Skip to main content
sharethis

ชาวอังกฤษชุมนุมประท้วงภาวะพลังงานและค่าครองชีพสูงขึ้น

ชาวอังกฤษหลายพันคนชุมนุมประท้วงภาวะพลังงานและค่าครองชีพสูงขึ้นในหลายเมืองทั่วประเทศ เช่น กรุงลอนดอน เบอร์มิ่งแฮมและลิเวอร์พูล การชุมนุมประท้วงเกิดขึ้นแม้นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ของอังกฤษ เพิ่งผลักดันใช้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่รวมทั้งการช่วยเหลือประชาชนและภาคธุรกิจรับมือภาวะพลังงานแพง ขณะที่กลุ่มผู้เชี่ยวชาญเผยว่ามาตรการของรัฐบาลอาจไม่เพียงพอช่วยกลุ่มคนผู้มีรายได้น้อยในอังกฤษ

ที่มา: Bloomberg, 1/10/2022

บริษัทของญี่ปุ่นที่มีขนาดเล็กกว่ากำลังขาดแคลนพนักงานหลังข้อจำกัดด้านโควิด-19 ผ่อนคลาย

ผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่า มีบริษัทขนาดเล็กกว่าจำนวนมากขึ้นในญี่ปุ่นกำลังประสบปัญหาขาดแคลนคนทำงาน ขณะที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจหวนกลับมาดำเนินอีก หลังการผ่อนคลายข้อจำกัดรับมือโรคโควิด-19

บริษัทขนาดกลางและขนาดย่อมรวม 2,880 บริษัทเข้าร่วมการสำรวจครั้งนี้ ซึ่งจัดโดยสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น หรือ JCCI ในเดือน ก.ค. และ ส.ค.

เกือบ 65% ระบุว่าพวกตนมีพนักงานไม่เพียงพอ อัตรานี้ใกล้เคียงกับตัวเลขที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 66.4% เมื่อปี 2019 ทั้งนี้ การสำรวจลักษณะนี้เริ่มขึ้นเมื่อปี 2016

ตัวเลขในอุตสาหกรรมก่อสร้างคือ 77.6% และอุตสาหกรรมคมนาคมขนส่งที่ 76.6% แม้แต่ในภาคโรงแรมและร้านอาหาร ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ตัวเลขก็สูงเกิน 70%

เจ้าหน้าที่ของ JCCI ระบุว่า บริษัทที่มีขนาดเล็กกว่ากำลังตกอยู่ในสถานการณ์ยากลำบาก โดยระบุว่าพวกตนไม่มีกำลังเพียงพอที่จะขึ้นค่าจ้างเพื่อดึงดูดและรักษาพนักงานไว้ เพราะราคาวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้นกำลังส่งผลกระทบต่อกำไรของพวกตน

ที่มา: NHK World, 3/10/2022

ออสเตรเลียเผชิญการขาดแคลนแรงงานฝีมืออย่างต่อเนื่อง

คณะกรรมการพัฒนาฝีมือแรงงานแห่งชาติ (NSC) ของออสเตรเลียเปิดเผยรายงานประจำปีเกี่ยวกับรายการลำดับความสำคัญของฝีมือแรงงาน (Skills Priority List) ระบุว่าจำนวนอาชีพที่ต้องเผชิญกับการขาดแคลนแรงงานฝีมือในออสเตรเลียนั้น เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าในปีที่ผ่านมา

NSC ระบุว่า มี 286 อาชีพที่เผชิญปัญหาในการหาผู้สมัครเข้ามาทำงานในตำแหน่งที่ว่างอยู่ในปี 2022 เพิ่มขึ้นจากระดับ 153 อาชีพในปี 2564 โดยกว่าครึ่งหนึ่งของ 20 อาชีพที่มีการจ้างงานมากที่สุดของออสเตรเลียนั้นกำลังเผชิญกับการขาดแคลนแรงงานฝีมือ

โดยอาชีพที่มีความต้องการแรงงานมากที่สุดคือพยาบาลวิชาชีพ วิศวกรซอฟต์แวร์ เจ้าหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุ ผู้จัดการด้านการก่อสร้าง เจ้าหน้าที่ดูแลเด็ก และช่างเครื่อง

ที่มา: ABC News, 6/10/2022

ชาวอเมริกันถูกไล่ออกจากที่อยู่มากขึ้น เมื่อค่าเช่าพุ่ง-สวัสดิการยุคโควิด-19 เริ่มหมด

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา การฟ้องขับไล่ผู้อยู่อาศัยให้ออกจากพื้นที่เช่าตามเมืองต่าง ๆ ทั่วสหรัฐฯ ได้พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อและอยู่ระดับที่ใกล้เคียงหรือมากกว่ายุคก่อนที่โควิด-19 ระบาด สิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบันสะท้อนให้เห็นถึงความแตกต่างที่ชัดเจนจากเมื่อสองปีก่อน เพราะในช่วงเวลาที่โควิดระบาดอย่างหนัก รัฐและรัฐบาลกลางช่วยชาวอเมริกันผ่านนโยบายพักชำระค่าเช่าและโครงการช่วยเหลือผู้เช่าฉุกเฉิน

หน่วยงาน The Eviction Lab ที่ก่อตั้งขึ้นโดยมหาวิทยาลัย Princeton ระบุว่าค่าเฉลี่ยของการฟ้องขับไล่ผู้เช่าในเมืองหลาย ๆ แห่งในสหรัฐฯ สูงเป็นประวัติการณ์ เช่น ที่เมืองมินนิอาโพลิสและเซนต์พอล ในรัฐมินนิโซตา สูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติถึง 91% ในเดือน มิ.ย. ส่วนลาส เวกัส ในรัฐเนวาดาเพิ่มขึ้น 56% และในเขต มาริโคปา ของรัฐแอริโซนาเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านนั้นมีการฟ้องขับไล่ผู้อยู่อาศัยมากที่สุดในรอบ 13 ปีอีกด้วย

ศูนย์ Colorado Poverty Law Project ชี้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของวิกฤตคนไร้บ้านที่กำลังเกิดขึ้นในสหรัฐฯ เขาระบุว่า การฟ้องขับไล่ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาของเมืองเดนเวอร์สูงกว่าเดือน มี.ค. เม.ย. และ พ.ค. ถึง 24% และเขาไม่คิดว่ายอดดังกล่าวจะลดลงในอนาคตอันใกล้

ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายอธิบายว่า สาเหตุหนึ่งที่ราคาบ้านที่สูงขึ้นมากเพราะเงินเฟ้อ ส่วนค่าเช่าได้ถูกปรับขึ้นเกือบ 15% ทั่วสหรัฐฯ เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และ 25% เมื่อเทียบกับปี 2019 ตามรายงานของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ Zillow อย่างไรก็ตาม สำนักงานสำรวจสำมะโนประชากร เผยว่า อัตราห้องเช่าที่ว่างลดลงในระดับที่ต่ำที่สุดในรอบ 35 ปีมาอยู่ที่ 5.8%

รายงานล่าสุดจาก National Low Income Housing Coalition พบว่า ผู้เช่าที่ทำงานเต็มเวลาทั่วสหรัฐฯ จะต้องทำงานที่มีค่าจ้าง $26 ดอลลาร์ต่อชั่วโมงโดยเฉลี่ย จึงจะสามารถจ่ายค่าเช่าที่อยู่อาศัยขนาด 2 ห้องนอนแบบธรรมดา ๆ ได้ หรือต้องหาเงินให้ได้ 21.25 ดอลลาร์ต่อชั่วโมงโดยเฉลี่ยสำหรับที่อยู่อาศัยขนาด 1 ห้องนอน อย่างไรก็ตาม ค่าแรงงานขั้นต่ำของสหรัฐฯ อยู่เพียงแค่ $7.25 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง

ที่มา: VOA, 6/10/2022

นิวยอร์กประกาศภาวะฉุกเฉิน เหตุผู้อพยพหลั่งไหลเข้าเมืองทำค่าใช้จ่ายพุ่งสูง

นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กประกาศภาวะฉุกเฉิน โดยระบุว่านครนิวยอร์กกำลังเกิดวิกฤตจากการรับผู้อพยพมากเกินไป สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ผู้อพยพกว่า 17,000 รายเดินทางเข้านิวยอร์กผ่านทางชายแดนทางตอนใต้นับตั้งแต่เดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ทั้งนี้รัฐที่สนับสนุนพรรครีพับลิกันอย่างเท็กซัส, แอริโซนา และฟลอริดา ส่งตัวผู้อพยพไปยังพื้นที่ที่สนับสนุนพรรคเดโมแครตอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงไม่กี่เดือนมานี้ นับเป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งกับทำเนียบขาว ในขณะที่ผู้คนแห่อพยพเข้าสหรัฐผ่านทางชายแดนเม็กซิโกมากเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้เหตุผู้อพยพหลั่งไหลเข้าเมืองทำให้นิวยอร์กมีค่าใช้จ่ายถึง 1 พันล้านดอลลาร์ฯ ในปีงบประมาณนี้ ซึ่งนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กได้เรียกร้องให้รัฐบาลกลางจัดสรรงบมาช่วยในเรื่องค่าใช้จ่ายดังกล่าว

ที่มา: BBC, 8/10/2022

แคนาดากำลังเผชิญการขาดแคลนพยาบาลอย่างรุนแรง

แคนาดากำลังเผชิญการขาดแคลนพยาบาลอย่างรุนแรง ส่งผลให้โรงพยาบาลทั่วประเทศมีคนไข้ล้นห้องฉุกเฉิน บางแห่งถึงขั้นต้องปิดให้บริการห้องฉุกเฉิน โดยสาเหตุหารขาดแคลนเกิดมาจากระบุว่า ความเหนื่อยล้าจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 การถูกคนไข้กดดัน และความไม่พอใจเรื่องเงินเดือนทำให้พยาบาลต้องออกจากอาชีพนี้ไปจนเกิดภาวะขาดแคลน

ผลสำรวจของสหภาพแรงงานภาครัฐแคนาดา (Canadian Union of Public Employees) ซึ่งเป็นสหภาพใหญ่ที่สุดของประเทศพบว่าพยาบาล 87% คิดเรื่องลาออกเพราะสภาพการทำงานที่คนไม่เห็นคุณค่าและภาระงานที่หนักเกินไป แม้กระทรวงสาธารณสุขแคนาดาเคยประกาศว่าจะเปิดทางให้แพทย์และพยาบาลที่สำเร็จการศึกษาจากต่างประเทศประมาณ 11,000 คน สามารถทำงานในประเทศได้ แต่มีการประเมินว่าคงไม่เพียงพอเพราะขณะนี้มีตำแหน่งพยาบาลว่างถึง 34,400 ตำแหน่ง

ที่มา: France24, 11/10/2022

Intel เตรียมลดพนักงานลงกว่าหนึ่งพันตำแหน่ง

สื่อธุรกิจอย่าง Bloomberg ประเมินว่า Intel ผู้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์ชั้นนำของโลกเตรียมประกาศลดพนักงานลงไม่ต่ำกว่าหนึ่งพันตำแหน่งเร็วๆ นี้ หลังจากประสบปัญหายอดขายลดลง เบื้องต้นการประกาศเลิกจ้างครั้งนี้น่าจะส่งผลกระทบที่ชัดเจนกับทีมขายและทีมการตลาด คาดว่าจะมีการปลดพนักงานราว 20% โดยอาจมีการประกาศอย่างเป็นทางการปลายเดือน ต.ค. 2022 ปัจจุบันพนักงานของ Intel มีประมาณ 113,700 คนทั่วโลก

ที่มา: Bloomberg, 11/10/2022

ปี 2023 ชาวอเมริกันที่ได้รับเงินประกันสังคมจะได้จำนวนเงินเพิ่มขึ้น 8.7% มากที่สุดในรอบ 40 ปี

ในปี 2023 ชาวอเมริกันหลายล้านคนที่ได้รับเงินประกันสังคมจากรัฐบาลสหรัฐฯ จะได้จำนวนเงินเพิ่มขึ้น 8.7% ซึ่งเพิ่มมากที่สุดในรอบ 40 ปี เพื่อชดเชยอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นในสัดส่วนที่พอๆ กัน

เงินประกันสังคมที่ปรับตามค่าครองชีพใหม่นี้ หมายความว่าผู้รับเงินประกันสังคมแต่ละคนจะได้รับเงินเฉลี่ยเพิ่มขึ้นคนละมากกว่า 140 ดอลลาร์ต่อเดือน เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคมนี้เป็นต้นไป จากการเปิดเผยของสำนักงานประกันสังคมสหรัฐฯ หรือ SSA (Social Security Administration)

SSA ระบุว่าในปี 2023 เงินประกันสังคมโดยเฉลี่ยต่อผู้เกษียณอายุแล้วหนึ่งคนจะอยู่ที่ 1,827 ดอลลาร์ฯ ต่อเดือน อ้างอิงจากเอกสารของสำนักงานประกันสังคม

ที่มา: VOA, 14/10/2022

พนักงาน Apple เข้าร่วมสหภาพแรงงานได้เป็นสาขาที่ 2 ในสหรัฐฯ

คณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ของสหรัฐอเมริกา (NLRB) เปิดเผยว่าพนักงานร้าน Apple Penn Square ในเมืองโอกลาโฮมา ซิตี้ โหวตเข้าร่วมสหภาพแรงงานสื่อสารของอเมริกา (CWA) ด้วยคะแนน 56 ต่อ 32 ถือเป็นร้านสาขาที่ 2 ของร้าน Apple ที่โหวตชนะในการเข้าร่วมสหภาพแรงงาน

ด้าน Apple ออกมาแถลงระบุว่าบริษัทฯ เชื่อว่าความสัมพันธ์ที่เปิดเผย ตรงไปตรงมา และร่วมมือกัน ที่เรามีร่วมกับสมาชิกทีมเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการมอบประสบการณ์อันเยี่ยมยอดให้กับลูกค้าและทีมงานของบริษัทฯ และยืนยันว่าบริษัทฯ ได้ให้ค่าตอบแทนกับพนักงานอย่างดีแล้ว แต่ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงปลายเดือน ก.ย. 2022 NLRB ระบุว่า Apple พยายามขัดขวางการณรงค์เข้าสหภาพแรงงาน ณ ร้าน Apple ที่นิวยอร์ก

ที่มา: CNBC, 14/10/2022

Microsoft ประกาศเลิกจ้างพนักงานทั่วโลกประมาณ 1,000 ตำแหน่ง

Microsoft ประกาศเลิกจ้างพนักงานทั่วโลกประมาณ 1,000 ตำแหน่ง หลังจากก่อนหน้านี้เคยเลิกจ้างพนักงานไปแล้วเมื่อเดือน ก.ค. 2022 โดยกวิเคราะห์มองว่าการเลิกจ้างครั้งนี้ของบริษัทฯ มาจากความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งกระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค ขณะที่อีกด้านหนึ่งระบุว่ามาจากตลาด PC ที่เติบโตลดลง ทำให้กระทบต่อยอดขายระบบปฏิบัติการ Windows 11 รวมถึงซอฟท์แวร์ต่าง ๆ ของบริษัทฯ

ด้านบริษัทฯ Microsoft ระบุว่าการตัดสินใจดังกล่าวเป็นการประเมินจากลำดับความสำคัญ โดยบริษัทยังคงลงทุนและจ้างงานเพิ่มในธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตในปี 2023 อยู่

ที่มา: CNBC, 18/10/2022

สหภาพแรงงานในฝรั่งเศสประท้วงทั่วประเทศ เรียกร้องขอขึ้นค่าจ้างรับมือกับเงินเฟ้อสูงในรอบหลายทศวรรษ

สหภาพแรงงานในฝรั่งเศสประท้วงทั่วประเทศ เรียกร้องขอขึ้นค่าจ้างรับมือกับเงินเฟ้อสูงในรอบหลายทศวรรษ โดยสหภาพแรงงาน CGT ที่มีสมาชิกประมาณ 710,000 คน ขอให้สมาชิกหยุดงานประท้วงเข้าสู่สัปดาห์ที่ 4  ส่วนสหภาพแรงงาน FNME ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานด้านเหมืองแร่และพลังงานประกาศว่าการหยุดงานจะกระทบการทำงานที่โรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ 10 แห่ง การบำรุงรักษาเตาปฏิกรณ์ 13 เครื่องล่าช้าออกไปอีก ส่งผลให้การผลิตไฟฟ้าของฝรั่งเศสลดลงทั้งหมด 2.2 กิกะวัตต์ ส่วนการขนส่งสาธารณะที่จะได้รับผลกระทบได้แก่ รถไฟความเร็วสูงยูโรสตาร์ รถไฟธรรมดา และรถไฟใต้ดินกรุงปารีส ขณะที่สหภาพแรงงานข้าราชการก็จะร่วมหยุดงานด้วยเช่นเดียวกัน คาดว่าจะกระทบการเรียนการสอนและบริการภาครัฐ

ที่มา: Aljazeera, 18/10/2022

ดัชนีราคาผู้บริโภคญี่ปุ่นพุ่งขึ้น 3%

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคไม่รวมของสดเพิ่มขึ้น 3.0% ในเดือน ก.ย. 2022 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า หากไม่รวมผลของการขึ้นภาษีผู้บริโภคแล้ว ดัชนีราคาผู้บริโภคของญี่ปุ่นไม่เคยเพิ่มขึ้นสูงแบบนี้นับตั้งแต่ปี 1991

ที่มา: NHK World, 21/10/2022

แรงงานต่างชาติเดินทางเข้าไต้หวันสัปดาห์ละ 5,000 คน เข้าสู่ระดับปกติ เวียดนามแซงหน้าอินโดนีเซียครองแชมป์ ไทยอันดับ 3

กระทรวงแรงงานไต้หวันแถลงว่าการเดินทางเข้ามาทำงานในไต้หวันของแรงงานต่างชาติ กลับมาสู่ระดับปกติเหมือนช่วงก่อนเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 อีกครั้ง ยอดจำนวนการเดินทางเข้าไต้หวันของแรงงานต่างชาติมีประมาณสัปดาห์ละ 5,000 คน และนับตั้งแต่เปิดให้เดินทางมาทำงานรอบใหม่เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2022 เป็นต้นมา ช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา มีแรงงานต่างชาติเดินทางมาทำงานที่ไต้หวันแล้วกว่า 100,000 คน ดันยอดจำนวนแรงงานต่างชาติทะลุหลัก 700,000 คนอีกครั้ง หลังจากที่เคยทำสถิติกว่า 710,000 คน ก่อนเกิดการระบาดของโรคโควิด แต่ได้ลดจำนวนลงอย่างฮวบฮาบในต้นปี 2022 เนื่องจากนโยบายระงับการเดินทางชั่วคราวจากสถานการณ์โควิด-19 ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือน ส.ค. 2022 ยอดจำนวนแรงงานต่างชาติในไต้หวัน 704,655 คน ในจำนวนนี้รวมแรงงานต่างชาติที่เดินทางมาทำงานแต่หลบหนีนายจ้างกลายเป็นแรงงานผิดกฎหมายที่ยังไม่ถูกตรวจพบด้วย ซึ่งในเดือน ส.ค. ที่ผ่านมาทำสถิติสูงสุด 74,268 คน เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว เพิ่มขึ้น 20,975 คน

จากสถิติของกระทรวงแรงงาน ณ สิ้นเดือน ส.ค. 2565 ยอดจำนวนแรงงานต่างชาติในไต้หวันมี 704,655 คน ทำงานในภาคการผลิต 488,601 คน ภาคสวัสดิการสังคม 216,054 คน หากแยกตามสัญชาติ แรงงานเวียดนามแซงหน้าอินโดนีเซีย มีจำนวนมากที่สุด 249,181 คน อินโดนีเซียตกเป็นอันดับ 2 มีจำนวน 240,509 คน ฟิลิปปินส์ 149,941 คน แรงงานไทย 65,019 คน

ที่มา: Radio Taiwan International, 22/10/2022

สื่อสหรัฐฯ เผย ‘อิลอน มัสก์’ เตรียมปลดพนักงาน Twitter 75%

อภิมหาเศรษฐี อิลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งบริษัทรถไฟฟ้า เทสลา มีแผนที่จะปลดคนงานราว 3 ใน 4 ของทวิตเตอร์ สื่อสังคมออนไลนชั้นนำของโลก หากตนบรรลุแผนเข้าซื้อกิจการสำเร็จ ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี ที่อ้างอิงข่าวจากหนังสือพิมพ์ The Washington Post ซึ่งตีพิมพ์ออกมาเมื่อวันพฤหัสบดี

รายงานข่าวของหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ระบุว่า มัสก์ บอกกับ ผู้ที่สนใจมาร่วมลงทุนในการเข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ว่า ตนมีแผนจะเลิกจ้าง 75% ของพนักงานจำนวน 7,500 คนของบริษัทสื่อสังคมออนไลน์แห่งนี้ เพื่อให้เหลือพนักงานให้น้อยที่สุดแต่เพียงพอจะดำเนินธุรกิจต่อไปได้ (skeleton crew)

เอพีได้ติดต่อขอความเห็นในเรื่องนี้จากทั้งทวิตเตอร์และ อเล็กซ์ สปิโร ตัวแทนด้านกฎหมายของ มัสก์ แต่ไม่ได้รับการตอบกลับขณะจัดทำรายงานข่าวชิ้นนี้

แม้ว่า การปรับลดพนักงานหลังการเข้าซื้อกิจการจะเป็นเรื่องที่คนทั่วไปคาดไว้อยู่แล้วว่าจะเกิดขึ้น สัดส่วนการปลดพนักงานของอภิมหาเศรษฐีรายนี้สูงสุดโต่งกว่าที่ตัวทวิตเตอร์วางแผนไว้ด้วยซ้ำ

แดน ไอฟส์ นักวิเคราะห์จากบริษัทท Wedbush ให้ความเห็นว่า “การปรับลดพนักงาน 75% จะชี้ให้เห็นว่า ... จะมีกระแสเงินสดและการทำกำไรเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งจะเป็นจุดดึงดูดนักลงทุนที่กำลังพิจารณาว่าจะเข้าร่วมการทำข้อตกลงนี้อยู่” พร้อมเสริมว่า การปลดพนักงานมากมายขนาดที่ว่า อาจทำให้การดำเนินธุรกิจของทวิตเตอร์ถอยหลังไปได้หลายปีเลยด้วย

หลังยื่นข้อเสนอซื้อกิจการทวิตเตอร์ด้วยงบ 44,000 ล้านดอลลาร์ในเดือน ก.ค. 2022 มัสก์ ตัดสินใจถอนตัวออกจากแผนงานนี้ โดยอ้างว่า ทวิตเตอร์ ไม่สามารถให้ข้อมูลเรื่องบัญชีปลอมและบัญชีสแปมได้ แต่หากอภิมหาเศรษฐีรายนี้เดินหน้าลดพนักงานอย่างรุนแรงดังที่มีข่าวออกมา ความสามารถของสื่อสังคมออนไลน์แห่งนี้ในการรับมือกับข้อมูลที่เป็นภัยต่อสังคมและบัญชีสแปมอาจย่ำแย่ลงอย่างหนักได้

ที่มา: VOA, 22/10/2022

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net