ตร.คุกคาม ปชช. จับคนชู 3 นิ้ว ตะโกนไล่นายกฯ กดลงพื้น-สั่งลบไลฟ์สด ขู่ฟ้อง ช่วง ‘ประยุทธ์’ ตรวจน้ำท่วมอุบลฯ

ตร.คุกคามหนัก จับ ปชช.กดพื้นหลังชู 3 นิ้ว ตะโกนไล่นายกฯ พร้อมสั่งลบไลฟ์สด ขู่ดำเนินคดีถ้าถ่ายติดเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระหว่าง ‘ประยุทธ์’ ตรวจเยี่ยมสถานการณ์น้ำท่วม อ.วารินชำราบ เมืองอุบลฯ 

 

4 ต.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งวันนี้ (4 ต.ค.) ระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานการณ์น้ำท่วม จ.อุบลราชธานี มีประชาชนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามสั่งให้ลบไลฟ์สด และขู่ดำเนินคดี พ.ร.บ.ป้องกันข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA นอกจากนี้ มีรายงานด้วยว่ามีประชาชนอย่างน้อย 2 ราย ชู 3 นิ้ว ตะโกนไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ถูกตำรวจควบคุมตัว โดยคนแรกถูกอุ้มตัวออกไป และอีกคนถูกจับกดลงพื้น

เมื่อเวลา 13.48 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ก่อนประยุทธ์ไปตรวจปัญหาน้ำท่วมอุบลฯ บ่ายนี้ มีนักกิจกรรมอุบลฯ หลายรายถูกตำรวจไปหาหรือเฝ้าถึงที่พัก รวมถึงโทรหาเพื่อเช็กว่าจะจัดกิจกรรมหรือไม่ หรือเช็กพิกัดที่อยู่ ขณะที่เช้านี้มีรายงานข่าวว่าตำรวจอุบลฯ มีการตั้งด่านหลายจุด 

เวลา 14.45 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานต่อว่า ประชาชนอุบลฯ หลายคนที่เตรียมไปแสดงออก 'ไล่ประยุทธ์' 'นายกเถื่อน' ขณะลงพื้นที่ตรวจปัญหาน้ำท่วม ถูกตำรวจสกัดให้อยู่บริเวณแยกอุบลฯ-วารินฯ นอกจากนี้ ตำรวจขู่ด้วยว่าหากใครแสดงสัญลักษณ์หรือตะโกนอะไรจะจับทันที

 

 

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง ณัฐวุฒิ (สงวนนามสกุล) ซึ่งเป็นผู้ที่ถูกตำรวจคุกคามให้ลบไลฟ์สดระบุว่า เวลาประมาณ 15.00 น. รถของนายกฯ ขับผ่านมาบริเวณแยกอุบลฯ-วารินชำราบ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจราว 10-20 คน เดินมาขวางกั้นระหว่างประชาชน และรถนายกฯ แต่มีประชาชน 2 คน คาดว่ายืนอยู่ห่างออกไปราว 3 เมตรจากจุดที่นายกฯ ประยุทธ์ อยู่ ได้ชู 3 นิ้ว พร้อมตะโกนเชิงไม่พอใจ พล.อ.ประยุทธ์ และเป็นประโยคว่า 'มาทำไมให้คนอื่นลำบาก' ตำรวจจึงเข้าไปชาร์จ โดยคนแรกที่ตะโกนว่า 'มาทำไมให้คนอื่นลำบาก' ถูกหิ้วตัวออกไป และอีกคนที่ตะโกนไล่ประยุทธ์ ถูกจับกดลงกับพื้น

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานบนแพลตฟอร์ม ‘ทวิตเตอร์’ เมื่อ 15.28 น. ระบุเพิ่มด้วยว่า หลังประชาชน 2 รายแสดงออกว่าไม่พอใจ พล.อ.ประยุทธ์ แล้ว ตำรวจกักตัวให้นั่งอยู่กับที่ และขู่ทั้ง 2 คนไม่ให้มีการแสดงออก 

ณัฐวุฒิ พยายามถ่ายให้เห็นตอนตำรวจพยายามกดประชาชนลงพื้น แต่ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากตำรวจขัดขวางโดยใช้ร่มกางกันไว้  

จากนั้น ตำรวจบอกกับเขาด้วยว่าไม่ให้เขาถ่ายไลฟ์สดติดหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจ และข่มขู่ด้วยว่า หากมีหน้าของตำรวจติดในไลฟ์สด จะทำการดำเนินคดีด้วยข้อหา พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA

ตำรวจที่เข้ามาคุยคือคนที่ขู่ดำเนินคดี พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA

ต่อมา ณัฐวุฒิ เล่าให้ฟังว่า เขาพยายามถ่ายไม่ให้ติดตำรวจ แต่จะมีตำรวจพยายามเดินผ่านไปผ่านมา เพื่อไม่ให้เขาทำงานถ่ายทอดสดได้ 

ณัฐวุฒิ ระบุว่า ช่วงเสร็จจากการไลฟ์สด มีเจ้าหน้าที่พยายามกรูกันเข้ามาเอามือถือของเขาที่ใช้ไลฟ์สด โดยอ้างว่าจะเช็กข้อมูล แต่เขาปฏิเสธ เพราะตำรวจสามารถเข้าไปดูในไลฟ์ของเขาในเฟซบุ๊กได้เลย และเขาไม่เข้าใจว่าตำรวจเอาอำนาจอะไร มายึดโทรศัพท์มือถือของประชาชนไปตรวจสอบ

เกิดเหตุการณ์การยื้อแย่งโทรศัพท์อยู่พักหนึ่ง ทางณัฐวุฒิ จึงขอเจรจากับเจ้าหน้าที่ว่าขอไลฟ์สดอย่างเดียว แต่จะไม่ลงโพสต์ได้หรือไม่ และจะถ่ายในลักษณะที่กล้องหันลงพื้นด้านล่างแทน อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงปฏิเสธ และพยายามกดดันให้ณัฐวุฒิ ลบไลฟ์สดทันทีหลังถ่ายไลฟ์สดเสร็จสิ้น ท้ายสุด ณัฐวุฒิ จึงกดลบ และไม่มีไฟล์วิดีโอสำรอง

นอกจากนี้ ณัฐวุฒิ เล่าให้ฟังว่า หลังจากนั้น “เจ้าหน้าที่ก็พยายามประกบ เดินวนไปวนมา แล้วก็พยายามจะถ่ายภาพ ตามผมไปถึงแม้กระทั่งตอนผมขึ้นรถและตอนที่ผมจะขับรถออกมา”

ก่อนจะขับรถออกจากพื้นที่ก็มีเจ้าหน้าที่คนหนึ่งมาถามว่าจะกลับเลยไหม ก็ได้ตอบไปว่าไม่มีอะไรแล้ว จะกลับแล้ว แล้วจึงแยกย้าย 

ณัฐวุฒิ ระบุต่อว่า หลังประยุทธ์เดินทางออกนอกพื้นที่ เจ้าหน้าที่ก็ปล่อยตัวประชาชนทั้ง 2 ราย

 

หมายเหตุ - เมื่อ 5 ต.ค. 2565 เวลา 12.29 น. มีการปรับพาดหัว โปรย และอัปเดตเนื้อหา 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท