กราดยิงหนองบัวลําภู : คณะทำงานฯ เด็กเล็กถ้วนหน้า ขอสื่อเสนอข่าวและภาพเท่าที่จำเป็น - องค์กรวิชาชีพแนะเลี่ยงภาพอุจาด

ปมกราดยิงหนองบัวลําภู คณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายสวัสดิการเด็กเล็กถ้วนหน้า 340 องค์กร ขอสื่อนำเสนอข่าวและภาพเท่าที่จำเป็น รัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือเยียวยา มีนโยบายปราบปรามยาเสพติดอย่างมีประสิทธิภาพ ขณะที่ 3 องค์กรวิชาชีพสื่อขอสื่อมวลชนหลีกเลี่ยงการนำเสนอภาพผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ ที่มีลักษณะอุจาดและสร้างความรู้สึกสยดสยอง

7 ต.ค.2565 คณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายสวัสดิการเด็กเล็กถ้วนหน้า 340 องค์กร ออกแถลงการณ์ไว้อาลัย และร่วมกันยุติความรุนแรงต่อเด็กและผู้หญิง กรณีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ขอให้สื่อมวลชน และประชาชนทั่วไประมัดระวังเป็นอย่างยิ่งในการนำเสนอข่าว เผยแพร่ หรือส่งต่อภาพความรุนแรง นำเสนอข่าวและภาพเท่าที่จำเป็น รัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือเยียวยา มีนโยบายปราบปรามยาเสพติดอย่างมีประสิทธิภาพ ควบคุมไม่ให้ครอบครองอาวุธปืนด้วย รวมทั้งต้องมีนโยบายควบคุมอาวุธปืนในสังคมอย่างเข้มงวด

แถลงการณ์คณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายสวัสดิการเด็กเล็กถ้วนหน้า 340 องค์กร เรื่อง ขอร่วมไว้อาลัย และร่วมกันยุติความรุนแรงต่อเด็กและผู้หญิง กรณีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู

จากกรณีเหตุการณ์อดีตข้าราชการตำรวจก่อเหตุโดยใช้อาวุธปืนและมีดทำร้ายร่างกายเด็กเล็ก ครูและเจ้าหน้าที่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู และปลิดชีพตนเองพร้อมลูกและภรรยา เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565  ส่งผลให้เด็กเล็กและผู้หญิง รวมทั้งคนทำงานเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก โดยเฉพาะเป็นการกระทำที่เกิดขึ้นกับเด็กเล็กซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบางที่สุดของสังคมซึ่งสมควรต้องได้รับการปกป้องอย่างยิ่งซึ่งศูนย์พัฒนาเด็กเล็กควรเป็นสถานที่ปลอดภัยสำหรับเด็กในการเรียนรู้ เล่น และเติบโตในช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดในชีวิตของพวกเขา 

คณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายสวัสดิการเด็กเล็กถ้วนหน้า 340. องค์กร ขอประณามการก่อเหตุอันเป็นการกระทำความรุนแรงที่สะเทือนใจต่อคนในสังคมไทยและสังคมโลก.และเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง  คณะทำงานฯขอแสดงความห่วงใยและเศร้าสลดใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัว ญาติมิตรของผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ

คณะทำงานฯ ตระหนักว่า  ความสูญเสียร้ายแรงครั้งนี้เป็นกรณีสำคัญร่วมกันของสังคมไทย ที่จำเป็นต้องมีมาตรการเร่งด่วน และมีการวิเคราะห์ผลกระทบ สาเหตุของปัญหา เพื่อนำไปสู่การป้องกันและปกป้องไม่ให้เกิดความรุนแรงและความสูญเสียต่อเด็กและผู้หญิงต่อไป ในเฉพาะหน้าคณะทำงานฯ ขอร่วมเสนอแนะต่อรัฐบาล และสังคมไทย ดังนี้

1.  ขอให้สื่อมวลชน และประชาชนทั่วไปผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ ใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งในการนำเสนอข่าว เผยแพร่ หรือส่งต่อภาพความรุนแรงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นำเสนอข่าวและภาพเท่าที่จำเป็น รบกวนผู้เสียหายให้น้อยที่สุด ต้องคำนึงถึงหลักสิทธิเด็ก ไม่สัมภาษณ์เด็กที่รอดชีวิต เพื่อไม่ให้เป็นการซ้ำเติมความรุนแรง ส่งผลกระทบกระเทือนต่อจิตใจของเด็ก พ่อแม่ ญาติผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งผลกระทบต่อครอบครัวของผู้ก่อเหตุ

2.  ให้รัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือเยียวยาต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บอย่างทั่วถึง เป็นระบบ รวมทั้งการมีมาตรการดูแลทางจิตใจอย่างต่อเนื่องในระยะยาว

3. ให้รัฐบาลมีนโยบายและมาตรการช่วยเหลือการฟื้นฟูศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของ อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู เพื่อเป็นกำลังใจแก่ชุมชน และอบต.พื้นที่เกิดเหตุ รวมทั้งให้ความสำคัญต่อการช่วยเหลือศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทั่วประเทศให้เป็นพื้นที่ปลอดภัยและมีคุณภาพยิ่งขึ้น เป็นสวัสดิการพื้นฐานที่สำคัญของเด็กเล็กถ้วนหน้า ซึ่งเป็นนโยบายที่จำเป็นยิ่งในการช่วยเหลือพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กเล็ก และช่วยเหลือการทำงานของพ่อแม่ผู้ปกครองที่ต้องทำงานหารายได้ โดยให้มีนโยบายดูแลครูพี่เลี้ยงเด็กให้มีรายได้ที่เหมาะสมและมีความมั่นคงในการทำงานยิ่งขึ้น

4.  รัฐบาลต้องมีนโยบายปราบปรามยาเสพติดอย่างมีประสิทธิภาพ ขจัดการร่วมมือของเจ้าหน้าที่รัฐในการค้ายาเสพติด มีมาตรการเด็ดขาด ตรวจสอบการเข้ารับราชการ และกรณีเจ้าหน้าที่รัฐมีประวัติการเสพย์ยา ต้องมีมาตรการบำบัดรักษาอย่างจริงจัง และบทเรียนจากกรณีนี้ ไม่ใช่เพียงแค่การไล่ออกจากราชการ ต้องควบคุมไม่ให้ครอบครองอาวุธปืนด้วย รวมทั้งต้องมีนโยบายควบคุมอาวุธปืนในสังคมอย่างเข้มงวด

คณะทำงานฯ จะร่วมมือกับองค์กรด้านเด็กและผู้หญิง รวมทั้งภาคีเครือข่ายต่างๆ วิเคราะห์สาเหตุ และมีข้อเสนอแนะในโอกาสต่อไป กรณีนี้ไม่ใช่ปัญหาของบุคคลเท่านั้น

ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อความสูญเสียครั้งนี้. ขอส่งกำลังใจให้ครอบครัวผู้สูญเสีย และบาดเจ็บ

คณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายสวัสดิการเด็กเล็กถ้วนหน้า 340 องค์กร

7 ตุลาคม 2565

ขณะที่วานนี้ (6 ต.ค.) เวลา 19.46 น. สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ออกแถลงการณ์ การนำเสนอข่าวคนร้ายใช้อาวุธปืนกราดยิงนักเรียน ครู และประชาชน โดยเรียกร้องให้พึงหลีกเลี่ยงการนำเสนอภาพผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ ที่มีลักษณะอุจาดและสร้างความรู้สึกสยดสยอง รวมทั้งตั้งคำถาม และนำเสนอภาพ ในลักษณะซ้ำเติมความทุกข์โศกของญาติผู้เสียชีวิต ระมัดระวัง การนำเสนอข่าว ในลักษณะขุดคุ้ยเรื่องราวทั้งผู้เสียชีวิต และผู้ก่อเหตุ ที่จะทำให้เกิดผลกระทบต่อจิตใจ ต่อครอบครัว และผู้เกี่ยวข้องในระยะยาว อีกทั้งพึงระมัดระวังการนำเสนอข้อมูลของคนร้าย รายละเอียดของการกระทำ ประวัติในอดีต หรือสิ่งที่คนร้ายเคยแสดงออก เช่น โพสต์ระบาย หรือจดหมายก่อนลงมือก่อเหตุ

โดยมีรายละเอียดดังนี้ : 

แถลงการณ์ เรื่อง การนำเสนอข่าวคนร้ายใช้อาวุธปืนกราดยิงนักเรียน ครู และประชาชน

 

ตามที่สื่อมวลชนหลายแขนง นำเสนอข่าว กรณีเกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนกราดยิงนักเรียนและครูภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ จังหวัดหนองบัวลำภู รวมทั้งระหว่างทางได้ก่อเหตุขับรถชน และทำร้ายประชาชนในสถานที่ต่างๆ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 36 คน บาดเจ็บ 12 คน เมื่อบ่ายวันที่ 6 ตุลาคม 2565 นั้น

สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ในฐานะองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน ซึ่งทำหน้าที่กำกับดูแลกันเองด้านจริยธรรม มีความห่วงใยต่อการนำเสนอข่าว และภาพข่าวของสื่อมวลชนในเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง และเพื่อให้การนำเสนอข่าวและภาพข่าวของสื่อมวลชนเป็นไปตามหลักจริยธรรมแห่งวิชาชีพ และแนวทางการปฏิบัติงานของสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าวดังกล่าว จึงขอความร่วมมือมายังสื่อมวลชน ทั้งที่เป็นสมาชิกและไม่เป็นสมาชิก ดังต่อไปนี้

1. พึงหลีกเลี่ยงการนำเสนอภาพผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ ที่มีลักษณะอุจาดและสร้างความรู้สึกสยดสยอง
2. พึงระมัดระวังการตั้งคำถาม และนำเสนอภาพ ในลักษณะซ้ำเติมความทุกข์โศกของญาติผู้เสียชีวิต รวมถึงการกดดันซ้ำเติม หรือเป็นการดูถูกเหยียดหยามผู้ก่อเหตุแม้จะเสียชีวิตแล้วก็ตาม
3. พึงระมัดระวัง การนำเสนอข่าว ในลักษณะขุดคุ้ยเรื่องราวทั้งผู้เสียชีวิต และผู้ก่อเหตุ ที่จะทำให้เกิดผลกระทบต่อจิตใจ ต่อครอบครัว และผู้เกี่ยวข้องในระยะยาว
4. พึงระมัดระวังการนำเสนอข้อมูลของคนร้าย รายละเอียดของการกระทำ ประวัติในอดีต หรือสิ่งที่คนร้ายเคยแสดงออก เช่น โพสต์ระบาย หรือจดหมายก่อนลงมือก่อเหตุ

นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือให้สื่อมวลชนใช้วิจารณญาณในการแก้ไขข้อมูล การเผยแพร่ภาพ และเนื้อหาข่าว ที่ยังคงสามารถสืบค้นย้อนหลังในระบบอินเทอร์เน็ต เพื่อไม่เป็นการซ้ำเติมครอบครัวผู้สูญเสียที่ตกเป็นข่าว อีกทั้งยังอาจเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลตามกฎหมายอีกด้วย

สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ
สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย
สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์
6 ตุลาคม 2565

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท