Skip to main content
sharethis

นักกิจกรรม KoratMovement 3 คนทำกิจกรรมชูป้าย “ไปไหนมาไหนเป็นภาระ” ที่ริมถนนในเมืองนครราชสีมาขณะมีขบวนเสด็จผ่านก่อนถูกตำรวจดึงให้เอาลงและคุมตัวไว้เกือบ 40 นาที ก่อนนำตัว 1 ใน 3 ไปจ่ายค่าปรับไม่พกบัตรประชาชน ตำรวจย้ำเป็นข้าราชการและเป็นคนไทยต้องจงรักภักดี

19 ต.ค.2565 เวลา 19.55 น. เพจ KoratMovement ไลฟ์การทำกิจกรรมชูป้าย “ไปไหนมาไหนเป็นภาระ” ที่หน้าบริษัทเป๊ปซี่ ริมถนนสืบสิริ จ.นครราชสีมาระหว่างที่มีขบวนเสด็จผ่านเพื่อตั้งคำถามต่อการมีขบวนเสด็จ โดยกิจกรรมมีวรัญญู คงสถิตย์ธรรม พร้อมพวกอีก 2 คน ยืนชูป้ายบนไหล่ทาง อย่างไรก็ตามมีตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบจาก สภ.โพธิ์กลาง ซึ่งเป็นสถานีที่อยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุพยายามแย่งป้ายจากพวกเขา แต่เมื่อขบวนผ่านพวกเขาไปตำรวจยังไม่ได้คุมตัวทันที

จากนั้นเพียงประมาณ 2 นาที หลังจากพวกเขากำลังเดินออกและมีการอธิบายกิจกรรมที่พวกเขาผ่านไลฟ์ มีตำรวจนอกเครื่องแบบ 2 นาย มีการแจ้งภายหลังว่าเป็นสารวัตรสืบสวนของสภ.โพธิ์กลาง เดินตามพวกเขาและบอกให้พวกเขาออกจากพื้นที่ถนน และให้แสดงป้ายว่ามีข้อความอะไร พร้อมทั้งแจ้งว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่เสด็จผ่าน การแสดงออกของพวกเขาเป็นเรื่อง “มิบังควร” แม้ว่าพวกเขาจะยืนยันว่าเป็นการแสดงตามสิทธิที่มีการรับรองไว้ตามรัฐธรรมนูญก็ตาม

ตำรวจกล่าวว่าพวกเขาเป็นข้าราชการต้องเคารพต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทำให้นักกิจกรรมที่มาทำโต้แย้งว่าต้องเคารพรัฐธรรมนูญด้วยหรือไม่เพราะรัฐธรรมนูญก็ให้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกไว้ด้วย แต่ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะให้พวกเขาไปโรงพักและให้พวกเขาหยุดการกระทำที่ทำอยู่และออกจากถนนและล้อมพวกเขาไว้เกือบ 40นาทีตลอดเหตุการณ์

ทั้งนี้ต่างฝ่ายต่างโต้แย้งว่าการเรื่องคำว่าภาระในป้ายตำรวจถามพวกเขาว่าหมายถึงขบวนเสด็จใช่หรือไม่ที่เป็นภาระ แต่ทางฝ่ายผู้ทำกิจกรรมยืนยันว่าหมายถึงการปิดถนน แต่ทางตำรวจยืนยันว่าไม่ได้มีการปิดถนน ภายหลังการโต้แย้งกันเรื่องป้ายทางตำรวจได้แจ้งว่าจะเชิญพวกเขาไปคุยที่โรงพักโดยที่ไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหา

อย่างไรก็ตามตำรวจให้พวกเขาแสดงบัตรประชาชนแต่ 1 ใน 3 แจ้งว่าไม่ได้นำบัตรมา ทำให้ตำรวจคุมตัวไปสภ.โพธิ์กลางตัวดำเนินคดีข้อหาไม่พกบัตรประชาชน โดยมีการเปรียบเทียบปรับ 100 บาท ก่อนปล่อยตัวในเวลา 21.00 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net