ทหาร-ตร.เตรียม รปภ. ‘ปูติน’ มาร่วมประชุมเอเปคที่ไทย พ.ย.นี้

ทหาร-ตำรวจประชุมเตรียม รปภ. “ปูติน” ที่จะเดินทางมาร่วมประชุมเอเปคเดือนหน้านี้ กองทัพไทยแจงการข่าวยังไม่พบปัจจัยทั้งภายนอกและในประเทศหรือสิ่งบอกเหตุว่าจะเกิดเหตุร้าย แต่มีการติดตามตัวผู้มีขีดความสามารถและตั้งใจก่อเหตุที่จะกระทบการเตรียมการแล้ว

11 ต.ค.2565 ผู้จัดการออนไลน์และวาสนา นาน่วม นักข่าวสายความมั่นคงของบางกอกโพสต์รายงานตรงกันว่าในการประชุมเอเปคในวันที่ 18-19 พ.ย.2565วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียจะเดินทางมาร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย ส่วนทางฝั่งไทยทหารและตำรวจได้ร่วมประชุมเพื่อเตรียมการรักษาความปลอดภัยไว้แล้ว

ทั้งนี้ในรายงานข่าวของผู้จัดการมีการระบุว่าจากแหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงแจ้งว่าหน่วยข่าวทหาร ตำรวจ และกระทรวงต่างประเทศแจ้งความคืบหน้าของคำตอบรับจากผู้นำประเทศมหาอำนาจมาแล้ว โดยล่าสุดมีการยืนยันจากปูตินแล้วว่าจะเดินทางมาร่วมประชุมด้วย แต่สีจิ้นผิงผู้นำจีนยังอยู่ระหว่างรอการยืนยัน ส่วนโจ ไบเดิน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังยืนยันจะส่งผู้แทนเข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้

สำหรับกรณีของไบเดน มีการรายงานไปก่อนหน้านี้แล้วว่าเขาปฏิเสธที่จะเดินทางมาร่วมประชุมด้วยตนเองโดยอ้างเหตุผลว่าจะเดินทางไปร่วมงานแต่งงานของหลานสาว ในรายงานยังระบุตัวผู้ที่จะมาแทนไบเดนคือรองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส

นอกจากนั้นเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.ทสส.) แถลงถึงความพร้อมในการดูแลรักษาความปลอดภัยภายในการประชุมเอเปกว่า จากการติดตามข้อมูลการข่าวทางทหาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และประเทศเพื่อนบ้าน ยังไม่พบปัจจัยหรือสิ่งบอกเหตุที่จะเกิดร้ายแม้อาจจะมีผู้นำบางประเทศที่มีความขัดแย้งอย่างเห็นได้ชัด

ผบ.ทสส.กล่าวต่อว่าได้มีการติดตามตัวผู้ที่มีขีดความสามารถและตั้งใจก่อเหตุที่อาจกระทบต่อการเตรียมการประชุมแล้ว นอกจากนั้นยังมีการดูแลรักษาความปลอดภัยสถานที่ วางแผนความปลอดภัยตั้งแต่เครื่องบินของผู้นำประเทศเข้าสู่น่านฟ้าของไทย รัดกุมทุกส่วนทั้งในและนอกประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท