เผยสภาฯ ส่งคำชี้แจงร่างกฎหมายเลือกตั้งให้ศาล รธน. แล้ว

เผยสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำชี้แจงร่างกฎหมายเลือกตั้งให้ศาล รธน. แล้ว แจงรายละเอียดตั้งแต่เริ่มพิจารณากฎหมายจนลงมติเห็นชอบ คาดศาลถกวางกรอบคดี 12 ต.ค. 2565 นี้

8 ต.ค. 2565 สำนักข่าวไทย รายงานว่า นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องพิจารณาวินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่ ว่าขณะนี้ทางสภาฯได้จัดส่งคำชี้แจงและเอกสารที่เกี่ยวข้องให้ศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้วเมื่อช่วงเย็นของวันศุกร์ที่ 7 ต.ค. 2565 เบื้องต้นเป็นการชี้แจงรายละเอียดของกระบวนการตั้งแต่ชั้นของการพิจารณาพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. จนถึงกระบวนการให้ความเห็นชอบเกี่ยวกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีเอกสารบันทึกการประชุมต่างๆ รายงานการประชุมร่วมกันของรัฐสภาในการพิจารณาพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวทุกครั้ง รวมทั้งรายงานการประชุมและบันทึกการประชุมของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ทุกครั้ง และเอกสารอื่นๆที่เกี่ยวข้องทั้งหมดด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า ขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญได้รับเอกสารและคำชี้แจงจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องตามกรอบระยะเวลา 15 วันครบถ้วนแล้ว โดยกระบวนการหลังจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะนำเอกสารและคำชี้แจงที่ได้รับมาพิจารณาเพื่อวางกรอบแนวทางการพิจารณาคดี หากศาลพิจารณาจากเอกสารและคำชี้แจงที่ได้รับแล้วสิ้นข้อสงสัย เนื่องจากเป็นประเด็นทางข้อกฎหมาย ทางคณะตุลาการฯจะกำหนดวันเพื่อพิจารณาลงมติได้เลย แต่หากยังเห็นว่าข้อมูลยังไม่ครบถ้วนเพียงพอที่จะลงมติวินิจฉัยได้ อาจมีคำสั่งให้แสวงหาพยานเพิ่มเติมหรือให้หน่วยงานหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องส่งเอกสารชี้แจงเพิ่มเติมภายหลังได้ ทั้งนี้ มีรายงานว่าศาลรัฐธรรมนูญอาจจะนัดประชุมเพื่อพิจารณาวางกรอบการพิจารณาคดีในพุธที่ 12 ต.ค. 2565 นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท