อัยการฟ้อง‘มิกกี้’ ทะลุฟ้า คดีม.112 ศาลไม่ให้ประกันอ้างโทษสูง

อัยการฟ้อง ‘มิกกี้’ ทะลุฟ้าข้อหาม.112 เผาทรัพย์ จากการถูกกล่าวหาว่าเผาซุ้มเฉลิมพระเกียรติเมื่อวันครบรอบรัฐประหาร 19 ก.ย.64 เหตุเดียวกับ “แซม” ทะลุฟ้า ศาลไม่ให้ประกันอ้างโทษสูง

4 ต.ค.2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่าวันนี้อัยการนัดยื่นฟ้องคดี มิกกี้ (สงวนชื่อนามสกุล) กลุ่มทะลุฟ้า ต่อศาลอาญา รัชดาฯ ในคดีที่เขาถูกกล่าวหาว่าร่วมเผาซุ้มเฉลิมพระเกียรติพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 10 และพระราชินี ที่สะพานลอยคนข้ามหน้าโรงเรียนราชวินิตมัธยม ย่านนางเลิ้ง ในวันที่ 19 ก.ย.2564 วาระครบรอบ 15 ปี รัฐประหาร 49

มิกกี้ถูกฟ้องหลายข้อหาได้แก่ หมิ่นประมาทกษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, ร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น, ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์, ฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

อัยการระบุพฤติการณ์ว่าขณะนี้ไทยอยู่ในการ “การปกครองในระบอบประชาธปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และอยู่ในรัชสมัยของรัชกาลที่ 10 ในมาตรา 6 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ระบุว่า องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ ผู้ใดจะกล่าวหาหรือฟ้องร้องกษัตริย์ไม่ได้” การขว้างระเบิดเพลิงใส่ซุ้มที่กรุงเทพฯ จัดขึ้นเพื่อแสดงความจงรักภักดีและเทิดทูนรัชกาลที่ 10 และราชินีที่ปวงชนชาวไทยเคารพสักการะเป็นการหมิ่นประมาทแสดงความอาฆาดมาดร้ายต่อกษัตริย์และราชินี ทำให้ซุ้มเสียหายเป็นมูลค่า 1,000 บาท

อย่างไรก็ตามอัยการไม่ได้คัดค้านการประกันตัวแต่ให้เป็นดุลยพินิจของศาลหากจำเลยยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว

นักกิจกรรมกลุ่มทะลุฟ้าถูก ตร.นางเลิ้ง จับกุมข้อหา ม.112 ก่อนศาลอนุญาตฝากขัง

คดีที่มิกกี้ถูกกล่าวหานี้เป็นเหตุในคดีเดียวกับที่พรชัย ยวนยี หรือ แซม ทะลุฟ้า ถูกฟ้องไปก่อนแล้วและไม่ได้รับสิทธิประกันตัวอยู่ในขณะนี้

ทั้งนี้หลังศาลรับฟ้องและทนายความได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวมิกกี้แล้ว เวลา 16.40 น. ศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวมิกกี้โดยระบุเหตุผลว่า ข้อหาร้ายแรง มีอัตราโทษสูง มีลักษณะร่วมกันกระทำโดยใช้ความรุนแรงในที่สาธารณะ และกระทำให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินของทางราชการ หากปล่อยตัวชั่วคราวไป จำเลยอาจหลบหนีหรือไปก่อภยันตรายประการอื่น

ศูนย์ทนายฯ ระบุว่าผู้พิพากษาที่ลงนามคำสั่งไม่ให้ปล่อยตัวคือ อรรถการ ฟูเจริญ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท