Skip to main content
sharethis

การเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ ใกล้เข้ามาทุกขณะ ฝ่ายก้าวหน้าเตือนว่านักการเมืองฝ่ายอนุรักษ์นิยมของพรรครีพับลิกันอาจจะออกกฎหมายล้าหลังทำให้สิทธิพลเมืองด้านต่างๆ แย่ลง หลังจากที่สิทธิทางเลือกในการทำแท้งถูกแบนไปแล้ว และเมื่อไม่นานนี้นักการเมืองรีพับลิกันก็ได้เสนอกฎหมายที่จะปิดกั้นการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาและประเด็นความหลากหลายทางเพศในโรงเรียนออกมาอีกฉบับ

23 ต.ค. 2565 ฝ่ายก้าวหน้าในสหรัฐฯ เตือนให้ระวังแนวทางนโยบายล้าหลังจากกลุ่มนักการเมืองสายอนุรักษ์นิยมในพรรครีพับลิกัน ในช่วงที่กำลังจะมีการเลือกตั้งกลางเทอมภายในวันที่ 8 พ.ย. ที่จะถึงนี้  โดยชี้ให้เห็นว่าช่วงที่ผ่านมาตุลาการฝ่ายรีพับลิกันเคยทำให้เกิดการยกเลิกการรับรองสิทธิทางเลือกในการทำแท้งทั่วประเทศสหรัฐฯ และพยายามทำลายระบบประกันสุขภาพและสวัสดิการสังคมในสหรัฐฯ และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็มีการผ่านร่างกฎหมายเพื่อจำกัดและเซนเซอร์การเรียนรู้เรื่องเพศศึกษารวมถึงประเด็นความหลากหลายทางเพศหรือ LGBTQ+ ในโรงเรียน

มีการยกตัวอย่างกรณีเมื่อวันที่ 18 ต.ค. ที่ผ่านมา มี กลุ่ม ส.ส. พรรครีพับลิกัน 33 คน นำโดย ไมค์ จอห์นสัน ส.ส.จากลอสแอนเจลิส เสนอร่างกฎหมายต่อต้านการเปิดให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องเพศศึกษา ซึ่งเป็นกฎหมายที่ถูกมองว่าเป็นการโจมตีกลุ่มชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศในสหรัฐฯ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ในปีเดียวกัน รัฐฟลอริดาได้ผ่านร่างกฎหมายในทำนองนี้หลายฉบับ

กฎหมายที่ ส.ส.รีพับลิกันในลอสแอนเจลิสเสนอระบุห้ามไม่ให้มีการนำงบประมาณรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ไปใช้ "พัฒนา ปรับใช้ เอื้ออำนวย หรือให้งบประมาณ กับโครงการ, งานอีเวนต์ หรือวรรณกรรม ใดๆ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับเรื่องเพศสำหรับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 10 ปี" รวมถึงห้ามไม่ให้มีการเรียนการสอนหรือการพูดคุยเกี่ยวกับประสบการณ์ของบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศในโรงเรียนของรัฐด้วย

กฎหมายฉบับดังกล่าวนี้ยังมีการระบุเจาะจงว่ามีองค์กรหรือหน่วยงานที่ใช้งบประมาณรัฐในการจัดงานอ่านนิทานโดยมี "แดร็กควีน" หรือบุคคลที่แต่งกายข้ามเพศในเชิงการแสดง เป็นผู้อ่านนิทานให้เด็กฟัง

ในช่วงไม่นานนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่าฝ่ายอนุรักษ์นิยมในสหรัฐฯ ที่ต่อต้าน LGBTQ+ มักจะสร้างความตื่นกลัวให้กับสังคมด้วยการสร้างภาพให้ LGBTQ+ ดูเป็นผู้ร้ายที่ "ล่อลวงเด็ก" (grooming) ทั้งที่ในความเป็นจริงเป็นเรื่องไม่เกี่ยวกัน แต่ก็มีนักการเมืองฝ่ายอนุรักษ์นิยมหลายคนที่พยายามใช้วาทกรรมแบบนี้ในการใส่ร้ายป้ายสีกลุ่ม LGBTQ+ เพื่อเป็นข้ออ้างในการออกกฎหมายจำกัดสิทธิเสรีภาพ และเซนเซอร์การเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาสำหรับเด็กและวัยรุ่น

เดวิด สตาซี ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการรัฐบาลจากองค์กร LGBTQ+ ที่ชื่อ "ฮิวแมนไรท์แคมเปญ" กล่าวว่า ถ้าหากกฎหมายเซนเซอร์การเรียนเพศศึกษานี้ได้รับการผ่านร่างและมีการลงนามออกมาเป็นกฎหมายโดยประธานาธิบดีพรรครีพับลิกัน ก็จะกลายเป็นการเบียดขับให้ครอบครัวชาว LGBTQ+ และครูชาว LGBTQ+ ออกจากระบบการศึกษา แบบเดียวกับกฎหมาย "ห้ามพูดว่าเกย์" จากรัฐฟลอริดาเคยทำให้เกิดเรื่องนี้มาก่อน

สตาซีวิจารณ์กฎหมายของพรรครีพับลิกันว่าเป็น "ความพยายามครั้งหลังสุดในการตีตราและเบียดขับให้ชุมชน(ชาว LGBTQ+)ไปอยู่ชายขอบ ไม่ใช่เป็นการพยายามแก้ไขปัญหาใดๆ อย่างแท้จริง แต่เป็นแค่การพยายามปลุกปั่นฐานเสียงสายหัวรุนแรงของพวกเขา"

"นักเรียนทุกคนสมควรจะได้รับการต้อนรับและรู้สึกปลอดภัยในโรงเรียน แต่นักการเมืองอย่าง ไมค์ จอห์นสัน ก็กำลังใช้อำนาจการต่อรองในรัฐบาลเพื่อควบคุมว่าเด็ก พ่อแม่ผู้ปกครอง และครูอาจารย์ของพวกเขา ว่าจะให้สามารถอ่านอะไรได้บ้าง เรียนรู้อะไรได้บ้าง พูดอะไรได้บ้าง และเป็นอะไรได้บ้าง" สตาซีกล่าว

กฎหมายของพรรครีพับลิกันจะทำให้พ่อแม่เด็กสามารถฟ้องร้องต่อศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ได้ถ้าหากเด็กได้เรียนรู้เนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องความหลากหลายทางเพศ

อเลฮานดรา คาราบัลโล อาจารย์พิเศษทางคลินิกจากวิทยาลัยกฎหมายฮาร์วาร์ดกล่าวว่า กฎหมายล่าสุดของพรรครีพับลิกันมีการตีความคำว่า "เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ" ให้รวมไปถึงเรื่อง "เพศวิถี, อัตลักษณ์ทางเพศ หรือหัวข้ออื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง" ด้วย

"การโยงแบบเหมารวมให้ผู้มีความหลากหลายทางเพศว่าเป็นเนื้อหาที่แสดงออกโจ่งแจ้งทางเพศนั้น ถือเป็นการกระทำที่ลดทอนความเป็นมนุษย์(ต่อชาว LGBTQ+) และถือเป็นเรื่องที่น่ารังเกียจ" คาราบัลโลกล่าว

ปรามิลา ไจพาล ส.ส. พรรคเดโมแครต ประณามร่างกฎหมายฉบับนี้ว่าเป็น "การโจมตีแบบกีดกันและเต็มไปด้วยความเกลียดชัง" ต่อชุมชนชาว LGBTQ+ และต่อครอบครัว

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตเคยเตือนว่ากฎหมายฉบับก่อนหน้านี้ของรัฐฟลอริดาที่ห้ามไม่ให้มีการพูดคุยกันเรื่องเพศวิถีหรืออัตลักษณ์ทางเพศกับเด็กจนกว่าจะถึง ป.3 นั้น เป็นกฎหมายที่อาจจะส่งผลเสียไปเรียบร้อยแล้ว ต่อเด็กและพ่อแม่ผู้ปกครองที่มีสมาชิกครอบครัวเป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศหรือมีความทุกข์ใจในเพศสภาพ

สตาซีบอกว่าการเสนอกฎหมายใหม่จากพรรครีพับลิกันในรูปแบบเช่นนี้แสดงให้เห็นว่า การเลือกตั้งกลางเทอมที่จะมาถึงนี้มีเรื่องที่สำคัญเป็นเดิมพันอยู่

สตาซีกล่าวว่า สภาผู้แทนฯ ของสหรัฐฯ ที่จะได้มาหลังการเลือกตั้งกลางเทอม สามารถที่จะกลายเป็นผู้ขับเคลื่อนกฎหมายที่มีความก้าวหน้าอย่างกฎหมายเรื่องความเสมอภาคและกฎหมายเคารพในการแต่งงาน (ซึ่งเป็นกฎหมายสนับสนุนให้รัฐบาลกลางยอมรับการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันและของคนต่างเชื้อชาติสีผิว) หรือจะถอยหลังลงคลองย้อนเวลากลับไปในยุคสมัยที่มีการแบนหนังสือและปิดปากครูอาจารย์ผู้ให้ความรู้ แล้วก็หว่านเพาะความกลัวกับการแบ่งแยก ก็เป็นไปได้


เรียบเรียงจาก
Progressives Warn of Federal 'Don't Say Gay' Law If GOP Wins Midterms, Common Dreams, 21-10-2022
Accusations of 'grooming' are the latest political attack — with homophobic origins, NPR, 11-05-2022

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net