Skip to main content
sharethis

ปชช. ร่วมแฟลชม็อบ ‘วันอาทิตย์สีดำ’ ครั้งที่ 2 ภายใต้ชื่อ ‘รถไฟฟ้าสายสีดำ’ ใส่เสื้อ-แว่นดำ เดินทางจากสถานี BTS สยาม-หมอชิต เพื่อแสดงความไม่พอใจศาล รธน.มีวินิจฉัย ปมวาระนายกฯ 8 ปี ‘ประยุทธ์’

 

9 ต.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (9 ต.ค.) สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด จัดกิจกรรมแฟลชม็อบ ‘วันอาทิตย์สีดำ’ ครั้งที่ 2 ใช้ชื่อว่า ‘รถไฟฟ้าสายสีดำ’ ไว้อาลัยกระบวนการยุติธรรมไทยที่ได้จากไปในประเทศนี้ โดยเริ่มนัดหมายให้ประชาชนใส่เสื้อ-แว่นดำ และรวมตัว 13.00 น. ที่สถานี BTS สยาม

จากนั้น รณรงค์ตั้งแต่รถไฟฟ้า BTS ตั้งแต่สถานีสยาม ราชเทวี พญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สนามเป้า อารีย์ สะพานควาย และหมอชิต และกลับมาที่สถานีสยามอีกครั้ง โดยรูปแบบจะมีการเข้า-ออกทุกสถานี ทั้งขาไป-กลับ

ภาพถ่ายโดย 'แมวส้ม'

บรรยากาศการทำกิจกรรม มีประชาชนร่วมแต่งกายโดยใช้เสื้อสีดำ และติดสติกเกอร์ที่เสื้อว่า 'ไล่ประยุทธ์' ขณะที่มีประชาชนบางส่วนนำป้ายข้อความเชิงแสดงความไม่พอใจต่อ พล.อ.ประยุทธ์ มาชูด้วย 

ทั้งนี้ กิจกรรมเป็นผลสืบเนื่องจากเมื่อ 30 ก.ย. 2565 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยมีมติเสียงข้างมาก 6:3 ให้เริ่มนับวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ปี 2560 หรือ 6 เม.ย. 2560 

ระหว่างทำกิจกรรม ผู้สื่อข่าวตระเวนสอบถามประชาชนหลายคนถึงเหตุผลที่มาร่วมกิจกรรม โดยส่วนใหญ่ให้เหตุผลตรงกันว่า เพราะไม่พอใจกับกระบวนยุติธรรมไทยในช่วงที่ผ่านมา 

‘เล็ก’ อายุ 34 ปี และผู้เข้าร่วมกิจกรรม มองกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปมวาระ 8 ปี ‘ประยุทธ์’ ว่าเป็นเรื่องที่ผิดเพี้ยนไปหมด เพราะเขาเขียนกติกาขึ้นมาเอง แต่กลับไม่ทำตาม และหาข้ออ้างที่จะอยู่ในอำนาจต่อ โดยเล็ก ทิ้งท้าย “ขอให้ศาลรับใช้ประชาชน”

ด้าน ‘นนท์’ ประชาชนวัย 24 ปี อีกหนึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรม กล่าวว่า วันนี้มีเวลาว่าง และส่วนตัวเป็นคนเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองอยู่แล้ว จึงอยากมาช่วยแสดงออก 

นนท์ มองในทางเดียวกันว่า ความยุติธรรมในประเทศไทยมันไม่ยุติธรรม ซึ่งสะท้อนผ่านคำวินิจฉัยปมวาระ 8 ปี การดำรงตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมเรียกร้องให้ศาลควรยึดโยงอยู่กับประชาชนมากกว่านี้

“คุณต้องคำนึงถึงสิ่งที่คุณร่ำเรียนมา ที่คุณถูกสอนมาว่า ให้รับใช้ประชาชน คุณมีอำนาจชี้ขาดสิ่งต่างๆ ในประเทศนี้ คุณก็ควรคำนึงถึงคนส่วนใหญ่ของประเทศที่เขาคาดหวังที่สิ่งที่ควรจะเป็น ไม่ใช่รับใช้อำนาจของใครบางคน หรือบางกลุ่ม” นนท์ ทิ้งท้าย 

ขณะที่ ‘สิทธิ์’ คนเสื่อแดงอายุ 60 ปี และเป็นผู้ร่วมกิจกรรมวันนี้ (10 ต.ค.) มองว่า เขาร่วมกิจกรรมตั้งแต่สมัย ‘วันอาทิตย์สีแดง’ กับหนูหริ่ง (สมบัติ บุญงามอนงค์) เพื่อเป็นการแสดงออกเสรีภาพที่พึงมีพึงได้ของประชาชน

ภาพถ่ายโดย 'แมวส้ม'

"ในปัจจุบันเราถูกหลอกว่าเป็นประชาธิปไตย พอมีกิจกรรมแนวนี้ขึ้นมาอีกรอบมันโดนใจครับผม" สิทธิ์ เสื้อแดง กล่าว

สิทธิ์ กล่าวปิดท้ายว่า "ขอเชิญพี่ๆน้องๆที่รักประชาธิปไตย ไม่จำเป็นต้องเป็นคนเสื้อแดงก็มาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ได้ เราไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน” 

อนึ่ง กิจกรรม ‘วันอาทิตย์สีแดง’ จัดโดยสมบัติ บุญงามอนงค์ เริ่มเมื่อปี 2553 เพื่อตอกย้ำไม่ให้ประชาชนหลงลืมเหตุการณ์ล้อมปราบผู้ชุมนุมเสื้อแดงจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 90 ราย 

กิจกรรมแฟลชม็อบดำเนินไปจนกระทั่งสิ้นสุดลงเมื่อเวลา 15.00 น. ที่สถานี BTS สยาม ซึ่งเป็นสถานีเริ่มต้นทำกิจกรรม 

สมบัติ บุญงามอนงค์ กล่าวก่อนยุติกิจกรรมว่า เขาจะยกระดับการทำกิจกรรมเป็นการใส่เสื้อสีดำ ทุกวันอาทิตย์ จนกว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จะประกาศวันเลือกตั้ง 

“มันจะจุติโดยตัวมันเอง และตัวรูปแบบการใส่ชุดสีดำทุกวันอาทิตย์มันจะวิวัฒน์ไปโดยธรรมชาติ หลังจากที่มีคนจำนวนหนึ่งเข้าร่วมแล้ว และต่างจังหวัด และต่างประเทศ หรือกลุ่มต่างๆ จะสามารถเขาจะออกแบบของเขาเอง แต่ในเริ่มต้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีมวลชนจำนวนหนึ่งมาร่วมกิจกรรม สละเวลาสัปดาห์ละ 1-2 ชั่วโมง และก็มาร่วมกิจกรรมกัน” สมบัติ กล่าว พร้อมระบุว่าประกาศนัดหมายการทำกิจกรรมครั้งหน้าจะประกาศบนเพจเฟซบุ๊ก แต่ยืนยันว่าเน้นเสื้อสีดำเหมือนเดิม

สมบัติ ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า ที่มาที่ไปที่จัดกิจกรรม เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อศาลรัฐธรรมนูญ และอีกประการ คือเขาเตรียมตัวค่อยๆ ก่อหวอด ก่อพายุในการขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเขาเรียกแฟลชม็อบวันนี้ว่าเป็นการ ‘ฟอร์มขบวน’ ขึ้นมาอีกที อาจจะไม่ได้เป็นม็อบเต็มรูปแบบ แต่ว่าจะใช้กิจกรรมรูปแบบนี้ส่งสัญญาณไปให้คนสามารถที่จะกระจายออกไปจากศูนย์กลาง (Decentralized) ในการร่วมกิจกรรมโดยการใส่เสื้อสีดำทุกวันอาทิตย์ โดยไม่ต้องมาร่วมกิจกรรมก็ได้ อาจจะอยู่ที่บ้าน หรือไปใช้ชีวิตประจำวัน 

สมบัติ มองต่อว่า ขณะนี้การชุมนุมการเมืองขนาดใหญ่อยู่ในกระแสอ่อนลงจริง แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่เกิดขึ้น แต่ม็อบใหญ่จะเกิดขึ้นหลังจากที่มีรูปแบบอื่นๆ ที่สามารถดึงดูดคนให้มาร่วมกันได้ก่อน และเมื่อถึงจุดหนึ่ง ม็อบใหญ่ควรจะเป็นช่วงสุดท้าย เช่น วันอาทิตย์สีดำ มันจะออกมาแบบท่วมเลย การจัดม็อบใหญ่ไม่ใช่ปัญหา แต่วันนี้เรากำลังหารูปแบบให้คนส่วนเกาะเกี่ยวและมีส่วนร่วม โดยการสวมเสื้อสีดำ มีความหมายเกี่ยวกับการต่อต้านเผด็จการทุกวันอาทิตย์

ส่วนเรื่องที่กิจกรรมนี้ท้ายสุดจะประสบความสำเร็จหรือไม่ บก.ลายจุด มองว่า ตอนนี้ยังเป็นช่วงเริ่มต้น และต้องขายความคิด หรือค่อยๆ สื่อสารว่านี่เป็นรูปแบบทางการเมืองอย่างหนึ่งว่าใส่เสื้อสีดำทุกวันอาทิตย์มันได้ผล หรือล้มเผด็จการได้จริงหรือ มันมีพลังแรงงานกดดันจริงหรือ อันนี้มันต้องขายความคิด

ทั้งนี้ นี่เป็นครั้งที่ 2 ของกิจกรรม ‘วันอาทิตย์สีดำ’ จัดโดย บก.ลายจุด โดยครั้งแรกจัดขึ้นเมื่อ 2 ต.ค.) สมบัติ และประชาชน ร่วมทำกิจกรรมที่สยามสแควส์ และมีการติดสติกเกอร์ระบุคำว่า “#ไล่ประยุทธ์” ที่แผ่นสังกะสีรอบพื้นที่ที่เคยมีโรงภาพยนตร์ ‘สกาล่า’  

ภาพบรรยากาศการทำกิจกรรม

ภาพถ่ายโดย 'แมวส้ม'

ภาพถ่ายโดย 'แมวส้ม'

ภาพถ่ายโดย 'แมวส้ม'

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net