Skip to main content
sharethis

ศาลอาญาพิพากษายกฟ้อง ‘สุริยศักดิ์’ อดีตแกนนำ นปช.สุรินท์ คดีม.112 ที่ถูกกล่าวหาว่าส่งข้อความโจมตีสถาบันกษัตริย์ทางไลน์ ศาลยกเหตุคำให้การพยานหลักฐานขัดแย้งมีพิรุธ

5 ต.ค.2565 iLaw รายงานว่าวันนี้ที่ศาลอาญา รัชดา มีคำพิพากษาคดีของสุริยศักดิ์ ฉัตรพิทักษ์กุล อดีตแกนนำ นปช.สุรินทร์ ที่อัยการฟ้องในข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112และมาตรา 14(3) พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากการถูกกล่าวหาว่ามีการส่งข้อความทางไลน์กล่าวถึง “ระบอบกษัตริย์ที่ปกครองบ้านเมืองมาหลายร้อยปี” ในกลุ่มไลน์ชื่อ “คนนอกกะลา”

iLaw ระบุว่าศาลพิพากษายกฟ้องสุริยศักดิ์โดยยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้เนื่องจากพยานหลักฐานของฝ่ายโจทก์มีความขัดแย้งกันและพบพิรุธหลายประเด็นเช่น การเบิกความของพยานโจทก์ และการพิสูจน์ตัวตนของจำเลยในการใช้บัญชีไลน์

จากบันทึกสืบพยานในคดี ข้อความที่ใช้ดำเนินคดีกับสุริยศักดิ์ คือ “ประทานให้มีระบอบกษัตริย์XXนานจนเกินไปประเทศไทยจึงล้าหลังฉิบหายมานานหลายชั่วอายุคน เราต้องมาร่วมกันเอาระบอบกษัตริย์XXออกไปให้ได้ประเทศไทยจึงจะพ้นภัย ประชาชนชาวไทยไม่ได้เลวไม่ได้ทำลายประเทศแต่คนที่ทำลายประเทศทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ก็คือผู้นำได้แก่ระบอบกษัตริย์ที่ปกครองบ้านเมืองมาหลายร้อยปี โจรสลัดมิใช่กษัตริย์ ความดีความชั่วทุกอย่างถูกเปิดโปงหมดเปลือกขนาดนี้แล้ว หากดำรงอยู่ได้ก็ปาฏิหาริย์แล้วครับ” โดยพล.อ.วิจารณ์ จดแตง อดีตฝ่ายกฎหมายของ คสช. นำมาใช้แจ้งความดำเนินคดีนี้มีเพียงภาพจับหน้าจอข้อความจากไลน์ที่ทางตำรวจนำส่งให้

อย่างไรก็ตามในบันทึกการสืบพยานของ iLaw กลับพบว่า พยานฝ่ายโจทก์ที่มีทั้งตำรวจ ปอท. และเจ้าหน้าที่จากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมกลับไม่เคยมีคนพบตัวคนที่ส่งข้อความดังกล่าวในกลุ่มไลน์คนนอกกะลา อีกทั้งยังไม่เคยมีการส่งคำร้องขอข้อมูลกับทางบริษัทไลน์ในประเทศญี่ปุ่นเพื่อพิสูจน์ทราบตัวบุคคลที่ส่งข้อความเนื่องจากบัญชีถูกลบไปแล้วและใช้เวลานาน และมีเพียงภาพโปรไฟล์ในไลน์ที่เป็นภาพจำเลยยื่นถ่ายคู่กับรถยนต์ที่มีทะเบียนเป็นของจำเลย แต่เมื่อตรวจสอบมือถือของจำเลยไม่พบว่ามีบัญชีไลน์และภาพดังกล่าวอยู่ ซึ่งพยานเหล่านี้ยังเบิกความด้วยว่าอาจมีความเป็นไปได้ที่จะเอาภาพใส่ชื่อบุคคลอื่นเข้าไปในบัญชีไลน์

คดีนี้เริ่มขึ้นมาจากเมื่อ 24 มี.ค. 2560 สุริยศักดิ์ถูกทหารจับกุมตัวพร้อมคนอื่นๆ รวม 9 คนและถูกนำตัวไปควบคุมไว้ในมณฑลทหารบกที่ 11 ถนนนครไชยศรี กรุงเทพ เพราะถูกกล่าวหาว่ามีความเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายของ วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ แกนนำเสื้อคนแดงปทุมธานี และเกี่ยวข้องกับคดีก่อการร้ายจากเหตุชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2553 ก่อนถูกส่งตัวให้กับพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม เพื่อดำเนินคดี แต่นอกจากคดีดังกล่าวสุริยศักดิ์ยังถูกศาลทหารออกหมายจับคดี ม.112 ด้วย

อย่างไรก็ตามหลังจากพวกเขาทั้งหมดถูกขังระหว่างสอบสวนในคดีก่อการร้ายจนครบ 84 วัน อัยการยังไม่มีคำสั่งฟ้องต่อศาล จึงได้รับการปล่อยตัว แต่สุริยศักดิ์กลับถูกอายัดตัวต่อในคดีม.112 คนเดียวและถูกส่งฟ้องต่อศาลทหารกรุงเทพแต่เขาไม่ได้รับสิทธิประกันตัวอยู่ 2 ปี แม้ว่าจะยื่นขอประกันถึง 3 ครั้ง และวางเงินประกันสูงถึง 8 แสนบาทแล้วก็ตามทำให้เขาถูกขังอยู่ในเรือนจำระหว่างพิจารณาคดีในศาลทหาร

จนกระทั่งหลังมีการเลือกตั้งในปี 2562 แล้วและใกล้จะมีรัฐบาลใหม่ เขาจึงได้รับสิทธิประกันในวันที่ 12 มิ.ย.2562 เพียง 1 เดือนก่อนที่ คสช. จะออกคำสั่งหัวหน้า คสช. 9/2562 ลงวันที่ 9 ก.ค.2562 ให้ยกเลิกประกาศและคำสั่งที่หมดความจำเป็นที่ทำให้คดีในศาลทหารทั้งหมดถูกย้ายมาอยู่ในศาลยุติธรรม แต่การสืบพยานในคดีก็เพิ่งจะเริ่มเมื่อ 16 ส.ค.2565 ที่ผ่านมาเท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net