ผลสำรวจกรุงเทพโพล 67.3% กังวลน้ำท่วมจะทำให้ประชาชนขาดรายได้

กรุงเทพโพลสำรวจ 1,059 คน พบ 67.3% กังวลว่าสถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้จะทำให้เศรษฐกิจ และ พื้นที่ทำการเกษตรเสียหายประชาชนขาดรายได้ พร้อมระบุปีนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการให้ข้อมูล/แจ้งเตือน/แนวทางการบริหารจัดการน้ำได้ดีเมื่อเทียบกับประสบการณ์ที่ผ่านมา

27 ต.ค. 2565 จากสถานการณ์น้ำท่วมในหลายๆ จังหวัดของประเทศไทยขณะนี้ ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนหลายครัวเรือน กรุงเทพโพลโดย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ จึงสำรวจความเห็นประชาชนเรื่อง “คนไทยกับการติดตามสถานการณ์น้ำท่วมปี 65” โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,059 คน พบว่า

ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 68.7 ติดตามข่าวและการแจ้งเตือนพายุ น้ำท่วม ที่เกิดขึ้นจากการรายงานข่าวทางโทรทัศน์ รองลงมาร้อยละ 60.8 ติดตามข่าวจากโซเชียลมีเดีย และร้อยละ 11.8 ติดตามข่าวจากญาติ/คนรู้จัก 

ทั้งนี้ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 75.5 ให้ความสำคัญกับการติดตามข่าวสถานการณ์น้ำท่วมปี 65 มากถึงมากที่สุด ขณะที่ร้อยละ 24.5 ระบุว่าให้ความสำคัญน้อยถึงน้อยที่สุด

เมื่อถามว่าในปีนี้เห็นการเตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมในปีนี้อย่างไรบ้างจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนใหญ่ร้อยละ 72.0 ระบุว่าเห็นการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนให้ประชาชนเฝ้าระวัง และเตรียมรับมือ รองลงมาร้อยละ 42.6 ระบุว่า เห็นการยกระดับการแจ้งเตือนภัย การรับรู้ให้แก่ประชาชน และร้อยละ 41.4 ระบุว่า เห็นการเตรียมอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัย และสถานที่พักพิง

ส่วนปัญหาที่กังวลมากที่สุดจากสถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้ นั้น ส่วนใหญ่ร้อยละ 67.3 ระบุว่า กลัวว่าเศรษฐกิจ และ พื้นที่ทำการเกษตรเสียหายประชาชนขาดรายได้ รองลงมาร้อยละ 48.6 ระบุว่า กลัวมีพายุฝนตกซ้ำเติมทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่แย่ลง และร้อยละ 44.2 ระบุว่า กลัวว่าการเยียวยา และฟื้นฟู ผู้ประสบภัยในพื้นที่รับน้ำไม่เพียงพอกับความเสียหายที่เกิดขึ้น

สำหรับในภาพรวมปีนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการให้ข้อมูล/แจ้งเตือน/แนวทางการบริหารจัดการน้ำ ได้ดีเพียงใด เมื่อเทียบกับประสบการณ์ที่ผ่านมา พบว่า ร้อยละ 32.4 ระบุว่าทำได้ดีเหมือนเดิม รองลงมาร้อยละ 29.6 ระบุว่าทำได้ดีขึ้นกว่าเดิม ขณะที่ร้อยละ 24.1 ระบุว่า ทำได้แย่เหมือนเดิม และร้อยละ 13.9 ระบุว่า ทำได้แย่ลงกว่าเดิม
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท