P-Move ลั่นไม่เห็นด้วยกับประชุม APEC และการดันโมเดลเศรษฐกิจชีวภาพฯ ของรัฐบาลเผด็จการ

ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยต่อการประชุม APEC และความพยายามผลักดันโมเดล BCG ของรัฐบาลเผด็จการ และรัฐราชการอำนาจนิยมที่เป็นปฏิปักษ์ประชาธิปไตยทางเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม

 

14 ต.ค.2565 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือ P-Move ออกแถลงการณ์เรื่อง จุดยืนไม่เห็นด้วยกับการประชุมเวทีความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ APEC และโมเดล แนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพ - เศรษฐกิจหมุนเวียน- เศรษฐกิจสีเขียว หรือ Bio-Circular- Green- Economy Model (BCG) ในเงื้อมมือรัฐบาลเผด็จการ และรัฐราชการอำนาจนิยมที่เป็นปฏิปักษ์ประชาธิปไตยทางเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม

"ไม่เห็นด้วยต่อการประชุม APEC และความพยายามผลักดันโมเดล BCG โดยรัฐบาลไทย เราจึงขอเชิญชวนประชาชนทั้งหลายให้ร่วมกันจับตาและคัดค้านอย่างถึงที่สุด รวมถึงส่งเสียงถึงประชาคมโลกว่าอย่าได้ร่วมมือและเป็นเครื่องมือรัฐบาลเผด็จการในการคุกคามและยึดกุมระบบเศรษฐกิจ ฐานทรัพยากรธรรมชาติ รวมถึงละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนไทยเป็นอันขาด" แถลงการณ์ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ระบุ

โดยมีรายละเอียดดังนี้

แถลงการณ์ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.)

เรื่อง จุดยืนไม่เห็นด้วยกับการประชุม APEC และโมเดล BCG ในเงื้อมมือรัฐบาลเผด็จการ และรัฐราชการอำนาจนิยมที่เป็นปฏิปักษ์ประชาธิปไตยทางเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม

เวทีความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation : APEC) ที่ประเทศไทยกำลังจะจัดให้มีการประชุมในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2565 รัฐบาลไทยได้พยายามนำเสนอหัวข้อหลักในการประชุมคือ “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สมดุล” หรือ “Open. Connect. Balance” โดยชูแนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพ- เศรษฐกิจหมุนเวียน- เศรษฐกิจสีเขียว หรือ Bio-Circular- Green- Economy Model (BCG) นั้น ล้วนเป็นเป้าหมายที่เลื่อนลอยและตรงกันข้ามกับสิ่งที่เกิดขึ้นภายใต้รัฐบาลไทย โดยเฉพาะเกือบหนึ่งทศวรรษภายใต้อำนาจของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาและหน่วยงานราชการไทยที่อาศัยกลไกรัฐเผด็จการสร้างเครื่องมือทางนโยบาย กฎหมายที่มุ่งการผูกขาดอำนาจและสร้างผลกระทบมหาศาลต่อสังคมไทย

หากพิจารณาการผลักดัน “โมเดลเศรษฐกิจ BCG” ซึ่งเป็นหนึ่งเป้าหมายสำคัญในการประชุม APEC ครั้งนี้ มีการระบุสาระสำคัญหลัก 4 ประการ ประกอบด้วย 1) การจัดการปัญหาสภาพภูมิอากาศที่รวมถึงการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) 2) การค้าและการลงทุนที่ยั่งยืน 3) การบริหารจัดการทรัพยากรที่ยั่งยืนและอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ และ 4) การลดและบริหารจัดการของเสีย จะเห็นได้ว่าเป็นสิ่งที่สวนทางกับผลงานภาพรวมของรัฐบาลที่ได้ส่งประเทศไทยขึ้นแท่นอันดับ 1 ประเทศแห่งความเหลื่อมล้ำสูงที่สุดของโลก โดยเฉพาะในมิติเศรษฐกิจและการจัดการทรัพยากรธรรมชาติที่มีกลุ่มทุนน้อยใหญ่และเครือข่ายชนชั้นนำที่ต่างพากันเจริญเติบโตสั่งสมความมั่งคั่งอย่างยั่งยืนบนการผูกขาดอำนาจทางเศรษฐกิจบนทรัพยากรส่วนรวม ท่ามกลางการกดหัวประชาชนจมดินที่ไม่มีแม้แต่สิทธิเสรีภาพพื้นฐานในการส่งเสียง

จะเห็นได้ว่า รัฐบาลมุ่งอนุมัติโครงการน้อยใหญ่ที่มีกลุ่มทุนและรัฐราชการเป็นศูนย์กลางบนข้ออ้างประโยชน์สาธารณะและความเจริญจอมปลอมของประเทศท่ามกลางการสูญเสียฐานทรัพยากรส่วนรวมอย่างถาวร โดยตัดการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริงของประชาชนผู้รับผลกระทบที่แบกรับความสูญเสียซ้ำซากไม่ต่างจากยุคอดีต และขณะเดียวกันกลับไม่แยแสต่อการดำเนินนโยบาย กฎหมายที่ละเมิดสิทธิการอยู่อาศัยทำกิน แย่งชิง กีดกัน ขับไล่ประชาชนและกลุ่มชาติพันธุ์-ชนเผ่าพื้นเมืองออกจากที่ดิน ผืนป่าและท้องทะเล พร้อมจะตีตราให้ประชาชนที่ด้อยอำนาจเป็นดัง “แพะรับบาป” ในกระแสสิ่งแวดล้อมอย่างไม่เป็นธรรม 

ขปส. เห็นว่า ด้วยทิศทางการใช้อำนาจของรัฐบาลไทยเต็มไปด้วยปัญหาธรรมาภิบาล ความโปร่งใสและขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงต่อเนื่องขณะนี้ จะไม่ก่อประโยชน์แท้จริงแก่ประชาชนคนไทยและประชาคมโลก ความพยายามผลักดันโมเดล BCG ภายใต้เงื้อมมือรัฐบาลเผด็จการและรัฐราชการอำนาจนิยมของไทยในเวทีประชาคม APEC ในครั้งนี้ จะไม่ต่างจากการหลอกลวงประชาคมโลก  

คงเป็นได้เพียงเครื่องมือสร้างความชอบธรรมที่กำลังจะผลักดันให้ที่ดินและฐานทรัพยากรธรรมชาติที่ประชาชนต่างร่วมดูแลรักษาที่สัมพันธ์กับคุณค่าการดำรงชีวิตให้กลายเป็นสินค้าในระบบตลาดเศรษฐกิจทุนนิยมที่ผูกขาดโดยกลุ่มทุนน้อยใหญ่และอำนาจรัฐราชการยุคเผด็จการแย่งยึดสิทธิบนฐานทรัพยากรส่วนร่วมเพื่อค้ากำไร สร้างกลไก “ฟอกเขียว” ให้กลุ่มทุนอุตสาหกรรมและกลุ่มผู้สร้างมลพิษรายใหญ่สามารถดำเนินกิจกรรมทำลายสิ่งแวดล้อมได้ต่อไป โดยอาศัยข้ออ้างด้าน “คาร์บอนเครดิต” ปู้ยี่ปู้ยำระบบนิเวศจนกลายเป็นการสร้างโศกนาฏกรรมทางสังคมและสิ่งแวดล้อมยุคใหม่

ดังนั้น ขปส. ในนามเครือข่ายประชาชนที่ขับเคลื่อนเรื่องสิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติ รวมถึงสิทธิในที่อยู่อาศัย และสิทธิของกลุ่มชาติพันธุ์ จึงขอประกาศจุดยืนไม่เห็นด้วยต่อการประชุม APEC และความพยายามผลักดันโมเดล BCG โดยรัฐบาลไทย เราจึงขอเชิญชวนประชาชนทั้งหลายให้ร่วมกันจับตาและคัดค้านอย่างถึงที่สุด รวมถึงส่งเสียงถึงประชาคมโลกว่าอย่าได้ร่วมมือและเป็นเครื่องมือรัฐบาลเผด็จการในการคุกคามและยึดกุมระบบเศรษฐกิจ ฐานทรัพยากรธรรมชาติ รวมถึงละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนไทยเป็นอันขาด

ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.)

14 ตุลาคม 2565

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท