กสทช. เรียก 8 ‘ทีวีดิจิทัล’ เข้าแจง ปมเสนอข่าวสังหารหมู่ จ.หนองบัวลำภู ไม่เหมาะสม-อาจถูกลงโทษ  

อนุกรรมการด้านเนื้อหารายการฯ ของ กสทช. เรียกสถานีโทรทัศน์ดิจิทัล 8 แห่ง เข้าชี้แจง เหตุนำเสนอข่าวสังหารหมู่ที่หนองบัวลำภูไม่เหมาะสม อาจเข้าข่ายผิด ม.37 พ.ร.บ.กิจการกระจายเสียงฯ

 

11 ต.ค. 2565 สำนักข่าว อิศรา รายงานวันนี้ (11 ต.ค.) เผยว่า แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยกับอิศรา กรณีที่อนุกรรมการด้านเนื้อหารายการ การส่งเสริมการกำกับดูแลกันเอง และการพัฒนาองค์กรวิชาชีพในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ โดยมี ศ.ดร.พิรงรอง รามสูต กรรมการ กสทช. เป็นประธาน จะเรียกผู้รับใบอนุญาตสถานีโทรทัศน์ดิจิทัล เข้าชี้แจงกรณีการนำเสนอข่าวการสังหารหมู่ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียน อบต.อุทัยสวรรค์ จังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งมีเนื้อหาที่อาจเข้าข่ายกระทบต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชนและกระทบต่อความเสื่อมทรามทางจิตใจหรือสุขภาพของประชาชนอย่างร้ายแรง ว่า จากการตรวจสอบของสำนักงาน กสทช. พบว่า ในเบื้องต้น มีสถานีโทรทัศน์ 8 แห่งได้แก่ 1.สถานีโทรทัศน์ช่อง 3HD 2.ไทยรัฐทีวี 3.อมรินทร์ ทีวี HD, 4.สถานีโทรทัศน์ช่อง 8, 5.เนชั่นทีวี 6.เวิร์คพอยท์ 7.สถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) 8.ช่องวัน (ONE) ที่สำนักงาน กสทช.ได้เรียกตัวแทนผู้รับในอนุญาตเข้าชี้แจงในช่วงเช้าวันที่ 11 ต.ค.นี้ 

“ในการพิจารณาเรื่องดังกล่าวได้เชิญผู้เชี่ยวชาญจากกรมสุขภาพจิต 2 คน คือ นายแพทย์ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศาสนติ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต และนายแพทย์ ดร.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ โฆษกกรมสุขภาพจิตเข้าร่วมด้วย” แหล่งข่าวกล่าว

สำหรับหนังสือเรียกผู้รับใบอนูญาตเข้าชี้แจงที่เพิ่งส่งออกจากสำนักงาน กสทช.ในวันที่ 10 ตุลาคม 2565 มีเนื้อหาสรุปว่า ด้วยสำนักงาน กสทช. ได้ตรวจสอบพบการออกอากาศรายการ เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565 ทางช่องรายการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัลมีการนำเสนอข่าวเหตุการณ์ความรุนแรงและความสูญเสียที่เกิดขึ้น ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู อาจเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดที่มีโทษทางปกครองตาม พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 หรือมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานทางวิชาชีพและจริยธรรมของสื่อเพื่อให้การพิจารณาเป็นไปด้วยความละเอียด รอบคอบและเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย จึงขอเชิญผู้รับใบอนุญาตเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวต่อคณะอนุกรรมการฯ ในวันอังคารที่ 11 ต.ค.นี้ เวลา 9.30 น. ณ สำนักงาน กสทช.

ย้อนไปเมื่อ 9 ต.ค.ที่ผ่านมา แหล่งข่าวใน กสทช. ให้สัมภาษณ์กับสื่ออิศรา ด้วยว่า เหตุที่มีการเรียก 8 สถานีโทรทัศน์ดิจิทัล เนื่องจากการตรวจสอบของสำนักงาน กสทช. พบว่ามีการเสนอภาพจำลองอย่างละเอียด บางแห่งได้สัมภาษณ์ญาติของผู้เสียชีวิต หรือผู้บาดเจ็บ หรือนำเสนอภาพข่าว ที่อาจสร้างความกระทบกระเทือนต่อจิตใจของญาติและสมาชิกครอบครัวผู้เสียชีวิต ซึ่งเรื่องดังกล่าวกลายเป็นกระแสถกเถียงวิจารณ์ถึงความเหมาะสมในการนำเสนอข่าวในเวลาต่อมา 

แหล่งข่าวกล่าวว่า ในการพิจารณา จะเสนอให้มีการลงโทษปรับทางปกครองกับสถานีโทรทัศน์ที่นำเสนอข่าวฝ่าฝืน มาตรา 37 ตาม พ.ร.บ. การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์มาแล้วหลายครั้ง อาจจะตักเตือนสถานีที่เพิ่งเสนอข่าวฝ่าฝืนเป็นครั้งแรก แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของอนุกรรมการฯ

สำหรับมาตรา 37 พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ บัญญัติว่า 

“ห้ามมิให้ออกอากาศรายการที่มีเนื้อหาสาระที่ก่อให้เกิดการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือมีการกระทำซึ่งเข้าลักษณะลามกอนาจาร หรือมีผลกระทบต่อการให้เกิดความเสื่อมทรามทางจิตใจหรือสุขภาพของประชาชนอย่างร้ายแรง

“ผู้รับใบอนุญาตมีหน้าที่ตรวจสอบและให้ระงับการออกอากาศรายการที่มีลักษณะตามวรรคหนึ่ง หากผู้รับใบอนุญาตไม่ดำเนินการ ให้กรรมการซึ่งคณะกรรมการมอบหมายมีอำนาจสั่งด้วยวาจาหรือเป็นหนังสือให้ระงับการออกอากาศรายการนั้นได้ทันที และให้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวโดยพลัน

“ในกรณีที่คณะกรรมการสอบสวนแล้วเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเกิดจากการละเลยของผู้รับใบอนุญาตจริง ให้คณะกรรมการมีอำนาจสั่งให้ผู้รับใบอนุญาตดำเนินการแก้ไขตามที่สมควร หรืออาจพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตก็ได้”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท