Skip to main content
sharethis

'ชอน เทิร์นเนล' วัย 58 ปี ที่ปรึกษาเศรษฐกิจชาวออสซี่ของ ‘อองซานซูจี’ วัย 58 ปี ผู้ถูกกองทัพพม่า ลงดาบจำคุกจากข้อหาละเมิดความลับราชการ 3 ปี และละเมิดกฎหมายเข้าเมือง 3 ปี ถูกส่งตัวไปเรือนจำอินเส่ง นครย่างกุ้ง

 

17 ต.ค. 2565 สื่อสัญชาติพม่า 'อิรวดี' รายงานเมื่อ 14 ต.ค. 2565 อ้างรายงานจากฝ่ายกฎหมาย ระบุว่า นายชอน เทิร์นเนล วัย 58 ปี นักเศรษฐศาสตร์ชาวออสเตรเลีย และเป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจของอองซานซูจี ผู้ถูกศาลพม่าจำคุกข้อหาละเมิดกฎหมายเอกสารลับราชการ ถูกส่งตัวจากกรุงเนปิดอ ไปที่เรือนจำอินเส่ง นครย่างกุ้ง

ชอน เทิร์นเนล ที่ปรึกษาเศรษฐกิจของอองซานซูจี (ที่มา: Global News Light of Myanmar)

แหล่งข่าวเผยว่า เทิร์นเนล ถูกส่งตัวไปที่เรือนจำนานกว่า 1 สัปดาห์

การส่งตัวเกิดขึ้นหลังจากศาลมีคำพิพากษาจำคุก ชอน เทิร์นเนล เป็นเวลา 3 ปี จากข้อหาละเมิดกฎหมายข้อมูลลับราชการ และอีก 3 ปี จากการละเมิดกฎหมายคนเข้าเมือง โดยข้อหาทั้งหมดจะเริ่มนับโทษพร้อมกัน ซึ่งหมายความว่า เทิร์นเนล จะถูกจำคุกทั้งหมด 3 ปี  

ทั้งนี้ เทิร์นเนล ถูกจับกุมเมื่อ ก.พ. 2564 หลังมีการทำรัฐประหารโดยกองทัพพม่า

สำหรับรายละเอียดข้อหาการจับกุมของเทิร์เนล ข้อหาของเทิร์นเนล ไม่มีการเผยแพร่สาธารณะ แม้ว่าเผด็จการทหารพม่าจะระบุว่า “เขาครอบครองข้อมูลความลับเกี่ยวกับการเงินของรัฐบาลพม่า” และพยายามหลบหนีออกนอกประเทศเมียนมา 

นักเศรษฐศาสตร์ วัย 58 ปี ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาระหว่างการพิจารณาแบบปิดของศาลทหาร ในกรุงเนปิดอ 

เทิร์นเนล ปัจจุบันถูกควบคุมมานานกว่า 20 เดือนแล้วนับตั้งแต่ถูกจับกุม และ ‘ฮาวู’ ภรรยาของเขาเรียกร้องให้ทางการพม่าส่งตัวเทิร์นเนล กลับประเทศบ้านเกิด

ฮาวู กล่าวกับสื่อว่า เทิร์นเนล เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนคนสำคัญของเมียนมา มานานกว่า 20 ปี และทำงานอย่างไม่เหน็ดไม่เหนื่อย เพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ และเขาได้รับโทษส่วนใหญ่ไปแล้ว ดังนั้น เขาควรได้รับการปล่อยตัว 

คนรอบตัว ‘อองซานซูจี’ โดนลงดาบต่อเนื่อง

นอกจากกรณี ‘ชอน เทิร์นเนล’ ช่วงที่ผ่านมา มีกรณีที่คนใกล้ตัวของอองซานซูจี ถูกกองทัพพม่าดำเนินคดีอย่างต่อเนื่อง

โดยสื่อ 'อิรวดี' รายงานเมื่อ 14 ต.ค. 2565 ว่า ศาลทหารพม่าในกรุงเนปิดอ มีคำพิพากษา ‘อ่องหน่ายอู’ หัวหน้าหน่วยรักษาความปลอดภัยของอองซานซูจี จำนวน 10 ปี เมื่อ 13 ต.ค. 2565 

อ้างอิงข้อมูลแหล่งข่าวจากศาล เผยว่า อ่องหน่ายอู ถูกจำคุกจากข้อหาละเมิดกฎหมายความลับราชการ หลังกองทัพพม่ากล่าวหาว่า เขาทำข้อมูลฝ่ายความมั่นคงรั่วไหลไปถึงมือ ‘โกจิมมี’ หรือจ่อมินยู นักกิจกรรมรุ่นใหญ่จากเหตุการณ์ ‘ปฏิวัติ 8888’ ซึ่งถูกประหารชีวิตเมื่อ ก.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ อ่องหน่ายอู เคยได้รับมอบหมายให้จับตาดูอองซานซูจี ระหว่างเธอถูกกักบริเวณให้อยู่ภายในบ้านที่นครย่างกุ้ง ในช่วงรัฐบาลทหารพม่าราวทศวรรษ ค.ศ. 1990 หรือช่วงปี 2533

ช่วงที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติ หรือ NLD เป็นแกนนำรัฐบาล อ่องหน่ายอู เป็นรองผู้อำนวยการความปลอดภัยที่สำนักงานของประธานาธิบดีแห่งเมียนมา และเป็นผู้จัดการความปลอดภัยสำหรับการเดินทางของอองซานซูจี

อ่องหน่ายอู ถูกจับกุมเมื่อเดือน ต.ค. 2564 และเขาถูกควบคุมตัวในเรือนจำกรุงเนปิดอ เขาถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายพม่า

ก่อนหน้านี้ กองทัพพม่าจำคุก ‘เชอร์ แท็ต’ บอดีการ์ด ‘อองซานซูจี’ สูงถึง 5 ปี ภายใต้กฎหมายยุยงปลุกปั่น และกฎหมายตำรวจ อดีตบอดีการ์ด วัย 30 ปี ถูกส่งไปคุกขังที่เรือนจำ ‘ยะแมสิน’ จากเรือนจำกรุงเนปิดอ หลังถูกตัดสินจำคุกรอบที่ 2  

หลัง ก.ค.ที่ผ่านมา ซอหน่ายวิน ผู้ช่วยของอองซานซูจี และรองผู้อำนวยการกระทรวงการต่างประเทศ ถูกตัดสินจำคุก 7 ปี จากข้อหาละเมิดความไว้วางใจโดยเจ้าหน้าที่รัฐ หลังเข้าร่วม ‘ขบวนการอารยขัดขืน’ (Civil Disobedience Movement หรือที่ชาวพม่าเรียกชื่อเล่นว่า ‘CDM’) ต่อต้านกองทัพพม่า  

ปัจจุบัน กองทัพพม่า ลงโทษตัดสินจำคุกอองซานซูจี 26 ปี ในเรือนจำ จาก 14 คดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net