Skip to main content
sharethis

หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ย้ำความสำคัญของการพิทักษ์สถาบันในกฎหมาย ยืนยันไม่มีนโยบายแก้ไข ม.112 'ณัฐวุฒิ วงศ์เนียม' นักวิชาการด้านกฎหมายชี้ 'ก้าวไกล' แก้ ม.112 คาบเกี่ยวล้มล้างการปกครอง เป็นเหตุให้ยุบพรรคได้

เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 21 ต.ค. 2565 ว่านายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ แถลงระบุว่าพรรคไม่มีนโยบายในการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 พร้อมย้ำความสำคัญของสถาบันที่มีมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะมีบทบัญญัติถึงการพิทักษ์อยู่ในรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ซึ่งพรรคจะนำแนวทางดังกล่าวเป็นนโยบายในการหาเลียงเลือกตั้งที่จะมีขึ้นอย่างไรก็ตาม จะเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้วยการเสนอทำประชามติให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.) ขึ้นมาทำหน้าที่ รวมทั้งจะเสนอแก้ไขให้พระสงฆ์ มีสิทธิเข้าชื่อเสนอกฎหมาย และถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่กระทำทุจริตได้

นักวิชาการด้านกฎหมายชี้ 'ก้าวไกล' แก้ ม.112 คาบเกี่ยวล้มล้างการปกครอง เป็นเหตุให้ยุบพรรคได้

เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานว่า ดร.ณัฐวุฒิ วงศ์เนียม นักวิชาการชื่อดังด้านกฎหมายมหาชน และรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีพรรคก้าวไกล ประกาศนโยบายแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ว่า ขณะนี้เข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง ดังนั้นทุกพรรคการเมืองจะต้องเสนอนโยบายเพื่อแข่งขันทางการเมืองและสร้างคะแนนนิยม เป็นสัญญาประชาคมให้ไว้ก่อนการเลือกตั้ง หรือเป็นแคมเปญสร้างกระแสทางการเมือง หากนโยบายเกี่ยวข้องกับใช้จ่ายเงิน ต้องปฎิบัติตามหลักเกณฑ์ มาตรา 57 จะต้องแสดงวงเงินและที่มาของเงินที่จะใช้ดำเนินการ แต่จะต้องไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี

ส่วนประเด็นมาตรา 112 เป็นนโยบายพรรคก้าวไกลที่เสนอแก้ไข ไม่เกี่ยวข้องกับการเงิน สามารถเสนอเป็นนโยบายพรรคได้ แต่ต้องพิจารณาถึง พรบ.พรรคการเมืองด้วยว่า ขัดต่อกฎหมายหรือไม่ ซึ่งบทบัญญัติมาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญา เป็นเพียงกฎหมายในชั้นพระราชบัญญัติ ชั้นลำดับศักดิ์กฎหมายต่ำกว่ารัฐธรรมนูญ ไม่ใช่บทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ หมวด 2 ว่าด้วยพระมหากษัตริย์ ซึ่งมีข้อห้ามแก้ไขตามมาตรา 255 ดังนั้น นโยบายแก้ไขมาตรา 112 ที่พรรคก้าวไกลเสนอ ย่อมไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมาตรา 112 คุณธรรมทางกฎหมายมุ่งคุ้มครองพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ และบัญญัติอยู่ในภาค 2 ความผิด ลักษณะ 1 หมวดความผิดเกี่ยวด้วยความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร หมวด 1 ความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึง 15 ปี

หากพิจารณาถึง พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 20 พรรคการเมืองมีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินกิจการทางการเมืองตามหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตรงนี้ แม้นโยบายพรรคก้าวไกลไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ แต่คาบเกี่ยวกับการกระทำและพฤติการณ์ "ล้มล้างการปกครอง" หรือ "ปฏิปักษ์การปกครอง" เป็นเหตุให้ยุบพรรคได้ ตามมาตรา 92 แห่ง พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ได้แก่

(1) กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ

(2) กระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

จะเห็นได้ว่า แม้ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ แต่มิบังควรหรือไม่ ตรงนี้ อาจนำไปสู่ช่องทางร้องยุบพรรคในที่สุด ที่ผ่านมา มีตัวอย่างให้เห็นในการเลือกตั้งปี 2562 ที่พรรคไทยรักษาชาติ ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ แต่กระทำผิดกติกานำไปสู่การยุบพรรคก่อนการเลือกตั้ง และเห็นว่า ไม่ควรไปแก้ไขกฎหมายอาญามาตรานี้

พรรคก้าวไกลต้องตอบประชาชนให้ได้ ว่า หากยกเลิกมาตรานี้ เป็นประชาธิปไตยอย่างไร ประชาชนอยู่ดีกินดีอย่างไร ที่ผ่านมาจะเห็นเพียงนักการเมืองใช้มาตรา 112 ฆ่าศัตรูทางการเมืองอ้างเหตุไม่จงรักภักดี ตัวอย่างในอดีตมีคนตะโกนในโรงหนัง สมัยคุณปรีดี พนมยงค์ ยิ่งใหญ่ เรืองอำนาจ ว่าอะไร อย่างไร ไปศึกษากันเอง

ท่านทั้งหลาย อย่าลืมว่า ขณะนี้ กฎหมายเลือกตั้ง กรณีหาเสียงล่วงหน้า 180 วัน นับแต่วันที่ 24 กันยายน ถึงก่อนวันเลือกตั้ง กฎเหล็กควบคุมพรรคการเมือง ว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง นโยบายปากท้องพี่น้องประชาชน มาแข่งนโยบายจะดีกว่า การแก้ไขมาตรา 112 จะกระทบกระเทือนพระราชอำนาจ เชื่อว่า ประชาชนคนไทย ส่วนใหญ่ไม่สบายใจกับนโยบายดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net