Skip to main content
sharethis

'ศิธา' เผย 'ไทยสร้างไทย-สร้างอนาคตไทย' รวมพรรคได้ แต่ต้องเคลียร์อุดมการณ์ให้ชัดต้องไม่เป็นนั่งร้านให้เผด็จการ - 'สุทิน' รับไม่มีอะไรชัดเจนเลย กรณีข่าว 'ธรรมนัส' ซบ 'เพื่อไทย'


น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย | ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2565 ว่า น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงยุทธศาสตร์ในการเลือกตั้งว่า หากการคำนวณ ส.ส. ใช้สูตรหาร 100 โอกาสที่พรรคใหม่และพรรคเล็กจะได้ ส.ส. ถึง 25 คน ตามเกณฑ์ขั้นต่ำที่กฎหมายกำหนด เพื่อให้ชื่อที่เสนอเป็นแคนดิเดตนายกฯ มีผลตามกฎหมายได้ยากมาก ทำให้แต่ละพรรคต้องรวมกันถึงจะมีโอกาสมากขึ้น แต่การรวมกันต้องพูดคุยกันอีกเยอะ ยังไม่คืบหน้าเท่ากับที่สื่อมวลชนคาดการณ์ เพราะหากเป็นปลาคนละน้ำก็รวมกันลำบาก

ถ้าถามว่า พรรคไทยสร้างไทยกับพรรคสร้างอนาคตไทยจะรวมกันได้หรือไม่ น.ต.ศิธา กล่าวว่านายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย กับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ก็เคยทำงานร่วมกันมา โดยสมัยพรรคไทยรักไทย คุณหญิงสุดารัตน์ ดูแลด้านสาธารณสุข สังคม และยาเสพติด นายสมคิด ดูแลด้านเศรษฐกิจ และ ร.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ ดูแลด้านกฎหมาย แต่นายสมคิดเองก็เคยเข้าร่วมรัฐบาลกับ พล.อ.ประยุทธ์ มาก่อน จึงต้องดูว่าที่แยกตัวออกมาจากรัฐบาล เป็นเพราะเรื่องผลประโยชน์หรืออุดมการณ์ไม่ตรงกัน หากเป็นเพราะอุดมการณ์ที่ไม่ตรงกับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ก็อาจจะรวมกันได้ เพราะพรรคไทยสร้างไทยมีจุดยืนไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจเผด็จการอยู่แล้ว หากจุดยืนตรงกันก็สามารถคุยกันได้ และการพูดคุยจะไม่ทำอย่างลับๆ ล่อๆ แน่นอน

ขณะเดียวกันก็ต้องเข้าใจว่า ตอนที่คุณหญิงสุดารัตน์ เป็นประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ก็มีนักการเมืองหลายคนที่เคยย้ายจากพรรคเพื่อไทยไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ เพราะถูกเอาคดีความหรือการฟ้องร้องมาเป็นชนักติดหลัง แต่ตอนนี้ก็เริ่มกลับมาอยู่ฝ่ายประชาธิปไตยแล้ว ดังนั้นหากจะรวมกันก็ต้องชัดเจนทั้งสองฝ่าย

‘สร้างอนาคตไทย’ ย้ำจุดยืน ไม่เป็นนั่งร้านเผด็จการ ดัน ‘สมคิด’ เป็นนายกฯ แก้ปัญหาศก.

15 ต.ค. 2565 มติชนออนไลน์ รายงานว่านายนริศ เชยกลิ่น โฆษกพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนการรวมกันของพรรค สอท. และพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) โดยนาย น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาธิการพรรค ทสท. ได้ตั้งเงื่อนไขว่าอุดมการณ์ต้องชัด และไม่เป็นนั่งร้านให้เผด็จการ ว่านายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค สอท. ย้ำจุดยืนในเรื่องนี้แล้ว จะไม่เป็นนั่งร้านให้กับใคร และมีจุดยืนเป็นของตัวเอง โดยเสนอนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค สอท.

เมื่อถามว่า การที่พรรค สอท. เสนอ นายสมคิด เป็นแคนดิเดตนายกฯ จะไม่มีผลกระทบต่อการไปรวมกับพรรคอื่นในอนาคตใช่หรือไม่ นายนริศ กล่าวว่า ประเด็นนี้เป็นเรื่องของอนาคต จึงต้องไปดูว่าจะเป็นอย่างไร แต่พรรค สอท. มีความชัดเจนในเรื่องของนโยบายและอุดมการณ์ของพรรค เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ โดยพรรค สอท. เชื่อว่านายสมคิดจะสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้

'สุทิน' รับไม่มีอะไรชัดเจนเลย กรณีข่าว 'ธรรมนัส' ซบ 'เพื่อไทย'

15 ต.ค. 2565 สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. รายงานว่านายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกระแสข่าว ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย จะย้ายมาสังกัดพรรคเพื่อไทย ว่าเรื่องดังกล่าวนั้นยังไม่มีความชัดเจน ว่า ร.อ.ธรรมนัส จะย้ายมาสังกัดพรรคเพื่อไทยจริงหรือไม่ เป็นเพียงแค่การคาดการณ์เท่านั้น อีกทั้ง ร.อ.ธรรมนัส เองก็ยังไม่มีการแสดงความจำนงอย่างเป็นทางการเลย ทุกอย่างยังไม่ชัดเจนจริงๆ

ทั้งนี้เมื่อถามถึงความคิดเห็นหาก ร.อ.ธรรมนัส ย้ายมาสังกัดพรรคเพื่อไทยจริง นายสุทิน กล่าวว่า จะต้องดูว่าตัว ร.อ.ธรรมนัส จะสามารถปฏิบัติตามกฎมาตรฐานของพรรคเพื่อไทยได้หรือไม่ ซึ่งกรรมการบริหารพรรคจะต้องพิจารณากันอย่างรอบคอบ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ที่ผ่านมา มติชนออนไลน์ รายงานว่านายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนของกระแสข่าวที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย จะกลับมาอยู่พรรค พท. ว่า ร.อ.ธรรมนัสเองก็ยังไม่ได้บอกเลยว่าจะไปอยู่พรรคไหน เราในฐานะที่เป็นพรรคการเมือง จึงยังไม่อยากแสดงความคิดเห็น เพราะผลการประชุมพรรค ศท.มีเพียงการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ส่วน ร.อ.ธรรมนัส จะอยู่ต่อหรือไปไหน ก็ยังไม่ได้ชี้แจง ฉะนั้น ถ้าเราไปพูดอะไรเร็วเกินไป อาจจะเป็นไปอย่างที่เราคิดหรือไม่

เมื่อถามว่า พรรค พท.ได้พูดคุยกับ ร.อ.ธรรมนัสในเรื่องนี้จริงใช่หรือไม่ นายประเสริฐกล่าวว่า ยังไม่ได้มีอะไรที่คุยกันแบบทางการ เพราะทุกพรรคมีการพูดคุยกันหมด เวลาไปเจอกันตามที่ต่างๆ ก็ถามกันหมด

เมื่อถามว่า สมาชิกพรรค พท.คนอื่นรับได้กับการกลับมาของ ร.อ.ธรรมนัส หรือไม่ นายประเสริฐกล่าวว่า ยังไม่ได้คุยประเด็นนี้ในรายละเอียด เพราะในสถานการณ์น้ำท่วม ส.ส.ทุกคนต้องลงพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือประชาชน

เมื่อถามถึงการขอเปิดประชุมสมัยวิสามัญ พรรคร่วมฝ่ายค้าน จะหารือกันเมื่อใด นายประเสริฐกล่าวว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านจะหารือร่วมกันในวันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม ทั้งนี้ การเปิดประชุมสมัยวิสามัญ จะต้องมีสมาชิกรัฐสภาร่วมลงชื่อ 1 ใน 3 ของจำนวนสมาชิกที่มีอยู่ หรือไม่น้อยกว่า 243 คน โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านมีเสียงไม่ถึง จึงมอบหมายให้นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ไปเชิญชวน ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ให้ร่วมลงชื่อ รัฐสภาที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติควรจะให้ความสำคัญเหตุการณ์ที่ จ.หนองบัวลำภู ซึ่งปัญหาเร่งด่วน เพื่อระดมความคิด และแสดงความเห็นจากทุกพรรคการเมือง และ ส.ว. เพื่อไม่ให้เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นอีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net