Skip to main content
sharethis

ส.ส.พรรคแรงงานอังกฤษ ผู้สนับสนุนสิทธิผู้มีความหลากหลายทางเพศรวมถึงคนข้ามเพศ เรียกร้อง ก.ต่างประเทศอังกฤษ แทรกแซงคดีนักกิจกรรมด้าน LGBTQ+ ของอิหร่าน 2 ราย ที่ถูกลงโทษประหารชีวิต

16 ต.ค. 2565 กลุ่มสิทธิมนุษยชนในประเทศอิหร่านเปิดเผยว่า ซาห์รา เซดิกี-ฮามาดานี และ เอลฮัม ชับดาร์ นักกิจกรรม LGBTQ+ ในอิหร่าน ถูกตัดสินจากศาลอิหร่านในโทษฐาน "แพร่กระจายความเสื่อมทรามบนโลก" เมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา นอกจากนี้นักกิจกรรมสองคนนี้ยังถูกกล่าวหาว่า "ส่งเสริมการรักเพศเดียวกัน", "ส่งเสริมศาสนาคริสต์" และ "สื่อสารกับสื่อมวลชนในเชิงต่อต้านสาธารณรัฐอิสลาม"

นาเดีย วิตตัม ส.ส. พรรคแรงงานอังกฤษเรียกร้องให้มีการช่วยเหลือนักกิจกรรมสองรายนี้ วิตตัมเปิดเผยต่อสื่อพิงค์นิวส์เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมาว่า มันเป็นเรื่องสำคัญที่ประชาชนในสหราชอาณาจักรจะต้องยืนหยัดเคียงข้าง เซดิกี-ฮามาดานี และ ชับดาร์

"การลงโทษประหารชีวิตต่อผู้หญิง 2 คนนี้นับเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ต้องมีการประณามอย่างหนักที่สุด" วิตตัมกล่าว

วิตตัมบอกอีกว่ากรณีของนักกิจกรรมอิหร่านยังถือเป็นเครื่องเตือนใจว่า ในโลกของเรายังคงมีสถานที่ต่างๆ อีกเป็นจำนวนมาก ที่ผู้คนอาจจะถูกลงโทษถึงชีวิตได้ เพียงเพราะพวกเขาเป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศ เธอจึงได้เรียกร้องให้มีการยืนหยัดเคียงข้างเพื่อต่อสู้ให้เกิดความเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้วิตตัมยังเรียกร้องให้อังกฤษรับผู้ลี้ภัยที่ลี้ภัยจากการถูกลงโทษในเรื่องนี้ด้วย

"รัฐบาลสหราชอาณาจักรควรจะต้อนรับผู้ลี้ภัยที่หนีจากการถูกลงโทษปราบปรามด้วยการยอมรับอย่างเปิดกว้าง แต่พรรคอนุรักษ์นิยมกลับทำให้เป็นเรื่องยากขึ้นในการที่ประชาชนผู้มีความหลากหลายทางเพศจะสามารถอาศัยอยู่ได้อย่างปลอดภัยที่นี่" วิตตัม สมาชิกพรรคแรงงานกล่าว

วิตตัมยังเคยขอให้ กิลเลียน คีแกน รัฐมนตรีกิจการแอฟริกาประจำสำนักงานการต่างประเทศของอังกฤษ ให้พูดถึงเรื่องนี้กับรัฐบาลอิหร่านและเรียกร้องให้รัฐบาลอิหร่านปล่อยตัวนักกิจกรรมเหล่านี้จากที่คุมขัง ซึ่งคีแกนตอบกลับว่ากรณีของนักกิจกรรมอิหร่าน 2 รายนี้ "ยังอยู่ภายใต้การพิจารณา" โดยสำนักงานการต่างประเทศ

โฆษกของสำนักงานการต่างประเทศของอังกฤษกล่าวถึงเรื่องนี้ต่อสื่อว่า "รัฐบาลอังกฤษมีนโยบายที่ชัดเจนมานานแล้วเกี่ยวกับเรื่องโทษประหารชีวิต  ในแง่เชิงหลักการแล้ว พวกเราต่อต้านโทษประหารขีวิตในทุกกรณี"

นับตั้งแต่ที่มีข่าวว่า เซดิกี-ฮามาดานี และ ชับดาร์ ถูกตัดสินโทษประหารชีวิตก็ทำให้กลุ่มสิทธิมนุษยชนในระดับนานาชาติแสดงความไม่พอใจและคัดค้านคำตัดสินนี้

กลุ่มผู้แทนของสหประชาชาติได้ประณามคำตัดสินประหารชีวิตนักกิจกรรม LGBTQ+ สองรายนี้และเรียกร้องให้มีการยกเลิกคำตัดสิน "โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้" ผู้แทนสหประชาชาติระบุอีกว่าขอให้ทางการอิหร่านการันตีให้นักกิจกรรมทั้งสองคน "มีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี" และ "ปล่อยตัวพวกเขาโดยทันที"

องค์กรสิทธิมนุษยชน แอมเนสตี อินเตอร์เนชันแนล เรียกร้องให้ทางการอิหร่านยกเลิกคำตัดสินและโทษประหารของนักกิจกรรม LGBTQ+ สองรายโดยทันทีเช่นกัน

ในอิหร่าน มีการปราบปรามและลงโทษกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศอย่างหนัก การกระทำที่ถูกมองว่าเป็นเพศสัมพันธ์ระหว่างคนรักเพศเดียวกันจะถูกลงโทษโดยการเฆี่ยนหรือกระทั่งถูกลงโทษประหารชีวิต ในบางกรณีถึงแม้ว่าจะไม่ได้มีเพศสัมพันธ์เกิดขึ้นก็ตามแต่กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศก็มีโอกาสถูกจับกุมได้เพียงเพราะถูกมองว่า "จูบกัน หรือ เล้าโลมกัน"


เรียบเรียงจาก
UK government urged to intervene in case of Iranian women sentenced to death for ‘promoting homosexuality’, Pink News, 14-10-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net