั่งนักกิจกรรม และตำรวจนอกเครื่องแบบ ส่งผลให้บรรยากาศตึงเครียดขึ้น นักกิจกรรมยังคงกดดันต่อไป แม้ว่าจะมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบอีก 1 นาย สวมเสื้อลายสก๊อตสีกรมท่า มาคุยกับนักกิจกรรม แต่ทางนักกิจกรรมยืนยันเช่นเดิมให้เจ้าหน้าที่ลบภาพที่ถ่ายนักกิจกรรมขอนแก่นทั้งหมด และต้องแสดงตัวว่ามาจากหน่วยงานไหน 

นักกิจกรรมขอนแก่นถูกใช้กำลัง ‘กระชาก-ล็อกคอ’-ถูกต่อย 

ระหว่างที่กำลังเจรจาให้ทางตำรวจลบภาพ เกิดเหตุการณ์ชุลมุนอีกครั้งเมื่อตำรวจในเครื่องแบบสีกากีใช้กำลังกระชากและล็อกคอนักกิจกรรมรายหนึ่ง ภายหลังทราบชื่อว่า ‘อะตอม’ ทำให้นักกิจกรรมพยายามเข้าไปช่วยเหลือและกลายเป็นการผลักดันปะทะ ซึ่งเปิดช่องให้เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบที่ถ่ายรูปนักกิจกรรมสามารถหลบหนีออกไปได้ด้านหลังแนวตำรวจชุดสีกากี 

นอกจากนี้ ช่วงระหว่างเกิดเหตุชุลมุน ‘ไนซ์’ ดาวดิน อ้างว่าถูกตำรวจต่อยเข้าที่บริเวณใบหน้าอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ ไนซ์ ดาวดิน กล่าวว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นระหว่างที่เจรจากับตำรวจนอกเครื่องแบบที่มาถ่ายรูปผู้ชุมนุม จากนั้น ‘อะตอม’ นักกิจกรรมพยายามเข้ามาช่วยถาม แต่ถูกทางตำรวจในชุดกากีล็อกคอ และลากออกไป ทำให้นักกิจกรรมกรูกันเข้าไปช่วยเหลือ เพื่อนำตัวออกมา จากนั้น มีตำรวจต่อยเขาเข้าที่ใบหน้าฝั่งซ้าย

ด้าน ‘อะตอม’ นักกิจกรรม กล่าวยืนยันว่า ตอนที่เขาจะเข้าไปหาไนซ์ ดาวดิน ได้ถูกตำรวจในชุดกากีอุ้มตัว และล็อกคอ 

'อะตอม' นักกิจกรรมจังหวัดขอนแก่น

เวลา 10.49 น. ตำรวจบางส่วนถอนกำลังออกไปจากพื้นที่วัดศรีสะอาด และขณะที่อีกจำนวนหนึ่งยังคงตรึงกำลังอยู่ในบริเวณใกล้ๆ ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวตั้งข้อสังเกตว่า มีเจ้าหน้าที่ทหารมายืนร่วมกับตำรวจสกัดผู้ชุมนุมด้วย 

นักกิจกรรมขอนแก่นไม่เอาประยุทธ์ ‘นายกเถื่อน’ โครงการผันน้ำโขง เลย ชี มูล หนุนปฏิรูปสถาบัน

เวลา 11.09 น. กลุ่มปฏิวัติมด กลุ่มปฏิวัติมอดินแดง กลุ่มขอนแก่นพอกันที และกลุ่มดาวดิน อ่านแถลงการณ์ ‘นายกเถื่อน’ เรียกร้องขับไล่รัฐบาลประยุทธ์ และยืนยันว่าประยุทธ์ จันทร์โอชา คือนายกฯ เถื่อน รัฐธรรมนูญต้องมาจากประชาชน ยกเลิกมาตรา 112 และ ‘ปฏิรูปสถาบัน’ นอกจากนี้ นักกิจกรรมมีการเรียกร้องให้มีการหยุดโครงการผันน้ำโขง เลย ชี มูล ด้วย

เมื่อเวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังไนซ์ ดาวดิน อีกครั้ง หลังเกิดเหตุการณ์ทำร้ายร่างกาย ทางไนซ์ ได้ไปแจ้งความที่ สก.บ้านเป็ด จ.ขอนแก่น เพื่อดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ และลงบันทึกประจำวัน ในข้อหาทำร้ายร่างกาย และมาตรา 157 หรือเจ้าหน้าที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ 

ทั้งนี้ สำหรับการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานการณ์น้ำท่วม จ.ขอนแก่น และ จ.อุบลราชธานี ของคณะนายกฯ ประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม 

เมื่อนายกรัฐมนตรีเดินทางถึงท่าอากาศยานขอนแก่น ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น จะรับฟังบรรยายสรุปการบริหารจัดการน้ำ และสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.ขอนแก่น

จากนั้น นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และตรวจระบบการทำงานของเครื่องสูบน้ำแรงดันสูงที่บึงหนองโคตร หน้าวัดศรีสะอาดหนองโคตร ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น และเดินทางไปตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยที่วัดเทพนิมิตวนาราม บ้านพรหมนิมิต หมู่ 4 ต.โคกสี อ.เมือง จ.ขอนแก่น

ในช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรีจะเดินทางต่อไป จ.อุบลราชธานี โดยเมื่อเดินทางถึงที่กองบิน 21 ต.ไร่น้อย อ.เมือง จ.อุบลราชธานี โดยจะรับฟังบรรยายสรุปการบริหารจัดการน้ำและสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.อุบลราชธานี ก่อนเดินทางไปตรวจเยี่ยมศูนย์พักพิงผู้ประสบอุทกภัยและเยี่ยมเยียนบ้านเรือนประชาชนที่ชุมชนวัดวารินทราราม ต.วารินชำราบ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี จากนั้นนายกฯ และคณะเดินทางกลับกรุงเทพฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท