Skip to main content
sharethis

อนุ กมธ.กิจการคนพิการ วุฒิสภา เตรียมเสนอ ครม. และ ก.พ. ยกเลิกการกำหนดโรคจิต หรือโรคอารมณ์ผิดปกติ ออกจากร่างกฎ ก.พ.ว่าด้วยโรค ชี้เป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อคนพิการ ขัดรัฐธรรมนูญและอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการส่งผลต่อเนื่องให้ผู้ป่วยจิตเวชปฏิเสธการเข้าสู่กระบวนการรักษา


ที่มาภาพประกอบ: christopher catbagan (Unsplash)

สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2565 ว่านายมณเฑียร บุญตัน ประธานคณะอนุกรรมาธิการกิจการคนพิการในคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาสวุฒิสภา พิจารณาร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยโรค พ.ศ. .... โดยเชิญผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.)  เข้าชี้แจงถึงเหตุผลในการจัดทำร่างกฎ ก.พ. ก่อนคณะอนุกรรมาธิการมีมติที่จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) และสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ขอให้ทบทวนการอนุมติร่างกฎ ก.พ.ดังกล่าว ด้วยการยกเลิกข้อ 4.2 ซึ่งเป็นการยกเลิกกำหนดโรคจิต (Psychosis) หรือโรคอารมณ์ผิดปกติ (Mood Disorder) ที่ปรากฏอาการเด่นชัดรุนแรงหรือเรื้อรังและเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงานในหน้าที่ออกจากร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยโรคเนื่องจากเป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อคนพิการ 

โดยเฉพาะคนพิการทางจิตสังคมขัดต่อรัฐธรรมนูญอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ และร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ อีกทั้งเห็นว่ากระบวนการรับฟังความคิดเห็นในการยกร่างกฎ ยังไม่ครบถ้วนรอบด้าน การตรวจประเมินวินิจฉัยโรคว่าเป็นผู้ป่วยอาการเด่นชัดยังถือเป็นเรื่องยากในทางการแพทย์ไม่สามารถใช้การวัดทางชีวภาพได้ รวมทั้งหาก ก.พ.จะใช้กฎตามลักษณะดังกล่าวจะทำให้เกิดการซ้ำเติมตีตราคนพิการทางจิตสังคมว่าไม่สามารถทำงานได้ภาคเอกชนและประชาสังคมจะนำไปใช้เป็นแนวทางรับสมัครงาน ซึ่งย่อมส่งผลกระทบในวงกว้างทำให้ผู้ป่วยจิตเวชไม่สามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานได้ ถูกปฏิเสธการจ้างงาน และยังส่งผลต่อเนื่องให้ผู้ป่วยจิตเวชปฏิเสธการเข้าสู่กระบวนการรักษา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net