Skip to main content
sharethis

ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ เคาะ 'นริศ ขำนุรักษ์' ส.ส.พัทลุง นั่ง รมช.มหาดไทย แทน 'นิพนธ์ บุญญามณี' หลังโหวตว่าเป็นโควตา ส.ส.ใต้

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2565 ว่ามีการประชุม ส.ส.ภาคใต้ ของพรรคประชาธิปัตย์ โดยมีนายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา ในฐานะรองหัวหน้าพรรค ปชป. ดูแลภาคใต้ เป็นประธานการประชุม ซึ่งที่ประชุมพิจารณาเรื่องตัวบุคคลลงชิง ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยมีรายยงานอีกว่า เมื่อเริ่มประชุมนายเดชอิศม์ สอบถามว่ามีใครจะเสนอตัวลงชิงตำแหน่งรัฐมนตรีบ้าง ซึ่งมีผู้ยกมือลงแข่ง 2 คนคือ นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง และนายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช ซึ่งที่ประชุมไม่ได้ให้ทั้งสองคนแสดงวิสัยทัศน์ มีแต่นายเดชอิศม์ ที่ระบุว่าทั้งสองคนเป็นคนที่มีคุณสมบัติ มีความรู้ความสามารถ จึงขอส่งชื่อทั้งสองคนให้คณะ กก.บห. พิจารณา

จากนั้นมีการประชุมคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) ปชป. โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ปชป. เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระพิจารณาคัดเลือกตัวบุคคลเพื่อไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย แทนนายนิพนธ์ บุญญามณี ที่ได้ลาออกไป ซึ่งในที่ประชุมได้มีการถกเถียงกันว่าตำแหน่งรัฐมนตรีนี้เป็นโควตาของภาคใต้ หรือโควตากลาง จนกระทั่งนายวิรัช ร่มเย็น นายทะเบียนพรรค และอดีต ส.ส.ระนอง 8 สมัย ได้เสนอว่าควรนำรายชื่อที่มีการเสนอกันให้ ที่ประชุม ส.ส.พรรคลงมติ แต่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคเห็นว่าควรจะต้องลงมติให้จบในที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค ในที่สุดที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคก็มีมติว่าเป็นโควตาของ ส.สใต้ และลงมติปรากฏว่านายนริศ ได้รับเลือกจากที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคด้วยคะแนน 22 คะแนน นายประกอบ 8 คะแนน และนายวิรัตน์ ร่มเย็น อดีต ส.ส.ระนอง ซึ่งเสนอชื่อตัวเองได้ 2 คะแนน หลังจากนี้จะส่งชื่อนายนริศ ให้ที่ประชุม ส.ส. รับรองต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net