Skip to main content
sharethis

ศาลฎีกาไม่รับอุทธรณ์โต้แย้งคำสั่งฎีกาของบริษัทเหมืองแร่โปแตช ฟ้อง 9 ชาวบ้านกลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาสข้อหาละเมิดและเรียกค่าเสียหาย - ชาวบ้านยืนยันจะคัดค้านต่อไปไม่ยอมให้มีการเหมืองแร่โปแตชในพื้นที่โดยเด็ดขาด

27 ต.ค. 2565 กลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาสแจ้งข่าวว่าวานนี้ (26 ต.ค.) ชาวบ้านกลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร  เดินทางไปยังศาลจังหวัดสว่างแดนดิน เพื่อฟังคำสั่งศาลฎีกาว่าจะรับคำร้องของบริษัท ไชน่า หมิงต๋า โปแตช คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด หรือไม่ หลังจากที่ศาลอุทธรณ์ภาค 4 มีคำพิพากษาว่าได้กระทำการละเมิดจริง แต่เรื่องค่าเสียหายศาลพิจารณาให้ชดใช้ค่าเสียหายแก่บริษัทเป็นเงิน 40,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 นับแต่วันฟ้อง ในคดีแพ่งที่บริษัทฯฟ้องข้อหาละเมิดและเรียกค่าเสียหาย เป็นจำนวนเงิน 3,611,609.99 บาท ต่อ 9 ชาวบ้านกลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาสที่ลุกขึ้นมาปกป้องชุมชน ปกป้องถิ่นฐานบ้านเกิดและสิ่งแวดล้อม ในการออกไปคัดค้านการขุดเจาะสำรวจแร่โปแตชหลุมที่ 4 ของบริษัทฯ เมื่อวันที่ 9-14 พฤษภาคม 2561 ขณะที่บริษัทฯ กำลังทำการขนย้ายอุปกรณ์เข้าทำการขุดเจาะสำรวจแร่โปแตช บริเวณบ้านน้อยหลักเมือง ตำบลวานรนิวาส อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร เพื่อประเมินศักยภาพแร่ในรอบที่ 5

ซึ่งในเวลาต่อมาบริษัทได้ยื่นฎีกาพร้อมกับยื่นคำร้องขออนุญาตฎีกาต่อศาลฎีกา ซึ่งศาลฎีกามีคำสั่งไม่รับฎีกา แต่บริษัทได้ยื่นอุทธรณ์โต้แย้งคำสั่งดังกล่าว โดยวันนี้ศาลฎีกามีคำสั่งพิเคราะห์แล้วว่าคำสั่งศาลฎีกาเป็นที่สิ้นสุดแล้ว บริษัทฯจะอุทธรณ์โต้แย้งคำสั่งดังกล่าวเพื่อขอให้ศาลฎีกามีคำสั่งรับฎีกาของบริษัทไว้พิจารณาต่อไปอีกไม่ได้ให้ยกคำร้อง

ภายหลังจากฟังคำสั่งศาลฎีกาชาวบ้านกลุ่มรักษ์อำเภอวานรนิวาสจังหวัดสกลนครต่างรู้สึกดีใจที่คดีดังกล่าวได้สิ้นสุดลงและศาลฎีกาได้ยกคำร้องของบริษัทตามที่ได้ตั้งความหวังเอาไว้ และยืนยันจะคัดค้านการทำเหมืองแร่ต่อไป ไม่ยอมให้มีการเหมืองแร่โปแตชในพื้นที่โดยเด็ดขาด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net