'ครูธัญ' เรียกร้อง ศธ.และรัฐบาลจัดการปัญหาครูละเมิดทางเพศเด็ก เตรียมเรียกหน่วยงานแจง กมธ.

"ธัญวัจน์ ก้าวไกล" เตรียมเรีกยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกรณีนักเรียน ม.1 ถูกครูสุขศึกษาวางยาไปละเมิดทางเพศเข้าชี้แจง กมธ. เรียกร้องให้ตรวจสอบถึงที่สุดตั้งแต่โรงเรียนถึงตำรวจ และ ศธ.ต้องคัดกรองบุคลากรที่ต้องมาทำหน้าที่สร้างคนด้วย

25 ต.ค.2565 ทีมสื่อพรรคก้าวไกลรายงานว่า ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกลเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาและรัฐบาลแก้ปัญหา หลังเกิดกรณีครูวิชาสุขศึกษาของโรงเรียนแห่งหนึ่ง อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ เรียกนักเรียนหญิงอายุ 13 ปี ชั้นม.1 ไปนวดที่ห้องก่อนให้ดื่มน้ำจนสลบไปและตื่นมาโดยไม่ได้สวมเสื้อผ้า โดยในรายงานข่าวมีการคาดการณ์ว่าจะมีการข่มขืน แต่ทางผู้อำนวยการและครูชายดังกล่าวเข้าไปไกล่เกลี่ยแต่ทางครอบครัวจะดำเนินคดีถึงที่สุด

ธัญวัจน์ กล่าวว่าจากกรณีดังกล่าวทำให้เด็กนักเรียนพยายามฆ่าตัวตายแต่พ่อแม่ช่วยไว้ทัน ซ้ำร้ายโรงเรียนเองพยายามปิดข่าวเรื่องนี้ให้เงียบ จนนำมาสู่กระแส #รั้วขาวน้ำเงิน และยังมีการเปิดเผยเพิ่มเติมอีกว่าครูคนดังกล่าวว่ามีพฤติกรรมลักษณะนี้หลายครั้งและทราบจากครอบครัวนักเรียนผู้เสียหายว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจแนะนำให้ไกล่เกลี่ย

ธัญวัจน์เห็นว่ากรณีแสดงถึงความเลวร้ายของสังคมนี้ที่ผู้อำนวยการรวมถึงบุคคลากรในโรงเรียนไม่พยายามปกป้องนักเรียนแต่กลับห่วงชื่อเสียงของโรงเรียน อีกทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่พยายามดำเนินคดี และเชื่อว่าเหตุการณ์ลักษณะนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ปล่อยให้ผู้ที่ถูกกระทำต้องเผชิญกับชะตากรรมฝันร้ายแต่ผู้มีอำนาจกลับหลีกเลี่ยง

ส.ส.ก้าวไกลได้เรียกร้องไปยังรัฐบาลและรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการเพื่อให้สืบหาความจริงเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด เพราะเป็นหน้าที่โดยตรงของรัฐบาล รมว.ศึกษาฯ รมว.พัฒนาสังคมฯที่ต้องดูแลคุ้มครองเยาวชนสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปฟื้นฟูเยียวยาเด็ก รวมถึงกระทรวงมหาดไทยในฐานะที่กำกับดูแล อบจ. ที่เป็นต้นสังกัดโรงเรียนต่างๆ ควรเข้าไปดำเนินการต่อเรื่องดังกล่าวด้วย

ธัญวัจน์ยังกล่าวถึงตรีนุช เทียนทองซึ่งเป็น รมว.ศึกษา ลดการออกไปเปิดงานต่างๆ ลงแล้วเอาเวลามาใส่ใจอนาคตเยาวชนของชาติตรงนี้บ้างเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กหรือเรื่องของบุคคลใดแต่เป็นความมั่นคงของสวัสดิภาพนักเรียน การคัดกรองบุคคลากรทางการศึกษา หากยังไม่สามารถคัดกรองบุคลากรที่มีหน้าที่สร้างคนให้มีความเป็นคนได้ ประเทศชาติเราคงหมดหวังไม่ต้องฝันถึงอนาคตอื่นแล้ว

นอกจากนั้น ส.ส.ก้าวไกลยังเรียกร้องไปยังกระทรวงมหาดไทยและสำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องดำเนินการให้ถึงต้นตอของปัญหาไม่ใช่แค่เอาผิดครูคนนี้ แต่ต้องสอบไปถึง ผอ.โรงเรียน และตำรวจที่บอกให้ไกล่เกลี่ยเรื่องด้วย เพื่อไม่ปล่อยให้วัฒนธรรมการข่มขืนดำรงอยู่ในสังคมไทย

ธัญวัจน์กล่าวอีกว่า จะไม่วางใจให้ตำรวจหรือกระทรวงที่เกี่ยวข้องดำเนินการเพียงอย่างเดียว แต่ในการประชุมสภาฯ ที่กำลังจะถึงนี้ตนยังเตรียมเสนอเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องข้างต้น เข้ามาชี้แจงใน กมธ. ด้วย และหน่วยงานเหล่านี้จะต้องตอบคำถามสังคมด้วยหากยังไม่มีการดำเนินการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท