Skip to main content
sharethis

ILO เผยมีการลงนามความตกลงด้านแรงงานในระดับโลก (Global Labour Agreement - GLA) ฉบับแรกซึ่งครอบคลุมสภาพการทำงานและสิทธิของนักฟุตบอลอาชีพแล้ว 


ที่มาภาพประกอบ: Selma Bears (CC BY 2.0)

เมื่อช่วงปลายเดือน ก.ย. 2565 องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) รายงานว่า ILO มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีการลงนามความตกลงด้านแรงงานในระดับโลก (Global Labour Agreement - GLA) ฉบับแรกซึ่งครอบคลุมสภาพการทำงานและสิทธิของนักฟุตบอลอาชีพ

ข้อตกลงดังกล่าวได้สร้างกรอบการเจรจาระหว่างประเทศใหม่ระหว่าง World Leagues Forum (WLF) ซึ่งเป็นตัวแทนของลีกฟุตบอลอาชีพระดับชาติ 44 ลีก ที่ประกอบด้วยทีมฟุตบอลประมาณ 1,100 สโมสร และ FIFPRO ซึ่งเป็นตัวแทนของนักฟุตบอลอาชีพมากกว่า 60,000 คน ในฐานะแรงงานในอุตสาหกรรมฟุตบอลระดับนานาชาติ 66 ชาติ สหภาพแรงงานในแอฟริกา อเมริกา เอเชีย ยุโรป และโอเชียเนีย โดยพิธีลงนามข้อตกลงดังกล่าวได้รับเกียรติจากกาย ไรเดอร์ ผู้อำนวยการ ILO, เดวิด อกานโซ ประธาน FIFPRO และ เอนริเก้ โบนิญา ประธาน World Leagues Forum

ในฐานะตัวแทนนายจ้างและนักฟุตบอลทั่วโลก ผู้ลงนามข้อตกลงจะต้องรับผิดชอบให้มากขึ้นในการค้นหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกันสำหรับความท้าทายที่อุตสาหกรรมฟุตบอลกำลังเผชิญอยู่

ข้อตกลงนี้มุ่งหวังที่จะปรับปรุงความสัมพันธ์ด้านแรงงานควบคู่ไปกับการสร้างความเติบโตและยังยื่นของอุตสาหกรรมฟุตบอล ข้อตกลงดังกล่าวยังจะเป็นเวทีหารือเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ในการปกป้องสุขภาพและความปลอดภัยของนักฟุตบอล และมุ่งมั่นในการปรับปรุงการเป็นตัวแทนและการมีส่วนร่วมของลีกในประเทศ สโมสรสมาชิก และสหภาพแรงงานนักฟุตบอล รวมถึงเพิ่มความสำคัญของฟุตบอลหญิงมากขึ้น ทั้งประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันในประเทศ สโมสร และนักฟุตบอล

"ฟุตบอลมีพลังในการสร้างแรงบันดาลใจและรวมผู้คนจากทุกเชื้อชาติและทุกสาขาอาชีพ โดยไม่คำนึงถึงเพศและเชื้อชาติ นักฟุตบอลต้องได้รับการปกป้องโดยหลักการพื้นฐานและสิทธิในการทำงาน" กาย ไรเดอร์ กล่าว

การเจรจาอาจรวมถึงประเด็นต่างๆ เช่น มาตรฐานการจ้างงาน มาตรการเพื่อจัดการกับการเลือกปฏิบัติและการเหยียดเชื้อชาติทั้งในและนอกสนาม ซึ่งรวมถึงในโลกออนไลน์และการละเมิดรูปแบบอื่นๆ โดยข้อตกลงนี้ ILO อาจถูกขอให้คำแนะนำในด้านที่มีความเชี่ยวชาญ รวมทั้งการดำเนินการตามข้อตกลง

ข้อตกลงนี้ปฏิบัติตามหลักการพื้นฐานและสิทธิในการทำงานที่กำหนดโดย ILO ในปฏิญญาว่าด้วยหลักการพื้นฐานและสิทธิในการทำงาน (ค.ศ. 1998) ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมในปี ค.ศ. 2022 นอกจากนี้ยังสอดคล้องกับจุดร่วมของ ILO Global Dialogue Forum เรื่อง งานที่มีคุณค่าในโลกของกีฬา (ค.ศ. 2020) รวมทั้งอ้างถึงอนุสัญญาฉบับที่ 87 ว่าด้วยว่าด้วยเสรีภาพในการสมาคมและการคุ้มครองสิทธิในการรวมตัว ค.ศ. 1948 และอนุสัญญาฉบับที่ 98 ว่าด้วยสิทธิในการรวมตัวและการร่วมเจรจาต่อรอง ค.ศ. 1949 อีกด้วย


ที่มา
ILO welcomes first global agreement on working conditions and rights of professional football players (ILO, 26 September 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net