Skip to main content
sharethis
  • ‘ชัชชาติ’ ชมนิทรรศการ ‘ฝัน ปัง ดัง รวย : 1 ครอบครัว 1 Soft Power’ พรรคเพื่อไทย ‘แพทองธาร’ พาชมบูธ อธิบายแนวคิด ทางออกเศรษฐกิจไทย เปลี่ยนชีวิตคนไทยครั้งใหญ่ สร้างรายได้อย่างก้าวกระโดด 
  • บูทงานหนังสือก้าวไกลวันแรก 'พริษฐ์' ชวนชัชชาติแกะกล่องดำเปิดประเทศไทยที่มีอนาคต

12 ต.ค.2565 ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ Book Expo Thailand 2022 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ มีพรรคการเมืองเข้าร่วมด้วย โดย ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย รายงานว่า  ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย ให้การต้อนรับ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เยี่ยมชมบูธนิทรรศการ ‘ฝัน ปัง ดัง รวย : 1 ครอบครัว 1 Soft Power’ ซึ่งพรรคเพื่อไทยจัดเต็มพื้นที่ 3 บูธเพื่อสื่อสารนโยบาย 1 ครอบครัว 1 Soft Power ชูหลักคิดทางออกเศรษฐกิจไทยที่จะเปลี่ยนชีวิตประชาชนครั้งใหญ่อย่างก้าวกระโดด 

แพทองธาร ชินวัตร เชิญชัชชาติเยี่ยมชมห้องนิทรรศการทั้ง 3 บูธ พร้อมอธิบายหลักคิดของนโยบาย 1 ครอบครัว 1 Soft Power ว่าในชีวิตทุกคนล้วนมีความฝัน มีจินตนาการเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของมนุษย์ โดยเริ่มตั้งแต่วัยเด็ก ห้องน้ำจึงเป็นพื้นที่ที่ทุกคนเคยใช้ฟุ้งฝัน แต่ก็เป็นที่ที่เราทิ้งความฝันนี้ลงไปเพราะมันแทบเป็นไปไม่ได้ในโลกความจริง แต่พรรคเพื่อไทยมองเห็นว่า ความคิด ความฝัน ถ้าได้รับความเข้าใจและสนับสนุนอย่างถูกต้องให้มั่นใจในคุณค่าแล้ว จะเกิดเป็นความกล้าในการสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ ทำฝันนั้นให้เป็นจริงได้ แต่ในทางปฏิบัติ จะทำอย่างไรให้ฝันของลูกหลานหรือของประชาชนเป็นจริงได้ เพราะทุกความฝันล้วนมีต้นทุน ซึ่งไม่ใช่ทุกคนที่จะมีโอกาสเข้าถึงความฝันที่มีค่าใช้จ่ายสูงลิ่ว 

แพทองธาร กล่าวต่อว่า นโยบาย 1 ครอบครัว 1 Soft Power เห็นความสำคัญที่ไม่ต้องการให้ฝันของใครต้องตกหล่น เราจึงออกแบบให้มีการตั้งศูนย์เรียนรู้ บ่มเพาะ ศูนย์เทรนนิ่ง ให้ประชาชนที่สนใจเข้าต่อยอดความรู้ ประสบการณ์อย่างเป็นขั้นบันได เพื่อให้คนเข้าถึงตั้งแต่ระดับ ตำบล อำเภอ ระดับประเทศจนถึงต่างประเทศ โดยจะประสานความร่วมมือกับโรงเรียน มหาวิทยาลัย จัดจ้างบุคลากร จัดฝึกอบรมเพิ่มพูนทักษะ และถ้าใครมีทักษะศักยภาพที่ดีอยู่ก็จะสนับสนุนให้ไปหาประสบการณ์ต่อในต่างประเทศ ดังนั้น  นโยบาย1ครอบครัว 1 Soft Power  จึงเป็นนโยบายที่จะเพิ่มโอกาสและขยายศักยภาพสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับประชาชน

นอกจากการค้นหาและพัฒนาศักยภาพของคนแล้ว การหาตลาดของอุตสาหกรรมก็สำคัญ เราจะตั้งหน่วยงานขึ้นมาวางแผนและทำงานอย่างเป็นระบบ one stop service ครบจบในตัว มีงบประมาณและอำนาจประสานหน่วยงานรัฐเพื่อผลักดันสนับสนุนในชื่อ Thacca (ทักก้า) หรือ Thailand Creative Content Agency ที่จะมาทำหน้าที่วางแผนนโยบายพัฒนา ศิลปะ วัฒนธรรม อุตสาหกรรมสร้างสรรค์และทุกกิจกรรมที่สนนับสนุนให้เกิดเป็น Soft Power อย่างเป็นระบบ 

“สิ่งที่ต้องทำควบคู่กันคือ ต้องผลักดันแก้กฎหมายที่เป็นปัญหา เช่น กฎหมายเซนเซอร์ หรือกฎหมายที่เป็นอุปสรรคของทุกอุตสาหกรรม และวิจัยตลาดความต้องการของต่างประเทศเพื่อพัฒนาเป็นนโยบายต่างประเทศ เพื่อการค้าส่งออกและขยายตลาด ให้นโยบาย 1 ครอบครัว 1 Soft Power ได้สร้างโอกาสและรายได้ให้กับคนไทยอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน” แพทองธาร กล่าว

ขณะที่ ชัชชาติ ได้ร่วมกิจกรรมเขียนความฝันในบูธของพรรคเพื่อไทยความว่า “ให้กรุงเทพเป็นเมืองที่ดี สำหรับทุกคน” พร้อมกับให้กำลังใจทีมงานพรรคเพื่อไทยว่าขอเป็นกำลังใจให้และร่วมกันทำงานต่อไป  

บูทงานหนังสือก้าวไกลวันแรก 'พริษฐ์' ชวนชัชชาติแกะกล่องดำเปิดประเทศไทยที่มีอนาคต

ขณะที่ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานว่า พรรคก้าวไกล เปิดบูทหนังสือในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ โดยมีพริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้จัดการสื่อสารนโยบายทำหน้าที่แนะนำกิจกรรมให้แก่ประชาชนที่สนใจ 

บรรยากาศในช่วงเย็นหลังเปิดงานอย่างเป็นทางการ ชัชชาติเข้ามาทักทายและร่วมกิจกรรมภายในบูทของพรรคก้าวไกล โดยพริษฐ์เชิญชวนผู้ว่ากทม.ให้ดึงสติ๊กเกอร์ดำที่ติดไว้ผนังบู๊ท ซึ่งสติ๊กเกอร์แต่ละใบมีการพิมพ์ข้อความระบุปัญหาของประเทศหชากหลายออกไป โดยชัชชาติได้ดึงสติ๊กเกอร์สีดำที่ระบุข้อความว่า “จ่ายสินบนเป็นเรื่องปกติ” 

พริษฐ์ยังชวนชัชชาติเข้าชมภายในบู๊ท ที่ตกแต่งเป็นโต๊ะอาหารบนโต๊ะมีเมนูนโยบายและผลงานของพรรคก้าวไกล รวมถึงคณะก้าวหน้า ไม่ว่าจะเป็นสมรสเท่าเทียม งบประมาณออนไลน์ น้ำประปาดื่มได้อาจสามารถ สุราก้าวหน้า ผู้สูญหายทางการเมือง และยังมีแพลทฟอร์มดิจิทัลที่เปิดให้ประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะนโยบาย

ชัชชาติกล่าวว่า มีอะไรแนะนำกรุงเทพมหานครบอกได้เลยพริษฐ์จึงแนะนำเมนูนโยบายกระจายอำนาจให้กับชัชชาติ พร้อมระบุว่าถ้าก้าวไกลเป็นรัฐบาล เราตั้งเป้าหมายว่าสัดส่วนรายได้รัฐบาลกลาง-ท้องถิ่นจะต้องเพิ่มขึ้นเป็นสัดส่วน 50-50 รับรองว่า กทม. จะมีงบบริหารงานแก้ปัญหาให้คนกรุงเทพมากขึ้น และมีอำนาจเต็มในการขึ้นภาษีที่ดินที่รกร้างกลางเมืองได้แน่นอน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net