ฝ่ายบริหารจุฬาฯ ไม่ให้จัดงาน 6 ตุลาฯ ที่อุทยาน 100 ปี อ้างไม่ไว้ใจคนนอกจะใส่ประเด็นการเมือง

สโมสรนิสิตจุฬาฯ เผย จุฬาฯ ไม่ให้จัดงานรำลึก 6 ตุลาฯ อ้างไม่ไว้ใจองค์กรนอกมหาลัยว่าจะใส่วาระการเมือง และเป็นช่วงสอบกลางภาค ทั้งที่ขอจัดกิจกรรมจัดหลังเวลาสอบในอุทยานจุฬาฯ 100 ปี ห่างจากพื้นที่สอบ ท้วงนโยบาย "ปลอดการเมือง" ของจุฬาฯ เป็นการปิดกั้นเสรีภาพ

5 ต.ค.2565 แฟนเพจของ องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) ออกแถลงการณ์โต้แย้งที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยไม่อนุญาตให้ อบจ.กับองค์กรเครือข่าย ใช้พื้นที่อุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดงาน “รำลึก 46 ปี 6 ตุลาฯ” โดยแถลงการณ์ระบุว่าทางมหาวิทยาลัยอ้างว่าเป็นช่วงสอบและไม่ไว้ใจที่มีองค์กรภายนอกร่วมจัดจะมีการแอบแฝงวาระทางการเมืองหรือไม่เพราะจุฬาฯ ต้องเป็นกลางทางการเมือง โดยแถลงการณ์ดังกล่าวมีสิรภพ อัตโตหิ ลงนามในฐานะนายิกา อบจ.และผู้รับผิดชอบโครงการของกิจกรรม

แถลงการณ์ระบุว่า อบจ.ได้เสนอโครงการ “ตุลารำลึก” ซึ่งจะมีกิจกรรมรำลึกดังกล่าวและเสวนาเรื่องขบวนการเคลื่อนไหวของนักศึกษาในประเทศไทย โดยจะมีองค์กรเครือข่าย เช่นกลุ่ม ศิลปะปลดแอก กลุ่ม 5 ตุลาฯ ตะวันจะมาเมื่อฟ้าสาง เป็นต้น ซึ่งมีการประชุมกันกับทั้ง อบจ.และสภานิสิตฯ แล้วและมีมติเห็นชอบให้จัดโครงการได้ จึงได้เข้าปรึกษากับทางสำนักบริหารกิจการนิสิตซึ่งมีชัยพร ภู่ประเสริฐ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานิสิตเข้าร่วมด้วย

อย่างไรก็ตามทางสำนักบริหารแสดงความกังวลต่อกิจกรรมที่จะจัด ผู้รับผิดชอบโครงการจึงได้ชี้แจงรูปแบบ เนื้อหากิจกรรม รายชื่อองค์กรร่วมจัดและขั้นตอนการจัดงานโดยไม่ได้ปิดบังเพื่อแสดงความจริงใจ สำนักงานบริหารจึงได้ขอนำไปปรึกษาบัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีก่อนแล้วจะให้คำตอบว่าให้จัดได้หรือไม่

แถลงการณ์ระบุว่าต่อมาชัยพรได้แจ้งว่าหลังปรึกษากับอธิการแล้วมีความเห็นว่าไม่อนุญาตให้จัดโดยยกมาสองเหตุผลคือ กิจกรรมเกิดขึ้นในช่วงสอบกลางภาคเกรงนิสิตจะถูกเบี่ยงเบนความสนใจ และอีกเหตุผลคือไม่ไว้ใจที่มีองค์กรภายนอกมหาวิทยาลัยร่วมจัดว่าจะมีวาระการเมืองแอบแฝงหรือไม่เนื่องจากมหาวิทยาลัยต้องมีความเป็นกลางทางการเมือง

ทางผู้รับผิดชอบจึงมีการชี้แจงประเด็นนี้ว่ากิจกรรมนี้จะจัดที่อุทยานซึ่งอยู่นอกพื้นที่การเรียนในเวลาหลังเลิกเรียนคือ 16.00 น.จึงไม่กระทบการสอบ อีกทั้งผู้ปฏิบัติงานเป็นการรับสมัครซึ่งมีวิจารณญานประเมินความพร้อมของตนเองได้

อีกทั้งการจัดกิจกรรมร่วมกับองค์กรภายนอกก็เป็นไปตามวิสัยทัศน์ที่ นายิกาของ อบจ.แถลงไว้กับประชาคมจุฬาฯ ตั้งแต่การเลือกตั้งว่าจะสนับสนุนให้เกิดการประสานงานกันระหว่างฝ่ายและให้นิสิตจุฬาฯ สามารถเชื่อมตนเองกับชุมชนร่วมมือกับภาคประชาสังคมต่างๆ เพื่อให้นิสิตได้เข้าใจปัญหาของคนในสังคมเพื่อต่อสู้กับความไม่เป็นธรรม และสนับสนุนให้นิสิตได้เป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงสังคมให้เท่าเทียมเป็นธรรม นอกจากนั้นเนื่องจากเป็นการทำงานร่วมกันทำให้ผู้รับผิดชอบโครงการรู้เห็นทุกส่วนของกระบวนการจัดงานด้วย

“หากจะกล่าวว่ามีวาระทางการเมืองแอบแฝง วาระดังกล่าวคือ การจดจำ รำลึก และเรียนรู้ ไม่ให้เหตุการณ์สังหารหมู่ที่โหดร้ายเกิดขึ้นอีก การทวงถามความยุติธรรมที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นต่อผู้สูญเสียในวันนั้น และการจดจำประวัติศาสตร์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มีเลือดเนื้อและชีวิตของนิสิต นักศึกษา ประชาชนเป็นที่ตั้ง ไม่ใช่ประวัติศาสตร์ของมหาวิทยาลัยที่ยึดโยงแต่เพียงชนชั้นนำ ศักดินาและสถาบันกษัตริย์”

แถลงการณ์ระบุอีกว่าการไม่อนุญาตจัดกิจกรรมครั้งนี้ยังถือเป็นการแทรกแซงอำนาจการจัดกิจกรรมของนิสิตอย่างไม่ชอบธรรมของมหาวิทยาลัย ทั้งที่โครงการได้รับการรับรองากองค์กรนิสิตที่มาจากการเลือกตั้งโดยชอบธรรมพร้อมตั้งคำถามกลับทางผู้บริหารโดยเฉพาะชัยพรและบัณฑิตว่าการระงับกิจกรรมนี้มีวาระทางการเมืองแอบแฝงหรือไม่ นโยบายปลอดการเมืองของมหาวิทยาลัยได้ทำลายเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของนิสิตหรือไม่ และมีความคิดเห็นอย่างไรต่อเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ ที่มีนิสิตจุฬาฯ ถูกสังหาร

ทั้งนี้ อบจ.ระบุในโพสต์ว่าสำหรับผู้ที่ยังต้องการร่วมรำลึกยังสามารถจุดเทียนและวางดอกไม้ได้ที่ห้องประชุม วิชิตชัย อมรกุล คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในเวลา 18:30 - 19:00 น. ซึ่งจัดโดย สโมสรนิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสามารถเข้าร่วมกิจกรรมเสวนาประวัติศาสตร์ และเดินเรียนรู้ประวัติศาสตร์ ในวันที่ 12 ตุลาคม และ 14 ตุลาคม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท