'ฮุน เซน' ระบุจะยุบทุกพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้องกับ 'สม รังสี'

'ฮุน เซน' นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ประกาศกร้าวว่าจะยุบพรรคการเมืองใดก็ตามที่เกี่ยวข้องกับ 'สม รังสี' ผู้นำฝ่ายค้านที่ปัจจุบันลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศ โดยกัมพูชากำลังจะมีการจัดเลือกตั้งในปีหน้า 


'ฮุน เซน' นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา (แฟ้มภาพ)

23 ต.ค. 2565 มีรายงานข่าวว่า 'ฮุน เซน' นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ประกาศกร้าวว่าจะยุบพรรคการเมืองใดก็ตามที่เกี่ยวข้องกับ 'สม รังสี' ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคฝ่ายค้านที่ถูกยุบโต้ ความเห็นของฮุน เซน บ่งชี้ว่าเขายังคงกลัวความนิยมที่ประชาชนมีต่อสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านที่ปัจจุบันลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศ โดยกัมพูชากำลังจะมีการจัดเลือกตั้งในปีหน้า 

"ผมเคยประสบความสำเร็จในการทำลายเขมรแดงมาแล้ว" ฮุน เซน กล่าวในงานแถลงข่าวในจังหวัดกันดาล ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของกัมพูชา โดยเขาสื่อนัยว่าจะประสบความสำเร็จในการทำลายสม รังสี เช่นกัน "ขณะนี้ผมขอให้ชาวกัมพูชาที่เชื่อในคนทรยศคนนี้ และพรรคการเมืองใดก็ตามที่อยากเกี่ยวข้องกับสม รังสี เราจะยื่นคำร้องเพื่อยุบพรรคเหล่านั้น"

"กฎหมายระบุว่าเราต้องยุบพรรคที่กระทำความผิดตามกฎหมาย" ฮุน เซน กล่าว 

ในความเห็นของ อุม แซม อาน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคสงเคราะห์ชาติ การข่มขู่ของฮุนเซนบ่งชี้ว่าเขายังคงรู้สึกกลัวความนิยมที่ประชาชนมีต่อสม รังสี เขาระบุว่า "ประชาชน รวมถึง กองทัพ ยังคงสนับสนุนสม รังสี ดังนั้น ฮุน เซน จึงหวาดกลัวอิทธิพลของสม รังสี หลังจากเขาเรียกร้องให้ผู้ลงคะแนนสร้างความเปลี่ยนแปลงในการเลือกตั้ง 2566"  

ฮุน เซน เคยเป็นสมาชิกของกองกำลังเขมรแดงด้วยตัวเอง ก่อนที่เขาจะแปรพักตร์ไปอยู่เวียดนามใน พ.ศ. 2520 และเข้าร่วมกับกองกำลังกบฎเพื่อต่อต้านรัฐบาลเขมรแดงของพอลพต หลังจากเวียดนามขับไล่รัฐบาลของเขมรแดงได้สำเร็จใน พ.ศ. 2522 เวียดนามได้แต่งตั้งเขาเป็นรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ ต่อมาเขาได้ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีใน พ.ศ. 2528 และปกครองประเทศมานับแต่นั้น

จำคุกตลอดชีวิต 'สม รังสี'

เมื่อวันพุธ (19 ต.ค.) ที่ผ่านมา ศาลพนมเปญตัดสินให้สม รังสี จำคุกตลอดชีวิตและระงับสิทธิทางการเมืองทั้งหมด ในข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการมอบดินแดนของกัมพูชาให้กับรัฐต่างชาติ ฮุน เซน ระบุว่าเขาเห็นด้วยกับคำตัดสินของศาลกรุงพนมเปญ 

"กัมพูชาไม่มีกฎหมายประหารนักโทษ ไม่เช่นนั้นศาลคงจะสั่งประหารสม รังสีไปแล้ว" ฮุน เซน กล่าวให้ความเห็นเกี่ยวกับคดีดังกล่าว "ประชาชนต้องเข้าใจพฤติกรรมของคนทรยศคนนี้ ประชาชนที่เกี่ยวข้องกับคนทรยศพวกนี้จะต้องถูกลงโทษ ฉะนั้นขอให้อยู่ห่างๆ ไว้"

ข้อหาดังกล่าวเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เมื่อ 7 มี.ค. 2561 ที่สำนักข่าวพนมเปญโพสต์รายงานการบทสัมภาษณ์หนึ่งระบุว่า สม รังสี ได้บรรลุข้อตกลงกับ ก๊ก ซอ ผู้นำมูลนิธิกลุ่มชาติพันธุ์เดการ์ ซึ่งอาศัยอยู่บริเวณพื้นที่ชายแดนของกัมพูชาและเวียดนาม ว่าจะมอบจังหวัดสตรึงเต กระแจะ มณฑลคีรี และรัตนคีรีของกัมพูชาให้กับกลุ่มชาติพันธุ์ดังกล่าว หากพรรคของเขาชนะการเลือกตั้งในปี 2556 

ในการตั้งข้อสังเกตของเดอะดิโพลแมต ระบุว่าคำตัดสินของศาลพนมเปญ นับเป็นการตีความกฎหมายเกินขอบเขต และเป็น "การใส่ร้ายอย่างที่สุด" จากวิดิโอบันทึกการพูดคุยระหว่างสม รังสี กับก๊ก ซอ ที่ถูกเผยแพร่ออกมาบนเฟสบุ๊คผ่านผู้ใช้นิรนามคนหนึ่ง พบเพียงสม รังสี พูดว่าหากชนะการเลือกตั้งในปี 56 เขา "จะรับรองให้ชาวเขาเดการ์ใช้ชีวิตเป็นพลเมืองในกัมพูชาได้อย่างเสรี" และเสริมว่า "ผืนดิน ป่าไม้ และภูเขาต่างๆ จะกลับคืนสู่พวกเขา" 

คัง สว่าง ผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งให้กับคณะกรรมการเพื่อการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรมแห่งกัมพูชา (Comfrel) เห็นว่าความเห็นของฮุน เซน เป็นการตีความกฎหมายอย่างคลุมเครือ เขากล่าวว่า "พรรคการเมืองเผชิญกับอุปสรรคหลายประการเพราะกฎหมาย การตีความกฎหมายปราศจากความชัดเจน โดยเฉพาะในประเด็นเรื่องความมั่นคงแห่งชาติ และการสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติ" 

สำหรับสม รังสี เป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสงเคราะห์ชาติ (CNRP) ในปี 2556 พรรคสงเคราะห์ชาติเกือบเป็นพรรคที่ได้คะแนนดิบสูงสุดในการเลือกตั้งทั่วไป สม รังสี ต้องลี้ภัยไปอยู่ในฝรั่งเศสใน พ.ศ.2558 เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจับกุม ในข้อหาที่ผู้สนับสนุนของเขามองว่ามาจากแรงจูงใจทางการเมือง ตามมาด้วยการดำเนินคดีอีกหลายต่อหลายระรอก

ใน พ.ศ. 2560 ศาลสูงสุดของกัมพูชาตัดสินยุบพรรคสงเคราะห์ชาติ ส่งผลให้พรรคประชาชนกัมพูชา (CPP) ของฮุน เซน กวาดที่นั่งทุกเก้าอี้ในรัฐสภาของกัมพูชา ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อ พ.ศ. 2561 เมื่อปลายปี 2562 สม รังสี เคยให้คำมั่นสัญญาว่าจะกลับมานำขบวนการประชาชนเพื่อโค่นล้มรัฐบาลของฮุน เซน อย่างไรก็ตาม เขายังไม่สามารถเดินทางกลับมากัมพูชาได้ เนื่องจากสายการบินต่างๆ ไม่อนุญาตให้เขาขึ้นเครื่องมาลงกัมพูชา

 

แปลและเรียบเรียงจาก
Cambodia's Hun Sen threatens to ban political parties that associate with Sam Rainsy
Cambodian PM backs life sentence for opposition leader
Cambodian Court Sentences Opposition Leader to Life Imprisonment

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท