Skip to main content
sharethis

รัฐบาลทหารพม่าอ้างว่า บีบีซีพม่าและอิรวดีไม่ยอมเผยแพร่แถลงการณ์ของตนเอง ที่กล่าวหาว่าฝ่ายต่อต้านอยู่เบื้องหลังการโจมตีที่ประตูขึ้นเขาพระธาตุอินทร์แขวนในรัฐมอญ ส่งผลให้มีผู้แสวงบุญเสียชีวิต 3 รายและได้รับบาดเจ็บ 19 ราย เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ที่ผ่านมา จึงดำเนินคดีโดยใช้กฎหมายโทรคมนาคมและกฎหมายอื่นๆ

พล.อ.โซวิน รองผู้บัญชาการทหารสูงสุดของพม่า เบอร์ 2 แห่งกองทัพพม่า ภาพจาก MWD Web portal

ฝ่ายต่อต้านที่ถูกกล่าวหาโดยรัฐบาลทหารพม่า ได้แก่ กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) กองพัน 1 รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติพม่า (NUG) คณะกรรมการผู้แทนสมัชชาแห่งสหภาพ (CRPH) และกองกำลังปกป้องประชาชน (PDF)

อิรวดีรายงานข้อมูล โดยอ้างจากประชาชนในพื้นที่ระบุว่าเหตุการณ์ความรุนแรงดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากกลุ่มฝ่ายต่อต้านโจมตีด่านประจำการในบริเวณดังกล่าว และผู้แสวงบุญเสียชีวิตหลังทหารของกองทัพพม่าเปิดฉากยิงตอบโต้ สำนักข่าว DVB รายงานข้อมูลจากภาพกล้องวงจรปิดพบว่าหนึ่งในผู้เสียชีวิตเป็นผู้หญิง

อิรวดีรายงานข่าวดังกล่าวตามปกติเช่นเดียวกับสำนักข่าวอื่นๆ บีบีซีพม่าได้สัมภาษณ์กลุ่มสาขาย่อยของกองกำลังปกป้องประชาชนกลุ่มหนึ่ง ชื่อว่า Thaton PDF กลุ่มนี้ระบุว่าเป็นผู้รับผิดชอบปฏิบัติการโจมตีดังกล่าว แต่ไม่ได้เป็นผู้เปิดฉากยิงพลเรือน กลุ่มต่อต้านระบุว่ารัฐบาลทหารพม่าเป็นผู้สังหารพลเรือนในเหตุความรุนแรงดังกล่าว

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (14 ต.ค. 64) รัฐบาลทหารพม่าประกาศว่า จะดำเนินคดีกับสำนักข่าวที่รายงานว่ากองกำลังความมั่นคงเป็นผู้เปิดฉากยิงผู้แสวงบุญ โดยจะใช้กฎหมายโทรคมนาคม กฎหมายสำนักข่าว และกฎหมายอื่นๆ เนื่องจากเผยแพร่ข้อมูลไม่ตรงกับคำอธิบายของทางการ

"สำนักข่าวอิรวดี และบีบีซี ที่มองโลกในแง่ร้าย เพิกเฉยต่อข้อมูลที่ถูกต้อง โดยอ้างว่ากองกำลังความมั่นคงเป็นผู้เปิดฉากยิงผู้แสวงบุญ" แถลงการณ์ของรัฐบาลพม่าระบุ

อิรวดีระบุว่าผู้สั่งการให้ดำเนินคดีเรื่องนี้ ได้แก่ พล.อ.โซ วิน รองผู้บัญชาการทหารสูงสุดของพม่า เนื่องจาก พล.อ. อาวุโส มินอ่องหล่าย ติดปฏิบัติราชการอยู่ที่ปยีนอู้ลวีน ในแคว้นมัณฑะเลย์ ก่อนการดำเนินคดี ดร.ยิน ยิน นเว หนึ่งในที่ปรึกษาของรัฐบาลทหารพม่าโพสต์ข้อความบนเฟสบุ๊ค ปฏิเสธรายงานข่าวที่ทหารพม่าสังหารพลเรือนว่าเป็นข้อมูลเท็จ ต่อมาทราบข่าวว่า ดร.ยิน ยิน นเว เป็นผู้รายงานการนำเสนอข่าวของอิรดวีต่อ พล.อ. โซวิน

โก โก หล่าย รัฐมนตรีกระทรวงความร่วมมือระหว่างประเทศของกองทัพพม่า แสดงความเห็นบนโพสต์ของ ดร.ยิน ยิน นเว ระบุว่า "ประเด็นคือจะโต้กลับโฆษณาชวนเชื่อแบบดำอย่างไร ผมคิดว่าเรื่องนี้สำคัญมากและเป็นเรื่องเร่งด่วน"

โฆษณาชวนเชื่อแบบดำ หมายถึง การเผยแพร่ข้อมูลชักจูงโดยโกหกแหล่งที่มา ต่างจากการโฆษณาชวนเชื่อแบบเทาที่ปกปิดแหล่งที่มา และการโฆษณาชวนเชื่อแบบขาวที่ไม่ปกปิดแหล่งที่มา

สำนักข่าว DVB รายงานว่าพระสงฆ์ฝ่ายรัฐบาลทหารได้รวมตัวกันในกรุงมัณฑะเลย์ และประณามกลุ่มต่อต้านโดยกล่าวหาว่าเป็นผู้สังหารพลเรือนในเขตใกล้กับพุทธศาสนสถาน

สื่อของฝ่ายรัฐบาลทหาร เช่น Myanmar Hard Talk และ Myanmar National Post ได้ร้องเรียนต่อ พล.ท. เย วิน อู ประธานกิจการความมั่นคงทางทหารเรียกร้องให้ดำเนินคดีกับบีบีซีพม่า โดยบีบีซีพม่าเป็นหนึ่งใน 18 สำนักข่าวต่างประเทศ ที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลทหารพม่าให้รายงานข่าวในพม่าได้

ตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อ ก.พ. 64 สำนักข่าวอิรวดี ซึ่งเป็นหนึ่งในสื่ออิสระ ตกเป็นเป้าหมายของรัฐบาลทหารพม่าหลายครั้ง จากการรายงานข่าวที่สำคัญเกี่ยวกับรัฐบาลทหารพม่า และเว็บไซต์ของอิรวดียังถูกแบนโดยรัฐบาลพม่าด้วย

สำนักข่าวอิรวดีถูกรัฐบาลทหารพม่าดำเนินคดี โดยใช้กฎหมายอาญามาตรา 505 (a) ในข้อหาไม่เคารพต่อกองทัพ จากการรายงานข่าวการประท้วงต่อต้านเผด็จการทหาร ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงดังกล่าว ถือเป็นสำนักข่าวแรกที่ถูกดำเนินคดีโดยรัฐบาลทหารพม่า นับตั้งแต่มีการรัฐประหาร

ในปี 64 กองกำลังความมั่นคงได้บุกสำนักงานของอิรวดีในชานเมืองย่างกุ้ง 2 ครั้ง แต่ไม่มีการจับกุมเกิดขึ้น เนื่องจากสำนักข่าวอิรวดียุติการปฏิบัติงานในประเทศพม่าไปแล้ว หลังการรัฐประหาร

หลังการรัฐประหาร พม่าเป็นประเทศที่มีการกักขังนักข่าวเป็นอันดับ 2 ของโลก เป็นจำนวนทั้งหมด 140 คน ปัจจุบันยังมีนักข่าวถูกกักขังอยู่ 60 คน และ 4 คนเสียชีวิตขณะถูกควบคุมตัว

 

แปลและเรียบเรียงจาก

https://english.dvb.no/junta-lays-charges-against-bbc-and-irrawaddy-issues-a-warning-to-the-arakan-national-party/

 

https://www.irrawaddy.com/news/burma/senior-myanmar-junta-figures-behind-legal-action-against-irrawaddy-bbc.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net