Skip to main content
sharethis

'ภูมิใจไทย' ค้านแก้ ม.112 ยันไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคที่มีแนวคิดแก้ไขกฎหมายนี้ 'ปชป.-พลังประชารัฐ' ยันไม่แก้ไข 'ชาติไทยพัฒนา' บอกรอให้ดินกลบหน้า ก็ไม่ยอมแก้

21 ต.ค.2565 หลังจากวันที่ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา พรรคก้าวไกล แถลงนโยบายชุดแรกของพรรค ได้แก่ “การเมืองไทยก้าวหน้า” โดยในหมวดศาลและกระบวนการยุติธรรม แก้ไขกฎหมายที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน โดยเฉพาะกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งมาตรานี้สภาไม่ยอมบรรจุเข้าวาระ โดยอ้างว่าขัดรัฐธรรมนูญ แต่พรรคก้าวไกลยืนยันจะเดินหน้าผลักดันต่อไปหากได้เป็นรัฐบาล และย้ำว่าการแก้ 112 ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ เนื่องจากไม่ได้กระทบต่อพระราชสถานะองพระมหากษัตริย์ ในฐานะประมุขของประเทศนั้น

ส่งผลให้พรรคการเมืองต่างๆ ออกมาแสดงจุดยืนคัดค้าน ดังนี้

'ภูมิใจไทย' ค้านแก้ ยันไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคที่มีแนวคิดแก้ไขกฎหมายนี้

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกมาโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กตัวเองเมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า พรรคภูมิใจไทย ไม่มีนโยบาย ไม่มีความคิดเรื่องแก้ไข ม.112 และ ไม่เข้าใจว่าคนที่เสนอแก้ไข ม.112 เดือดร้อนอะไรกับกฎหมายอาญา ม.112

“มั่นใจว่าการแก้ไขกฎหมายอาญา ม.112 ไม่มีทางได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา ใครจะคิดอย่างไร ลงมติอย่างไร ก็เป็นสิทธิของเขา แต่พรรคภูมิใจไทย หัวหน้าพรรค พูดแทนสมาชิกทุกคนได้เลยว่า เราไม่แก้ไข และ จะคัดค้าน ขัดขวางถึงที่สุด รวมทั้งจะไม่ร่วมมือ ร่วมทำงาน กับพรรคการเมือง นักการเมือง หรือกลุ่มการเมืองที่เสนอแก้ไข ม.112 ทุกระดับ รวมไปถึงการจัดตั้งรัฐบาล หลังการเลือกตั้งครั้งหน้า หรืออีกกี่ครั้งก็ตาม” อนุทิน กล่าว พร้อมระบุว่า พรรคภูมิใจไทย จะไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ที่มีพรรคการเมืองที่มีนโยบาย มีแนวคิดแก้ไข ม.112 รวมอยู่ด้วยเพราะมีอุดมการณ์ขัดแย้งกันจนไม่สามารถทำงานร่วมกันได้

ปชป.ไม่เอาด้วย

วันเดียวกัน (19 ต.ค.) โพสต์ทูเดย์ รายงานว่า จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ตนพูดชัด การแก้มาตรา 112 พรรคประชาธิปัตย์ไม่เอาด้วย พูดชัดเจนมาหลายรอบแล้ว จะแก้รัฐธรรมนูญไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น ประชาธิปัตย์เราสนับสนุน และเคยเสนอไปแล้วด้วย เพียงแต่ร่างประชาธิปัตย์ 7 ร่าง มันผ่านแค่ร่างเดียว แต่ต่อไปถ้าจะต้องแก้อีก แล้วแนวทางมันไปตามทิศทางที่เรากำหนด เราก็พร้อมสนับสนุน แม้เราไม่ได้เสนอเอง หรือแค่มีวาระเข้าพิจารณาในสภา ประชาธิปัตย์ก็พร้อม แต่ต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 และไม่แก้มาตรา 112 ซึ่งเหตุผลมันมีชัดเจนว่า ไม่มีประเทศไหนในโลกที่ไม่มีบทคุ้มครองประมุขของตัวเอง ไม่ว่าจะปกครองด้วยระบอบไหนก็มีบทคุ้มครองประมุขของตัวเองทั้งนั้น ประเทศไทยก็เหมือนกัน ไม่ใช่ว่าเราผิดแผกแตกต่างไปจากประเทศอื่น เพราะฉะนั้นมาตรา 112 นี้ก็เป็นมาตราที่มีความจำเป็นเพื่อคุ้มครองประมุขของประเทศไทย

พลังประชารัฐ ยันไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการแก้ไข

ขณะที่วานนี้ (20 ต.ค.) ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม.เขต 2 ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยถึงจุดยืนของพรรค ต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า พรรคไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการแก้ไข มาตรา 112 ที่เป็นบทบัญญัติ ในการคุ้มครองประมุขของรัฐ ซึ่งเราชัดเจนมาโดยตลอด ต่อการเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ตามระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข โดยพรรคพลังประชารัฐ จะยึดมั่นแนวทางนี้ ไม่มีเปลี่ยนแปลง

'ชาติไทยพัฒนา' บอกรอให้ดินกลบหน้า ก็ไม่ยอมแก้ 

20 ต.ค.ไทยโพสต์รายงานด้วยว่า วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวถึงจุดยืนของพรรคชทพ.ในประเด็นประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 สืบเนื่องจากกรณีที่พรรคก้าวไกลออกนโยบายพรรคแก้ไขมาตราดังกล่าวว่า จุดยืนของพรรคชทพ.คือเราจะไม่ไปยุ่งอะไรกับมาตรา 112 เพราะตั้งแต่ตนเกิดมาจนถึงทุกวันนี้ ก็ไม่เห็นคนทั่วไปมีปัญหา อีกทั้งปัจจุบันขนาดบุคคลธรรมดายังมีคดีหมิ่นประมาทอยู่ในศาลตั้งหลายร้อยหลายพันคดี ซึ่งมาตรา 112 ไม่ใช่มาตราที่หาเรื่องใคร แต่ใช้เพื่อปกป้องสถาบันอันเป็นที่รัก หากมีใครอุตริไปหาเรื่อง เราจะต้องมีอุปกรณ์หรือกฎหมายใดปกป้องสถาบันได้ ทั้งนี้มาตรา 112 มีมาตั้งแต่สมัยปู่ ย่า ตา ยาย ไม่เห็นใครมีปัญหา หัวเด็ดตีนขาดก็ต้องมีมาตรา 112 รอให้ดินกลบหน้าตนไม่ยอมแก้มาตรา 112 แน่นอน

'ไทยศรีวิไลย์' ยันไม่มีนโยบายแก้ 

วันนี้ (21 ต.ค.) เว็บไซต์ สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานว่า มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ แถลงระบุว่าพรรคไม่มีนโยบายในการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 พร้อมย้ำความสำคัญของสถาบันที่มีมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะมีบทบัญญัติถึงการพิทักษ์อยู่ในรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งพรรคจะนำแนวทางดังกล่าวเป็นนโยบายในการหาเลียงเลือกตั้งที่จะมีขึ้นอย่างไรก็ตาม จะเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้วยการเสนอทำประชามติให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.) ขึ้นมาทำหน้าที่ รวมทั้งจะเสนอแก้ไขให้พระสงฆ์ มีสิทธิเข้าชื่อเสนอกฎหมาย และถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่กระทำทุจริตได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net