เอสโตเนีย-ลัตเวีย-ลิทัวเนีย เรียกร้องอียูตั้งศาล 'เอาผิด' รัสเซีย ฐานรุกรานยูเครน

รัฐมนตรีต่างประเทศของเอสโตเนีย, ลัตเวีย และ ลิทัวเนีย ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันเรียกร้องให้สหภาพยุโรปและประเทศแนวร่วมอื่นๆ ช่วยเหลือยูเครนในการจัดตั้งศาลยุติธรรมพิเศษเพื่อการสืบสวนกรณีอาชญากรรมการรุกรานของรัสเซีย และเพื่อให้มีการอุดช่องโหว่ทางกระบวนการกฎหมายที่มีอยู่ ทำให้สามารถเอาผิดกับรัสเซียในข้อหารุกรานยูเครนได้

 

18.ต.ค.2565 เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ที่ผ่านมา มีการออกแถลงการณ์จาก กระทรวงการต่างประเทศของเอสโตเนีย, ลัตเวีย และลิทัวเนีย ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่อยู่ติดทะเลบอลติกและมีพรมแดนติดกับทางตะวันตกของรัสเซีย ระบุเรียกร้องให้มีการดำเนินคดีกับรัสเซียในเรื่องอาชญากรรมที่พวกเขาก่อกับยูเครน

ในแถลงการณ์ระบุว่า ก่อนที่สหภาพยุโรปจะจัดให้มีการหารือในเรื่องที่รัสเซียรุกรานยูเครน กระทรวงต่างประเทศของเอสโตเนีย, ลัตเวีย และลิทัวเนีย ขอเรียกร้องให้สหภาพยุโรปใช้ความพยายามในการสนับสนุนยูเครนในการทำให้รัสเซียต้องรับผิดชอบต่ออาชญากรรมการรุกราน

กลุ่มประเทศติดทะเลบอลติกระบุว่า ระเบียบโลกที่ตั้งอยู่บนการเคารพในกฎเกณฑ์ร่วมกันจะไม่สามารถดำรงอยู่ต่อไปได้ ถ้าหากมีการปล่อยให้ผู้ที่ละเมิดกฎนานาชาติอย่างเห็นได้ชัด ลอยนวลไม่ต้องรับผิด ไม่ว่าจะเป็นความผิดฐานฆ่าล้างเผ่าพันธุ์, อาชญากรรมสงคราม, อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ, และอาชญากรรมการรุกราน

กระทรวงการต่างประเทศของเอสโตเนีย, ลัตเวีย และลิทัวเนีย ยังได้พูดถึงกรณีที่รัสเซียโจมตียูเครนโดย "จงใจตั้งเป้าหมายโจมตี" ต่อบ้านเรือนประชาชน, โรงเรียน และสนามเด็กเล่น รวมถึงต่อโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ของพลเรือนทั่วยูเครน และอียูควรจะมีนโยบายหลักเป็นการแสวงหาความยุติธรรม ทำให้แน่ใจว่ารัสเซียจะต้องรับผิดชอบต่ออาชญากรรมอันเลวร้ายของพวกเขา

"พวกเราควรจะสนับสนุนการสืบสวนสอบสวนที่กำลังดำเนินอยู่นี้ให้ดำเนินต่อไปได้ ซึ่งเป็นการสืบสวนที่มาจากยูเครนและจากรัฐอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง รวมถึงจากศาลอาญาระหว่างประเทศ เนื่องจากศาลนี้มีบทบาทสำคัญในการเก็บรวบรวมหลักฐานทางวัตถุ, ตรวจหาและลงโทษคนที่รับผิดชอบต่ออาชญากรรมสงคราม, การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และอาชญากรรมต่อมนุษยชาติที่กระทำในยูเครน" กระทรวงต่างประเทศของสามประเทศระบุในแถลงการณ์

เอสโตเนีย, ลัตเวีย และลิทัวเนีย ยังระบุอีกว่าความพยายามของยุโรปไม่ควรหยุดอยู่เพียงเท่านี้ เพราะในปัจจุบันยังไม่มีศาลนานาชาติหรือศาลยุติธรรมที่จะนำตัวเจ้าหน้าที่ระดับสูงหรือทหารระดับสูงของรัสเซียมารับผิดชอบต่ออาชญากรรมการรุกรานยูเครน พวกเขาจึงเรียกร้องให้มีการจัดตั้ง "ศาลยุติธรรมพิเศษเพื่อการลงโทษอาชญากรรมการรุกรานต่อยูเครน" เพื่ออุดช่องโหว่ทางกระบวนการกฎหมายนี้ และมีการขอให้อียูกับประเทศพันธมิตรเป็นตัวการในการจัดตั้งศาลพิเศษนี้

ตัวแทนจาก เอสโตเนีย, ลัตเวีย และลิทัวเนีย ระบุอีกว่าการจัดตั้งศาลยุติธรรมพิเศษจะเป็นการช่วยเอื้อต่อบทบาทของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ด้วย ในขณะที่ ICC จะทำหน้าที่ลงโทษบุคคลที่ก่ออาชญากรรมสงคราม, การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ ศาลยุติธรรมพิเศษจะทำหน้าที่จัดการกับอาชญากรรมการรุกราน

เอสโตเนีย, ลัตเวีย และลิทัวเนีย ระบุในแถลงการณ์ว่า "ตัวการที่ชักใยอยู่เบื้องหลัง, ผู้บงการ และผู้เอื้ออำนวยให้เกิดการรุกรานในเชิงฆ่าฟันจะได้ไม่สามารถหนีพ้นจากกระบวนการยุติธรรมได้เพียงเพราะมีช่องโหว่ในกระบวนการกฎหมายอาญาของนานาชาติ"

 

 

เรียบเรียงจาก

The ministers of Estonia, Latvia and Lithuania call to establish a Special Tribunal to investigate the crime of Russia's aggression, Ministry of Foreign Affairs of Republic of Lithusnia, 16-10-2022

https://urm.lt/default/en/news/the-ministers-of-estonia-latvia-and-lithuania-call-to-establish-a-special-tribunal-to-investigate-the-crime-of-russias-aggression

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท