Skip to main content
sharethis

"โรม" แจงจุดยืนก้าวไกลไม่เห็นด้วยกับการยื่นยุบพรรค ชี้การยุบพรรคเป็นเครื่องมือที่เผด็จการใช้บ่อนทำลายประชาธิปไตย พรรคการเมืองจะอยู่หรือไปควรให้ประชาชนตัดสิน

18 ต.ค.2565 ทีมสื่อพรรคก้าวไกลรายงานการชี้แจงของรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล ต่อกรณีที่เมื่อวานนี้ชลน่าน ศรีแก้ว กล่าวถึงการประชุมร่วมของวิปฝ่ายค้านที่มีประเด็นมีผู้อภิปรายประเด็นกัญชาเสนอให้ยื่นยุบพรรคภูมิใจไทย เนื่องจากเข้าข่ายพฤติกรรมที่นำไปสู่การยุบพรรคตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92 ในประเด็นการให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครองประเทศโดยไม่ชอบ เนื่องจากการประกาศนโยบายที่หาเสียงเมื่อตอนปี 2562 เกี่ยวกับนโยบายกัญชา อาทิ การให้ครัวเรือนปลูก การปลดล็อก ซึ่งกรณีดังกล่าวไม่เกี่ยวกับการออกกฎหมายที่เกี่ยวข้อง คือ ประมวลกฎหมายยาเสพติดซึ่งรัฐสภาให้ความเห็นชอบ

ชลน่านย้ำยังไม่ได้ยื่นยุบ ภจท. อนุทินแย้งนโยบายกัญชาไม่ผิดกฎหมาย

รังสิมันต์ชี้แจงถึงจุดยืนของพรรคก้าวไกลว่าไม่เห็นด้วยกับวิธีการดังกล่าว เพราะการยื่นยุบพรรคการเมืองเป็นเครื่องมือฝ่ายอำนาจนิยมที่ใช้สกัดกั้นพรรคการเมืองและบ่อนทำลายประชาธิปไตยมาโดยตลอด ซึ่งตนไม่คิดว่าการยุบพรรคการเมืองจะสามารถแก้การเมืองได้

แม้ว่านโยบายของพรรคภูมิใจไทยที่ประกาศออกไปเรื่องกัญชาเสรีจะเป็นนโยบายที่ไม่รอบคอบ ส่งผลให้ประชาชนและเยาวชนเข้าถึงง่ายอาจไม่ปลอดภัยต่อเด็กหรือคนบางกลุ่มที่ใช้โดยขาดความรู้ความเข้าใจและเป็นสิ่งที่สังคมกังวลกับความเสรีดังกล่าวและเขาเห็นว่าคำพิพากษาที่ดีที่สุดจะต้องมาจากประชาชน ไม่ใช่มาจากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

“ผมในฐานะตัวแทนของประชาชนในระบอบประชาธิปไตยเชื่อเสมอว่าพรรคการเมืองสามารถดำรงอยู่หรือดับไปโดยประชาชนจะเป็นคนตัดสินเท่านั้น” รังสิมันต์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net