Skip to main content
sharethis
  • ศาลไต่สวน 'ลุงดร' สื่อพลเมืองในคดีละเมิดอำนาจศาลเสร็จแล้ว คดีนี้สืบเนื่องมาจากเหตุไลฟ์สดเกาะติดบุ้ง-ใบปอหน้าศาล นัดฟังคำสั่ง 26 ต.ค.นี้
  • ศาลออกหมายจับ 'มิ้นท์ นาดสินปฏิวัติ' หลังไม่มารายงานตัวคดี 112 อัยการสั่งฟ้อง 'มานี-จินนี่' ข้อหาดูหมิ่นศาล กรณีร่วมปราศรัยวิจารณ์ศาล 

 

17 ต.ค.2565 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เช้าวันนี้ (17 ต.ค.) ศาลอาญากรุงเทพใต้ดำเนินการไต่สวน ภราดร เกตุเผือก สื่อพลเมือง เจ้าของเพจ “ลุงดร เกตุเผือก” สื่อพลเมืองในคดีละเมิดอำนาจศาลเสร็จแล้ว คดีนี้สืบเนื่องมาจากเหตุไลฟ์สดที่หน้าศาล เพื่อเกาะติดสถนการณ์ที่ เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง และณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือใบปอ 2 นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่ถูกเบิกตัวมาศาลในนัดตรวจพยานหลักฐาน รวมถึงรอฟังคำสั่งประกันตัวของทั้งคู่ เมื่อวันที่  18 ก.ค.ที่ผ่านมา 

โดยศาลนัดฟังคำสั่งในวันที่ 26 ต.ค. 2565 เวลา 09.30 น.

 

 

ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เป็นคดีนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ในวันเกิดเหตุ (18 ก.ค.65) ศาลออกนั่งพิจารณาคดี และชี้แจงว่าผู้อำนวยการศาลอาญากรุงเทพใต้ทำรายงานเสนอว่า เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำศาลได้มารายงานให้ทราบว่า ภราดรได้ทำการถ่ายทอดสดเหตุการณ์ (Live) อยู่ที่บริเวณบันไดทางขึ้นหน้าอาคารศาลอาญากรุงเทพใต้ 

ผู้อำนวยการศาลอาญากรุงเทพใต้เห็นว่าเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนข้อกำหนดของศาลอาญากรุงเทพใต้ เรื่อง มาตรการการรักษาเรียบร้อยและความปลอดภัยในบริเวณศาล ฉบับลงวันที่ 8 มี.ค. 2564 อันเป็นการละเมิดศาล ตามประมวลกฏหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 31(1) ประกอบประมวลกฏหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 15 

ด้านภราดรได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยแถลงต่อศาลว่า ตนเองเป็นผู้สื่อข่าวอิสระ ไม่ทราบว่าไลฟ์สดดังกล่าวจะเป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนดของศาล และยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาที่จะละเมิดอำนาจศาล ทั้งตนเคยไลฟ์สดเกาะติดสถานการณ์ที่ศาลนี้และศาลอื่นหลายครั้ง ตำรวจศาลหรือเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยก็ไม่ได้เข้ามาตักเตือน และที่ศาลนี้ ก็ไม่พบว่ามีป้ายประกาศข้อกำหนดมาตรการของศาลเกี่ยวกับการไลฟ์สดติดให้ทราบแต่อย่างใด

ต่อมาศาลได้อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวภราดร โดยไม่ต้องวางหลักประกัน แต่ให้ภราดรสาบานตนแทน พร้อมทั้งกำหนดนัดไต่สวนคดีนี้อีกครั้งในวันนี้ (17 ต.ค.) 

ศูนย์ทนายฯ รายงานข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับ “ลุงดร” หรือ ภราดร เกตุเผือก ว่า เขา อายุ 55 ปี เป็นผู้สื่อข่าวอิสระที่ทำหน้าที่เสร็จสรรพด้วยตัวคนเดียว โดยจะถ่ายทอดสดรายงานสถานการณ์ (Live) ในประเด็นการแสดงออกทางการเมืองและการต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตย อาทิ การชุมนุม กิจกรรมยืนหยุดขัง นัดหมายคดีของผู้ต้องคดีการเมือง เป็นต้น 

ลุงดรมักจะเป็นคนแรกและคนสุดท้ายที่ไปเกาะติดสถานการณ์เหตุการณ์ต่างๆ เสมอ อย่างเช่นในวันที่มีนัดพิจารณาคดีที่ศาล เขาก็มักจะไปถึงก่อนเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 

ในคืนที่ไม่มีสื่อมวลชนสำนักไหนเกาะติดสถานการณ์ ลุงดรก็มักจะเป็นคนที่ยังรายงานข่าวด้วยการไลฟ์สดอยู่ อาทิ สถานการณ์ในคืนที่ผู้ชุมนุมทะลุแก๊สถูกจับตัวไปอยู่ที่ บช.ปส. และฝนตกกลางดึก ลุงดรนั่งตากฝนและไลฟ์สดไปด้วยเพื่อให้ผู้ติดตามทราบความเคลื่อนไหววินาทีต่อวินาที

ก่อนหน้านี้ ลุงดรไม่มีความรู้เรื่องเทคโนโลยีและการรายงานข่าว แม้กระทั่งโทรศัพท์ก็ยังใช้ไม่เป็น แต่สื่ออิสระ “กะเทยแม่ลูกอ่อน” หรือ สถิตย์ คำเลิศ ได้ชักชวนลุงดรมาเป็นหนึ่งในแอดมินของเพจเฟซบุ๊กกะเทยแม่ลูกอ่อน เพื่อทำหน้าที่ไลฟ์สดและรายงานข่าว 

หลังจากเรียนรู้การถ่ายทอดสดและรายงานสถานการณ์กับเพจดังกล่าวอยู่พักใหญ่ ลุงดรตัดสินใจออกมาเปิดช่องทางการสื่อสารของตัวเอง โดยเป็นผู้ลงมือทำเองเพียงคนเดียวทั้งหมด ในชื่อช่องยูทูปและเพจเฟซบุ๊กในการถ่ายทอดสดว่า “ลุงดร เกตุเผือก” 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน https://tlhr2014.com/archives/46156

ศาลออกหมายจับ 'มิ้นท์ นาดสินปฏิวัติ' หลังไม่มารายงานตัวคดี 112

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ศาลอาญากรุงเทพใต้ออกหมายจับ กัลยมน สุนันท์รัตน์ หรือ เจ๊เขียว หรือ มิ้นท์ นักกิจกรรมกลุ่มนาดสินปฏิวัติ อายุ 29 ปี ในคดี ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากกรณีที่ผู้ต้องหาที่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวไม่มารายงานตัวตามกำหนด โดยมิได้เเจ้งเหตุขัดข้อง ศาลอาญากรุงเทพใต้จึงให้ออกหมายจับ ปรับนายประกัน 200,000 บาท

อัยการสั่งฟ้อง 'มานี-จินนี่' ข้อหาดูหมิ่นศาล กรณีร่วมปราศรัยวิจารณ์ศาล 

คดีความเคลื่อนไหวทางการเมืองและเกี่ยวข้องกับศาลอีกคดี ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า วันนี้ (17 ต.ค.) อัยการมีคำสั่งฟ้องคดีของ เงินตา คำแสน หรือ “มานี” อายุ 44 ปี และ จิรัชยา สกุลทอง หรือ “จินนี่” อายุ 54 ปี  ข้อกล่าวหาร่วมกันดูหมิ่นศาล, ร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยคดีมีรองอธิบดีศาลอาญากรุงเทพใต้มอบอำนาจให้กล่าวหาทั้งสองคน เหตุจากการปราศรัยวิจารณ์การทำงานของศาลระหว่างกิจกรรมเรียกร้องสิทธิการประกันตัวของ “บุ้ง-ใบปอ” ที่หน้าศาลแพ่งกรุงเทพใต้ เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 2565 ก่อนที่ต่อมาศาลอาญากรุงเทพใต้จะมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวทั้งสองคน

โดยศาลอาญากรุงเทพใต้รับฟ้องไว้ และให้ประกันตัวทั้งคู่ กำหนดนัดตรวจพยานหลักฐานต่อไปวันที่ 28 พ.ย. 65

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ เว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน https://tlhr2014.com/archives/47562

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net