Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐฯ หรือ FCC ประกาศจะบล็อกผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือที่ไม่ยอมทำดำเนินการตามกฎหมายที่บังคับห้ามไม่ให้มีระบบบ็อตโทรหาผู้คนอัตโนมัติแบบที่เรียกว่า "โรโบคอล" ซึ่งเป็นระบบที่ผิดกฎหมายของสหรัฐฯ และเป็นระบบที่เสี่ยงจะทำให้แก็งต้มตุ๋นใช้หลอกลวงผู้คนได้


ที่มาภาพประกอบ: Federal Communications Commission

คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐฯ (FCC) ขู่ว่าจะสั่งบล็อกผู้ให้บริการเสียงทางโทรศัพท์ที่ยังไม่ได้ดำเนินมาตรการใดๆ ต่อการใช้ "โรโบคอล" ซึ่งหมายถึงระบบโทรศัพท์ที่โทรไปหาผู้คนโดยอัตโนมัติซึ่งกลุ่มผู้ไม่หวังดีต่างๆ เช่น "แก็งคอลเซนเตอร์" มักจะนำมาใช้ โดยที่โรโบคอลเป็นระบบที่ผิดกฎหมายในสหรัฐฯ

ทาง FCC ของสหรัฐฯ ประกาศในเรื่องนี้เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ที่ผ่านมาระบุว่าพวกเขากำลังเริ่มทำการถอดผู้ให้บริการโทรศัพท์ที่มีชื่อระบุไว้ใน "ฐานข้อมูลการบรรเทาปัญหาโรโบคอล" ออกจากระบบเนื่องจากว่าผู้ให้บริการเหล่านี้ไม่ได้นำมาตรการต่อต้านโรโบคอลที่เรียกว่า STIR/SHAKEN มาใช้อย่างครบถ้วนในโครงข่ายการให้บริการของพวกเขา

FCC ระบุอีกว่าพวกเขาจำเป็นต้องมีมาตรการสั่งบล็อกการโทรของผู้ให้บริการเหล่านี้ภายในอีก 2 สัปดาห์ถัดจากนี้ ถ้าหากว่าผู้บริการเหล่านี้ไม่ทำตามข้อกำหนดที่วางไว้

เจสสิกา โรเซนวอร์เซล ประธานของ FCC สหรัฐฯ กล่าวว่า "ในยุคสมัยใหม่นี้ ถ้าหากผู้ให้บริการไม่ทำให้เป็นไปตามข้อผูกมัดภายใต้กฎหมาย พวกเขาก็จะต้องเผชิญกับการถูกถอนออกจากเครือข่ายโทรคมนาคมของอเมริกา แค่การสั่งปรับอย่างเดียวยังไม่เพียงพอ"

โรเซนวอร์เซลกล่าวอีกว่า "ผู้ให้บริการที่ไม่ทำตามกฎหมายของพวกเราและทำให้ง่ายต่อการที่จะหลอกลวงผู้บริโภคจะต้องเผชิญกับผลลัพธ์จากการกระทำของพวกเขาอย่างรวดเร็ว"

คำสั่งของ FCC มีการดำเนินการต่อผู้ให้บริการ 7 บริษัทในสหรัฐฯ ลอยยาน เอ อีกัล รักษาการหัวหน้าฝ่ายบังคับใช้มาตรฐานของ FCC กล่าวว่าผู้ให้บริการเหล่านี้ดำเนินการได้แย่และทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการที่พวกเขาจะอยู่ในระบบการโทรคมนาคมของสหรัฐฯ ต่อไป และถึงแม้ว่าทาง FCC จะพิจารณาสิ่งที่บริษัทผู้ให้บริการเหล่านี้เสนอโต้ตอบกลับมา แต่ทาง FCC ก็จะไม่ยอมรับ "การแสดงออกผิวเผิน" จากบริษัทเหล่านี้เมื่อพิจารณาจากผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นตามมา

สื่อด้า ไอที เดอะ เวิร์จ ระบุว่า คำประกาศของ FCC ในวันที่ 3 ต.ค. นับเป็นหนึ่งในการเคลื่อนไหวที่มีความสำคัญที่สุดครั้งหนึ่งในการแก้ไขปัญหาการใช้ระบบโรโบคอลไปในทางผิดกฎหมาย นับตั้งแต่ที่มีข้อกำหนดที่ชื่อว่า STIR/SHAKEN ออกมาบังคับใช้

เมื่อปี 2563 ทาง FCC ของสหรัฐฯ ได้อนุมัติกฎหมายในเรื่องนี้ ทำให้ผู้ให้บริการโทรคมนาคมด้วยเสียงทั้งหมดต้องตรวจเช็กว่าการโทรมาจากบุุคคลจริงไม่ใช่จากบ็อตหรือเครื่องมืออัตโนมัติใดๆ ทาง FCC ได้กำหนดเส้นตายการบังคับใช้เป็นเดือน ก.ค. 2564 ในตอนนั้นบริษัทผู้ให้บริการรายใหญ่ของสหรัฐฯ อย่าง AT&T, T-Mobile และ Verizon ต่างก็ปฏิบัติตามข้อบังคับนี้อย่างครบถ้วน

ถึงแม้ว่า FCC จะมีมาตรการแก้ไขปัญหาแก็งคอลเซนเตอร์ผ่านการโทรด้วยการวางมาตรการต่อต้านโรโบคอลไปแล้ว แต่ก็เพิ่งจะมีการริเริ่มแก้ไขปัญหาการหลอกลวงต้มตุ๋นผ่านการส่งข้อความมือถือแบบที่เรียกว่าสแปมเมื่อไม่นานนี้เอง ในสัปดาห์แล้ว FCC ได้อนุมัติให้มีการร่างกฎหมายใหม่ ที่จะกำกับให้ผู้ให้บริการต้องคอยบล็อกข้อความจากหมายเลขที่เคยถูกนำมาใช้อย่างผิดกฎหมาย เช่น เคยถูกนำมาใช้หลอกลวงต้มตุ๋นผู้บริโภคมาก่อน มีความเป็นไปได้ว่าจะต้องใช้เวลาหลายเดือนกว่าที่ร่างกฎหมายอย่างเป็นทางการจะแล้วเสร็จ


เรียบเรียงจาก
FCC threatens to block calls from carriers for letting robocalls run rampant, The Verge, 04-10-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net