Skip to main content
sharethis

มวลชนจัดกิจกรรม '13 ตุลา หวังว่าสายฝนจะพาล่องลอยไป' รณรงค์ปล่อยนักโทษการเมืองและยกเลิกมาตรา 112

13 ต.ค.2565 ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานว่ากลุ่มมวลชนรวมตัวกันที่เสาชิงช้า เข้าร่วมกิจกรรม "13 ตุลา หวังว่าสายฝนจะพาล่องลอยไป" โดยในกิจกรรมมีการรณรงค์ปล่อยนักโทษการเมืองและยกเลิกมาตรา 112 โดยใช้ป้ายผ้า และการเขียนข้อความ 

ทั้งนี้ในช่วงเช้าเพจทะลุแก๊สมีการประกาศยกเลิกกิจกรรมนี้โดยให้เหตุผลว่ามีเจ้าหน้าที่ไปคุกคามติดตามที่บ้านตั้งแต่คืนวานนี้ อย่างไรก็ตามทางเพจ 14 ขุนพลคนของราษฎรยืนยันจัดกิจกรรมต่อ และทางเพจทะลุแก๊สจึงมีการประกาศดำเนินกิจกรรมต่อ จึงยังมีมวลชนเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้อยู่

17.00 น. เริ่มมีประชาชนมารวมตัวกันตามที่มีการประกาศนัดหมาย ประมาณ 30 คน ส่วนทางเวทีลานคนเมืองยังมีแต่คนที่มาเตรียมงาน กับมีเทศกิจยืนตามแนวรั้วด้านใน ใกล้จุดที่คนมาทำกิจกรรม 5 นาย มีตำรวจในเครื่องแบบ 10 นายอยู่ฝั่งเทวสถานพร้อมกระบะตำรวจจากสน.ลาดพร้าว 2 คัน เก๋ง 1 คัน

17.12 น. มวลชนประกาศรวมตัวกันที่เกาะกลางเสาชิงช้ากลุ่มทะลุแก๊สเตรียมป้ายผ้าที่นำมา

17.50 น. ผู้ร่วมกิจกรรมเริ่มขึ้นปราศรัยกล่าววิจารณ์รัฐบาลที่ใช้ภาษีประชาชน แต่กลับมาจับกุมประชาชนที่ออกมาวิจารณ์และเป็นเจ้าของประเทศ ประยุทธ์ควรจะต้องลาออกได้แล้วทั้งที่เข้ามาโดยการปล้นอำนาจแล้วยังได้รับการสนับสนุนจากพรรคการเมืองอย่างพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย

สหายนอนน้อย (สงวนชื่อสกุล) อายุ 14 ย่าง 15 ปี จากกลุ่ม นักเรียนล้มฯ กล่าวว่าที่มาร่วมกิจกรรมวันนี้เพราะต้องการแสดงความไม่เห็นด้วยกับการใช้มาตรา 112 เธอบอกว่าปกติก็เข้าร่วมกิจกรรมลักษณะนี้อยู่แล้วทุกครั้งที่สามารถหาเวลามาร่วมได้ 

สหายนอนน้อยบอกว่าด้วยกฎหมายที่ไม่เป็นธรรมอย่างมาตรา 112 ทำให้ไม่สามารถพูดถึงได้จริงๆ ว่าใครบ้างที่เกี่ยวข้องกับการล้อมปราบนักศึกษาใน 6 ตุลาฯ และองค์กรอย่างศาล ทหาร ตำรวจก็ยังเป็นองค์กรที่เป็นของคู่กรณี 

18.00 น. ผู้ร่วมกิจกรรมปราศรัยกล่าวถึงเหตุการณ์สังหารหมู่ธรรมศาสตร์ว่า 'หนังสือพิมพ์ดาวสยาม' ลงภาพการแสดงละครแขวนคอของนักศึกษา โดยมีเนื้อหาสร้างความเกลียดชัง จงใจบิดเบือนว่านักศึกษาหมิ่นเบื้องสูง อันเป็นชนวนเหตุความรุนเเรงในเช้าวันที่ 6 ต.ค.

18.40 น. "ประชาชนลำบากชิบหาย ทุกวันนี้เหลือแต่หีกับชีวิต" 'วรวรรณ แซ่อั้ง' หรือ 'ป้าเป้า' ปราศรัยกล่าวถึง เหตุการณ์วันนี้ที่ 'ประยุทธ์' ยกเลิกเยี่ยมชุมชนวัดเขมาฯ กะทันหัน หลัง 'ป้าเป้า' รอรับ เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดการปะทะ ตนนั่งรอทั้งวัน สุดท้ายนายกฯ ไม่เจอ โดยมองว่าเป็นผู้นำภาษาอะไร ทำไมไม่มาพบประชาชน

ส่วนทางด้านลานคนเมือง เวลา 17.13 น. ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)

มีกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จัดโดยสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว ภายในงานมีการแสดงดนตรีและการขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ โดย Bangkok Jazz Group วงดนตรีแจ๊สจากกรุงเทพมหานคร กิจกรรมแบ่งปันหนังสือเทิดพระเกียรติ วาดภาพระบายสี เวิร์คชอปความสุขปลูกได้ และการแจกพันธุ์กล้าไม้ฟรี 5,000 ต้น
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net