Skip to main content
sharethis

16 ต.ค. 2565 เพจ BBC Thai รายงานความคืบหน้าเหตุวางระเบิดไม่ทราบชนิด 2 จุด บริเวณใกล้กับสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 1 ด่านพรมแดนทางบกถาวรแม่สอด-เมียวดี เขตเมืองเมียวดี หมู่ที่ 2 รัฐกะเหรี่ยง ประเทศพม่า ทำให้รถยนต์เกิดไฟลุกไหม้ได้รับความเสียหาย 1 คัน และอีกจุดหนึ่งบริเวณตลาดบุเรงนอง ลึกจากชายแดนประมาณ 1 กิโลเมตร ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก

ล่าสุด ทหารพม่าและตำรวจเมียวดีของพม่าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุโดยละเอียดอีกครั้งหนึ่งพบว่า มีสำนักงานพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (USDP) ที่กองพม่าสนับสนุน และที่สำนักงานประชาสัมพันธ์ของทหารกะเหรี่ยง BGF หรือกองกำลังพิทักษ์ชายแดน ได้รับความเสียหายจากการวางระเบิด

จากเหตุการณ์นี้ ทหารพม่าได้เสริมกำลังไปยังบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 1 และสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 2 ตรงข้ามบ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ที่ 7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก และจัดกำลังติดตามสืบสวนสอบสวนหามือวางระเบิดแล้ว

ในเดือน ต.ค. 2565 มีเหตุระเบิดเกิดขึ้นมาหนึ่งครั้ง โดยเมื่อวันที่ 12 ต.ค. เกิดเหตุวางระเบิดร้านขายของชำบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 2 มีผู้เสียชีวิต เป็นชาย 1 คน อายุ 18 ปี ซึ่งร้านนี้มีความสัมพันธ์กับทหารพม่าในพื้นที่มาก จนถูกมองว่าเป็นสายข่าวให้ทางการ อย่างไรก็ดี ทางฝั่งไทย มีการเข้มงวดตามแนวชายแดนไทย-พม่า หลังจากเกิดเหตุระเบิดครั้งนี้ ขณะที่ตลาดริมเมย ใต้สะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 1 ยังคงเปิดร้านค้าจำหน่ายสินค้าตามปกติ


*ที่มาภาพปก: Tachileik News Agency

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net