Skip to main content
sharethis

รังสิมันต์ โรม เปิดคำนิยมจาก "พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์" ในหนังสือ "ขุดสิ่งที่ถูกฝังลืม ให้กลับมาเป็นที่จดจำ" โดยพล.ต.ต.ปวีณ ได้เขียนถึง "แสงอรุณรุ่งที่สาดส่องไปยังมุมมืดของสังคมไทย" การทุจริต คอร์รัปชัน ค้ามนุษย์ ที่ถูกซุกซ่อนไว้อย่างมิดชิดในมุมมืดของสังคมไทย

 

 

14.ต.ค.2565 รังสิมันต์ โรม ส.ส. บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Rangsiman Rome - รังสิมันต์ โรม” เปิดเผยคำนิยมจากพล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ ในหนังสือ "ขุดสิ่งที่ถูกฝังลืม ให้กลับมาเป็นที่จดจำ" ซึ่งรวมคำอภิปรายของโรมในสภา โดยพล.ต.ต.ปวีณ ได้เขียนคำนิยมถึง"แสงอรุณรุ่งที่สาดส่องไปยังมุมมืดของสังคมไทย"

"แสงอรุณรุ่งที่สาดส่องไปยังมุมมืดของสังคมไทย"

หากกล่าวถึง “สัปปายะสภาสถาน” คืออาคารรัฐสภาซึ่งเป็นที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา นับเป็นสถานที่ที่สำคัญยิ่งของประเทศ ใช้เพื่อการอภิปรายถกปัญหาสำคัญต่างๆ นำมาสู่การหารือ หาทางแก้ไข หาข้อสรุป หรือซักถามเพื่อหาคำตอบให้กับคนไทยทั้งประเทศ โดยมีผู้แทนจากประชาชนทั่วทุกภูมิภาคมาประชุมร่วมกัน นอกจากอาคารสถานที่จะสำคัญแล้ว เนื้อหาสาระในการนำเสนอนั้นดูจะโดดเด่น สะดุดใจผู้คนยิ่งกว่า หากประเด็นปัญหาที่นำเสนอนั้นสร้างความตกตะลึง สะเทือนฟ้า สะท้านแผ่นดิน

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เป็นความจริงที่ถูกปิดกลบ ซํ้ายังถูกละเลยจากสังคมและสื่อมวลชนมาเนิ่นนาน เมื่อความจริงนั้นถูกเปิดเผยในสถานที่ที่สำคัญ ผู้คนรับรู้ไปทั่วประเทศและทั่วทุกมุมของโลก ย่อมเป็นการพิสูจน์และท้าทายความรู้สึกนึกคิด จิตสำนึกของคนไทยทุกๆ คนเมื่อได้ฟังได้ยินปัญหานี้ที่ได้เกิดขึ้นในผืนแผ่นดินไทย ว่ายังจะเย็นชา ไม่ยินดียินร้ายอีกต่อไปหรือไม่ เพราะมาตรฐานจริยธรรมที่เป็นสากลของโลกนั้นรับไม่ได้อย่างแน่นอน

เรื่องที่เป็นปัญหาและถูกหยิบยกมาอภิปรายนั้น คือคดีดาวเทียมไทยคม ผลประโยชน์ของคนไทยทั้งประเทศที่ต้องถูกเอารัดเอาเปรียบอย่างไม่มีทางต่อสู้หรือเรียกร้องใดๆ เพราะการกระทำของผู้มีอำนาจรัฐในมือร่วมมือกับกลุ่มธุรกิจนายทุนกระทำการฉ้อฉลด้วยเล่ห์เหลี่ยมเพื่อตนเองและพวกพ้องเพียงเท่านั้นอย่างหน้าไม่อาย

นอกจากนั้นแล้ว กรณีการทุจริตที่กองบินตำรวจ นับเป็นการทุจริตคอร์รัปชันในระบบราชการด้วยกลวิธีต่างๆ เพื่อตักตวงผลประโยชน์ที่ประชาชนคนไทยต้องจ่ายเป็นภาษีได้รั่วไหลเข้ากระเป๋าข้าราชการของรัฐในทุกระดับ เมื่อได้สดับรับฟังก็ทำให้รู้สึกสมเพชต่อข้าราชการเหล่านั้นยิ่งนัก

พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 และหัวหน้าทีมสืบสวนคดีค้ามนุษย์

ในสารคดี Thailand’s Fearless Cop ของ สำนักข่าว Al Jazeera

อีกประเด็นหนึ่งที่ทำให้สังคมไทยต้องสะพรึงกับความโหดร้ายที่คนด้วยกันกระทำต่อกันโดยปราศจากความเมตตากรุณา คือขบวนการค้ามนุษย์โรฮิงญาเหมือนผู้ถูกกระทำเป็นเยี่ยงสัตว์เดรัจฉานและนำไปขายเหมือนสินค้า เพียงหวังผลประโยชน์ที่เป็นเงิน ซํ้าร้ายที่ตํ่าทรามเกินกว่าจะจินตนาการได้ เมื่อผู้ที่มีส่วนร่วมในขบวนการมีทุกระดับไม่แยกว่าจะมีระดับความรู้หรือตำแหน่งหน้าที่ราชการสูงตํ่ามากน้อยเพียงใด จิตใจของคนเหล่านี้เหมือนเช่นสัตว์เดรัจฉาน ไม่เว้นแม้แต่บุคคลระดับสูงของประเทศ หากไม่ปรากฏหลักฐานย่อมเป็นการยากเหลือเกินที่ความชั่วช้าของคนเหล่านี้จะถูกเปิดเผยให้สังคมรับรู้ได้ เพราะต่างเคลือบผิวนอกไว้ว่าเป็นเหล่าคนดีกันแทบทั้งสิ้น

ความจริงที่เกิดขึ้นในโลกนี้ ย่อมมีทั้งที่ปรากฏให้เห็นอย่างโจ่งแจ้งโดยไม่ต้องมีการอธิบาย หากแต่ในบางครั้งความจริงนั้นถูกปกปิดซ่อนอยู่ในที่มืดมิด อยู่ในที่ลับ อยู่ในกลุ่มคนชั่ว ต้องสืบค้น ต้องขุดคุ้ย เพราะสิ่งนั้นได้ทำลายสังคมของมนุษย์ในทุกด้าน แต่การพิสูจน์ค้นหาความจริงก็มิใช่ว่าจะเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายเสมอไป ผู้ที่เข้าไปพิสูจน์จะต้องมีทั้งความรู้ คุณธรรม จิตสำนึกผิดชอบชั่วดี มีความกล้าหาญ มีความพยายามอย่างยิ่งยวด และเมื่อไปทำลายผลประโยชน์อันมากมายมหาศาล ย่อมต้องพร้อมที่จะเป็นศัตรูต่อเหล่าคนชั่วที่เพียบพร้อมไปด้วยอำนาจและบริวารรับใช้

คุณรังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อจากพรรคก้าวไกล เป็นผู้นำปัญหาสำคัญๆ ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ไปอภิปรายในสภาผู้แทนราษฎรในวาระที่สำคัญยิ่งด้วยวาทะที่เฉียบคม เร่าร้อนชวนให้ติดตาม จนเป็นที่กล่าวขานไปทั่วฟ้าเมืองไทยและข้ามไปไกลถึงต่างแดนทั่วโลก

ต้องยอมรับความเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ที่มีพลังของคุณรังสิมันต์ โรม เปรียบได้กับพลังของแสงอาทิตย์ที่กำลังรุ่งอรุณ สาดแสงอันแรงกล้าไปยังปัญหาอันชั่วช้าที่ถูกซุกซ่อนอย่างมิดชิดในมุมมืดจนสว่างคาสายตาของคนทุกคนให้ได้เห็นอย่างแจ่มชัด ตรงไปตรงมาถึงสาเหตุที่แท้จริงของปัญหาสำคัญๆ ของประเทศไทย และเป็นหน้าที่ของประชาชนคนไทยทั้งประเทศ เมื่อเห็นปัญหาแล้วจะจัดการอย่างไร

พลังแห่งแสงที่ยังอรุณรุ่งของคนหนุ่ม แม้เพียงเพิ่งพ้นขอบฟ้ายังเจิดจ้าถึงเพียงนี้ ในการส่องนำสังคมไทยให้เห็นถึงปัญหา ได้ตระหนักและนำมาขบคิด เพื่อสร้างสังคมที่ดีให้กับประเทศชาติได้อย่างมากมาย หากพลังของแสงนี้ยิ่งแก่กล้า จะยิ่งเปล่งประกายได้สุดพรรณนา น่าติดตามยิ่งนักสำหรับคุณรังสิมันต์ โรม

สุดท้ายนี้ ขอเชิญชวนผู้อ่านทุกท่านพลิกอ่านเรื่องราวทั้งหมดที่ได้บันทึกผ่านหนังสือเล่มนี้ เพื่อพาท่านย้อนรำลึกถึงบรรยากาศในรัฐสภา ณ วันที่คุณรังสิมันต์ โรม ได้อภิปรายและสร้างแรงกระเพื่อมให้เกิดขึ้นในสังคม และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าแรงกระเพื่อมนั้นเองจะส่งถึงทุกท่านด้วยเช่นกัน

 

 

ปวีณ พงศ์สิรินทร์

เมลเบิร์น, ออสเตรเลีย

30 สิงหาคม 2565

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net