Skip to main content
sharethis

'ธนาธร-เท่าพิภพ' ร่วมงานเทศกาล Bad Beer Fest เชิญชวนประชาชนร่วมจับตา ส.ส. ในเขตตนเอง ในการโหวต 'ร่าง พ.ร.บ สุราก้าวหน้า' 2 พ.ย.นี้ ชี้ สภาต้องทำเพื่อผลประโยชน์ประชาชน ปลดปล่อยศักยภาพผู้ประกอบการรายย่อยทำเหล้า-เบียร์ หลังปล่อยทุนใหญ่ผูกขาดตลาดมาเกือบร้อยปี

23 ต.ค. 2565 ทีมสื่อคณะก้าวหน้าแจ้งข่าวว่าธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ร่วมงาน BAD Beer Fest ครั้งที่ 4 ซึ่งจัดขึ้นที่อาคารอนาคตใหม่ โดยระบุว่า BAD Beer ไม่ได้แปลว่า “เบียร์เลว” แต่ BAD ย่อมาจาก Break All Deadlocks หรือ “ทลายทุกข้อจำกัด” ซึ่งเป้าหมายของการจัดงานคือการรณรงค์ พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า ที่เป็นร่างกฎหมายที่พรรคอนาคตใหม่ผลักดัน และได้เข้าสู่สภาในยุคของพรรคก้าวไกล

ร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า มีเนื้อหาหลักคือการแก้ไขข้อจำกัดทางกฎหมายที่กีดกันไม่ให้ผู้ประกอบการเหบ้าเบียร์รายย่อยสามารถทำธุรกิจได้โดยถูกกฎหมาย เช่นระบุว่าโรงเบียร์ต้องมีกำลังการผลิต ปีละ 1 ล้านลิตรขึ้นไปเท่านั้น
ธนาธรระบุว่า กฎหมายนี้ไม่เพียงจะทำให้ผู้ประกอบการหน้าใหม่เกิดขึ้นมากมาย ปลดปล่อยศักยภาพการทำเหล้าเบียร์ของคนไทยที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก แต่ยังเป็นการเพิ่มมูลค่าผลผลิตทางการเกษตรของไทย เช่น ข้าว ผลไม้ ข้าวเหนียว อ้อย เพราะการแปรรูปผลผลิตเหล่านี้เป็นเครื่องดื่มเหล้าเบียร์ จะทำให้มูลค่าเพิ่มขึ้นเป็นร้อยเท่าตัว เป็นทางเลือกใหม่สำหรับเกษตรกร โดนเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่

ด้าน เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส. กทม. พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ในวันที่ตน ซึ่งเป็นนักปรุงเบียร์ ถูกชักชวนมาตั้งพรรคอนาคตใหม่ ตนรู้สึกว่าได้รับของขวัญที่ล้ำค่าที่สุด นั่นคือความหวัง ว่าจะได้เข้ามาผลักดันแก้กฎหมายเพื่อปลดปล่อยธุรกิจคราฟต์เบียร์ วันนี้ ความหวังนั้นไม่ใช่อนาคตที่ห่างไกล แต่คือปัจจุบัน ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 2 พ.ย. 2565 นี้ หากกฎหมายผ่าน และกฎหมายนี้ไม่ใช่แค่ความหวังของตนเอง แต่เป็นของคนไทยอีกจำนวนมาก ที่อยากผลิตเบียร์ดีๆ ขายแบบถูกกฎหมาย คนซื้อก็อยากมีทางเลือกที่หลากหลายขึ้นในการดื่ม ตนจึงขอให้ประชาชนทุกคนที่มีความหวังร่วมกัน มีความฝันเดียวกันในการปลดปล่อยอุตสาหกรรมสุรา ร่วมกันกดดัน ส่งข้อความไปหา ส.ส. ในเขตตัวเอง ให้ช่วยกันโหวตผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ ทำความหวังของพี่น้องประชาชนให้เกิดขึ้นจริงให้ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net