ผลศึกษา 'การทำงานทางไกล' พบคนทำงาน 'นอน-ทำกิจกรรมยามว่าง' เพิ่มมากขึ้น

ผลการวิเคราะห์ใหม่จากธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) แห่งนิวยอร์ก แสดงให้เห็นว่าคนทำงานในสหรัฐฯ กำลังใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงไปสู่ 'การทำงานทางไกล' โดยมีเวลานอนหลับพักผ่อนและทำกิจกรรมยามว่างเพิ่มมากขึ้น


ที่มาภาพประกอบ: Jason Strull (Unsplash License)

25 ต.ค. 2565 การระบาดใหญ่ของโควิด-19 กระตุ้นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในวิถีชีวิตและการทำงานของชาวอเมริกัน ผลการวิเคราะห์ใหม่จากธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) แห่งนิวยอร์ก แสดงให้เห็นว่าคนทำงานในสหรัฐฯ กำลังใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงไปสู่ 'การทำงานทางไกล' โดยมีเวลานอนหลับพักผ่อนและทำกิจกรรมยามว่างเพิ่มมากขึ้น

"การเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนที่สุด [อันเป็นผลมาจากโรคระบาด] เกิดขึ้นในสถานที่ทำงาน พนักงานหลายล้านคนเปลี่ยนมาทำงานจากที่บ้าน" เดวิด ดาม อดีตนักวิเคราะห์การวิจัยของ FED แห่งนิวยอร์ก โพสต์ไว้ในบล็อกของเขา

"แม้การระบาดจะลดน้อยลง แต่พนักงานเต็มเวลามากกว่าร้อยละ 15 ยังคงห่างไกลกันอย่างเต็มรูปแบบ และอีกร้อยละ 30 ทำงานแบบไฮบริด" เขาเขียน "การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ลดเวลาที่ใช้ในการเดินทางไปทำงานลงอย่างมาก โดยรวมแล้ว คนอเมริกันใช้เวลาน้อยลง 60 ล้านชั่วโมงในการเดินทางไปทำงานในแต่ละวัน"

ดามและเพื่อนร่วมงานของเขาได้จัดทำแบบสำรวจการใช้เวลาของชาวอเมริกัน เพื่อให้เข้าใจมากขึ้นว่าพนักงานที่อยู่ห่างไกลประหยัดเวลาในการเดินทางอย่างไร พวกเขาพบว่าเวลาทำงานที่ลดลงอย่างมาก โดยชั่วโมงทำงานนอกบ้านที่ลดลงเพียงบางส่วนเท่านั้นที่ชดเชยด้วยการทำงานที่บ้านที่เพิ่มขึ้น

พฤติกรรมเปลี่ยนไปตามกลุ่มอายุ โดยที่คนอเมริกันอายุน้อยใช้เวลาที่ได้คืนมานี้เพื่อทำกิจกรรมยามว่าง เช่น กินข้าวนอกบ้าน ออกกำลังกาย หรือเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคม ชาวอเมริกันที่อายุเกิน 30 ปี ใช้เวลากับการดูแลเด็ก การดูแลบ้าน และการเตรียมอาหารมากขึ้น

ดามยังกล่าวความยืดหยุ่นของการทำงานทางไกล และข้อเท็จจริงที่ว่าคนทำงานระยะไกลใช้เวลาทำงานโดยรวมน้อยลง มีแนวโน้มว่าคนทำงานจะพยายามต่อรองกับนายจ้างอย่างเต็มที่เพื่อรักษาสิทธิ์ในการทำงานจากที่บ้านนี้ไว้

"การค้นพบนี้ก็เช่นเดี่ยวกับรายงานที่น่าเชื่อถืออื่นๆ เกี่ยวกับความชอบของพนักงานในการทำงานที่ยืดหยุ่น เนื่องจากสามารถตัดการเดินทางทำให้ผู้คนสามารถใช้เวลากับกิจกรรมอื่นๆ เช่น ดูแลเด็กหรือพักผ่อนได้" เขาเขียน "ประโยชน์เพิ่มเติมของการทำงานจากที่บ้าน – สำหรับผู้ที่ต้องการ – จะเป็นข้อพิจารณาที่สำคัญสำหรับอนาคตของการการทำงานที่ยืดหยุ่น"

ที่มา
Remote employees are working less, sleeping and playing more, Fed study finds (Chris Matthews, Market Watch, 18 October 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท