รพ.สังกัด กทม.เตรียมรับผู้ป่วยสิทธิบัตรทองที่ถูกยกเลิกสัญญา 9 รพ.เอกชน

รองผู้ว่าฯ ทวิดา แจง รพ.สังกัด กทม. 12 แห่งพร้อมรองรับประชาชนที่มีสิทธิบัตรทองในโรงพยาบาล รพ.เอกชน 9 แห่งที่ สปสช.ยกเลิกสัญญา จำนวน 2.2 แสนคนในส่วนบริการปฐมภูมิและประจำยังมีระบบรองรับได้ แต่ผู้ป่วยในระบบรับส่งต่อจำนวน 6 แสนคนยังมีศักยภาพรองรับได้เพียง 30% ถ้ารับหมดจะกระทบผู้ป่วยที่ครองเตียงอยู่เดิม แต่ กทม.กำลังพิจารณาขยายรับเพิ่ม

5 ต.ค.2565 ฝ่ายสื่อ สปสช.รายงานถึงความคืบหน้าในการจัดหาบริการรองรับผู้ใช้สิทธิบัตรทองที่ถูกสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ยกเลิกสัญญาการให้บริการสุขภาพปฐมภูมิ ประจำ และรับส่งต่อทั่วไปในโรงพยาบาลเอกชนรวม 9 แห่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2565 ที่ผ่านมา และจะให้ลงทะเบียนเลือกหน่วยบริการปฐมภูมิ ประจำแห่งใหม่ตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค.2565 เป็นต้นไปนั้น

รายงานระบุว่าเมื่อวันที่ 4 ต.ค.2565 ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ประชาชนที่ใช้บริการปฐมภูมิ/ประจำที่ได้รับผลกระทบจากการที่ สปสช.ยกเลิกสัญญากับโรงพยาบาลเอกชน 9 แห่ง มีประมาณ 2.2 แสนคน และจำนวนนี้มีผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่ต้องได้รับยาต่อเนื่องประมาณ 2 หมื่นคน และยังมีผู้ป่วยที่มารับบริการปฐมภูมิเป็นประจำ อีกประมาณ 4,000 คน

นอกจากนี้ ในจำนวนดังกล่าวยังมีผู้ป่วยที่อยู่ในระบบรับส่งต่ออีกประมาณ 6 แสนคน ซึ่งศักยภาพโรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานครอยากรับดูแลไว้ทั้งหมด แต่หากรับมาจะมีผลกระทบต่อการดูแลผู้ป่วยที่ครองเตียงอยู่ในขณะนี้ จากเหตุผลดังกล่าว ทำให้ กทม.มีโควตารับผู้ป่วยส่งต่อจากกลุ่มนี้ได้ประมาณ 30% แต่กำลังพิจารณาขยายจำนวนรับเพิ่ม อย่างไรก็ตาม สปสช.ได้ประสานโรงพยาบาลในพื้นที่กรุงเทพฯ หรือสังกัดอื่นๆ เพื่อขยายการรับผู้ป่วยส่งต่อเช่นกัน

รองผู้ว่า กทม.กล่าวอีกว่า ปัจจุบัน กทม.มีโรงพยาบาลในสังกัด รวม 12 แห่ง มีศูนย์บริการสาธารณสุข 69 แห่ง ศูนย์บริการสาธารณสุขสาขาอีก 73 แห่ง รวมถึงคลินิกชุมชนอบอุ่น ร้านยาชุมชนอบอุ่น อีกหลายร้อยแห่ง ขณะเดียวกัน กทม.กำลังประสานกับ สปสช. เพื่อร่วมกันขยายหน่วยบริการสุขภาพปฐมภูมิต่างๆ เช่น การชักชวนร้านยาเข้าร่วมโครงการร้านยาชุมชนอบอุ่นให้มากขึ้น หลังจากปัจจุบัน มีร้านยาในพื้นที่กรุงเทพฯ เข้าร่วมประมาณ 200 แห่ง ซึ่งคาดว่าหากมีร้านยาสมัครเข้าร่วมโครงการเพิ่มเติมอีก 1 เท่าตัว จะทำให้กรุงเทพฯ มีหน่วยบริการปฐมภูมิ ที่สามารถดูแลประชาชนสิทธิ์บัตรทองในการบริการสุขภาพปฐมภูมิกลุ่มโรคพื้นฐานได้ครอบคลุมมากขึ้น เพราะจะมีหน่วยบริการมากกว่า 700 แห่ง

“ยอมรับว่า ไม่สามารถรับส่งต่อผู้ป่วยบัตรทองจากทั้งโรงพยาบาลเอกชน 9 แห่งทั้งหมดได้ แต่หากเป็นการให้บริการสุขภาพปฐมภูมิ ที่มีหน่วยบริการกระจายอยู่ทุกพื้นที่ ประชาชนที่มีสิทธิบัตรทองสามารถลงทะเบียนเลือกหน่วยบริการปฐมภูมิแห่งใหม่ได้เลยตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค.2565 นี้ ซึ่งหน่วยบริการสุขภาพปฐมภูมิ มีครอบคลุมอย่างแน่นอน” รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

ทวิดา กล่าวอีกว่า หากมีการขยายหน่วยบริการเพิ่มเติม จะยิ่งช่วยให้การบริการสุขภาพระดับทุติยภูมิ และระดับตติยภูมิ รวมไปถึงการรักษาผู้ป่วยที่โรคซับซ้อนในโรงพยาบาลมีประสิทธิภาพดีขึ้นเช่นกัน เพราะประชาชนที่ป่วยไข้ หรือมีอาการเบื้องต้น สามารถไปรับบริการที่หน่วยบริการปฐมภูมิได้เลย ขณะที่โรงพยาบาลก็จะได้ดูแลผู้ป่วยอาการหนัก หรือที่มีอาการซับซ้อนได้ดียิ่งขึ้น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท