'สมศักดิ์' เลี่ยงตอบสูตรนายกคนละครึ่ง - 'ประวิตร' ปัดตอบจับมือ 'เพื่อไทย' ตั้งรัฐบาลนั่งนายก

'สมศักดิ์ เทพสุทิน' ประธานยุทธศาสตร์ พปรช. เลี่ยงตอบสูตร 'นายกคนละครึ่ง' บอกยังมีเวลาอีก 5 เดือน มั่นใจ 'ประยุทธ์-ประวิตร' ทำ พปชร.เดินได้ -  'ประวิตร' ปัดตอบจับมือ 'เพื่อไทย' ตั้งรัฐบาลนั่งนายก ชี้รอใกล้ถึงเลือกตั้งก่อน

27 ต.ค. 2565 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคใต้ ตั้งเป้าที่นั่ง ส.ส.อย่างไร ว่า ค่อยว่ากัน เพราะเดี๋ยวสื่อไปบอกว่า ส.ส.ภาคใต้มีอยู่ 58 คน แต่พรรคการเมืองตั้งเป้ากันจนมี 150 คนแล้ว

เมื่อถามว่าพรรคต้องเตรียมยุทธศาสตร์หาเสียงภาคใต้อย่างไรบ้าง นายสมศักดิ์ กล่าวว่าเราเตรียมไว้จำนวนหนึ่ง เมื่อถามว่า พปชร.ยังชู พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม อยู่ใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรามี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค และมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ทำให้เราเดินต่อไปได้ 

เมื่อถามว่า ทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร จะอยู่ในรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของ พปชร.หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตอบไม่ได้ ใหญ่เกินไป เป็นเรื่องใหญ่มากเกินกว่าจะไปรู้อนาคต เมื่อถามย้ำว่า ได้พูดคุยกับนายกฯ หรือยังว่าจะมีท่าทีและตัดสินใจอย่างไรกับเรื่องนี้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ได้คุย

เมื่อถามถึงกรณีมีการชูแคมเปญนายกฯ คนละครึ่ง จะเรียกความนิยมให้ พปชร.ได้มากน้อยแค่ไหน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปกล่าวอ้างถึงเรื่องนี้ เพราะประชาชนจะสับสน ใกล้ถึงเวลาก่อน ยังอีกนาน เพราะถ้ารัฐบาลอยู่ครบเทอมคือวันที่ 23 มี.ค. 2566 นับจากวันนี้ยังมีเวลาอีก 5 เดือน ถ้าพูดแต่เรื่องนี้จะไม่มีเวลาตั้งใจจะแก้ปัญหา เพราะไปพูดเรื่องโน้นเรื่องนี้ สมาชิกและผู้บริหารพรรคจะไม่มีสมาธิทำงานกัน 

เมื่อถามว่าเชื่อมั่นว่ารัฐบาลยังอยู่ครบเทอมใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่มีเหตุผลอะไรที่จะคิดว่าจะยุบสภา และยังไม่มีเรื่องอะไรที่เป็นปัญหาให้ยุบสภา เสียงเราดีมากหรือแย่มากจนไปไม่ไหวถึงขั้นต้องยุบสภา ยังไม่ใช่ทั้ง 2 อย่าง เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่พรรค พปชร.จะจับมือกับพรรคเพื่อไทย นายสมศักดิ์ ปฏิเสธว่า ไม่ทราบ

รับ 'ชัยณัฐร์' บริจาค 3 ล้านให้ พปชร.จริง

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึงการตรวจสอบกรณีที่มีข่าวนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ นายทุนชาวจีน มีชื่อบริจาคเงินให้พรรคพลังประชารัฐจำนวน 3 ล้านบาทเมื่อปี 2564 ว่า เมื่อปี 64 ได้มีการบริจาคเงินให้กับพรรคประมาณ 3 ล้านบาท ตรวจสอบแล้วเป็นเรื่องจริง ซึ่งการที่บุคคลจะบริจาคเงินให้กับพรรค ทางพรรคก็ไม่สามารถที่จะรู้รายละเอียดส่วนลึกของแต่ละบุคคลได้ เราตรวจดูว่าเงินมาในรูปแบบที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้กำหนดไว้ ซึ่งถูกต้องครบถ้วน ส่วนเป็นบุคคลไหนอย่างไรเราไม่มีเวลาที่จะไปตรวจสอบได้ เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่บ้านเมืองที่ว่ากันไปตามข้อเท็จจริง

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นสินบนทางการเมือง เนื่องจากหลังจากนั้นนายชัยณัฐร์ ได้รับสัญชาติและมีกิจการในประเทศไทย ทั้งที่เป็นคนจีน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าหากว่าไม่ได้เข้าบัญชีอย่างถูกต้องตามระเบียบค่อยคิดว่าจะเป็นอะไร อย่างไร แต่เงินนี้เข้ามาตามตรอกออกตามประตู เราก็ไม่ได้คิดว่าได้เงินมาจากไหนอย่างไรส่วนที่กำลังจะมีการเลือกตั้งก็เป็นไปตามระเบียบที่กกต.วางไว้ว่า เรื่องการบริจาคต้องมีคุณสมบัติอย่างไร อันนี้เขาไม่ได้ผิด

เมื่อถามว่า ทาง พปชร.ไม่ได้รู้จักกับนายชัยณัฐร์ เป็นการส่วนตัวใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวยืนยันว่า ไม่รู้จักเป็นการส่วนตัวแน่นอน ถ้ามีก็ถูกยุบพรรค เมื่อถามว่าแต่ขณะนี้ข่าวกระจายไปแล้วว่า มีการเชื่อมโยงกับคนในพรรคพลังประชารัฐ นายสมศักดิ์ ตอบว่า ข่าวก็มีได้ทุกวัน เมื่อมีเราก็ตรวจสอบ สอบถาม ซึ่งเราได้สอบถามกับสมาชิกของเราแล้วก็ไม่มีใครสนิทเป็นพิเศษ เขาอาจจะศรัทธาในแนวนโยบายของพรรคพลังประชารัฐก็เลยบริจาคซึ่ง ก็มีหลายคนที่บริจาคให้กับพรรค พอตรวจสอบแล้วก็ไม่ได้พบผิดปกติอะไร

เปิดตัว 19 ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พปชร.ภาคใต้

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานยุทธศาสตร์พรรคฯ และคณะผู้บริหารพรรค ร่วมกันแถลงข่าว เปิดตัวว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรภาคใต้ ทั้ง 19 คน เพื่อเปิดโอกาสให้กับผู้สมัครได้เข้ามาทำงานร่วมกับพรรค เพื่อเดินหน้าในการช่วยเหลือประชาชนพี่น้องภาคใต้ ในทุกด้าน พร้อมที่ทำงานต่อเนื่อง ในการดูแลคุณภาพชีวิตให้พี่น้องประชาชน

นายสันติ กล่าวว่า วันนี้ได้นำว่าที่ผู้สมัครภาคใต้ของพรรคพลังประชารัฐเบื้องต้นจำนวน 19 คน ซึ่งเป็นผู้ที่มีอุดมการณ์ที่มุ่งมั่นเพื่อพี่น้องชาวใต้ จึงเข้ามาร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ พวกเรามีเป้าหมายคือ การพัฒนาพื้นที่ภาคใต้ในทุก ๆ จังหวัด เราจะเข้าไปแก้ปัญหาบำบัดทุกข์ บำรุงสุข พัฒนา เพิ่มศักยภาพ ของจังหวัดภาคใต้ รวมถึงลงไปช่วยพี่น้องชาวใต้ในการพัฒนาทรัพยากรต่างๆ เพื่อให้พี่น้องชาวใต้อยู่ดีกินดี มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยเรามีความตั้งใจที่จะพัฒนาเยาวชนของเราในจังหวัด 3 ชายแดนภาคใต้ให้มีศักยภาพในการแข่งขันได้ สามารถประกอบสัมมาอาชีพ ตลอดจนส่งเสริมทุก ๆ ด้าน ให้พวกเขามีความรู้ความสามารถ ดังนั้นภาคใต้เป็นพื้นที่จุดมุ่งหมายของพรรคที่จะมีตัวแทนของคนใต้ และเราจะส่ง ส.ส.ให้ครบทุกเขตแน่นอน

“ผมขอฝากไปถึงพี่น้องชาวมุสลิมภาคใต้ทุกคน ว่าพวกเราขอยืนยันจะสร้างความสงบสุข เรียบร้อยต่อไป เพราะยังไม่มีรัฐบาลใดที่สามารถไปสร้างความสัมพันธ์ที่แนบแน่น กับประเทศแถบตะวันออกกลางได้ ถือว่าเป็นความตั้งใจของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ”นายสันติ กล่าว

ด้านนายสมศักดิ์ กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐขอต้อนรับ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคใต้ สังกัดพรรคพลังประชารัฐ และต้องบอกว่า เป็นว่าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพราะจากการคัดกรองของผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐ และหัวหน้าพรรค ซึ่งทั้ง 19 คนถือเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ พร้อมที่จะเข้ามาทำหน้าที่แทนคนใต้ทุกคน

ที่ผ่านมาพรรคพลังประชารัฐ สามารถแก้ปัญหายาเสพติดในภาคใต้เราทำได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการปราบปรามหรือป้องกัน รวมถึงการส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตร และปศุสัตว์ ตนมั่นใจว่า พรรคพลังประชารัฐคือรัฐบาล ไม่ว่าจะหันไปทางไหน พรรคก็มีจุดแข็ง เพราะฉะนั้นการจะเข้าร่วมงานกับพลังประชารัฐถือว่า ท่านจะเป็นรัฐบาลในการเลือกตั้งสมัยหน้าได้อย่างแน่นอน

สำหรับว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคใต้ จำนวน 19 คน จาก 10 จังหวัด ได้แก่ 1.นายสุรชัย แดงละอุ่น เขต 1 จ.ชุมพร 2.นายสมมิตร ทองเหลือ เขต 2 จ.ชุมพร 3.นายธีระศักดิ์ ปางวิรุฬห์รักษ์ เขต 3 จ.ชุมพร 4.นายพงศกร พรหมสุวรรณ เขต 1 จ.ระนอง 5.นายสุนทร รักษ์รงค์ เขต 6 จ.นครศรีธรรมราช 6.นายฉกาจ พัฒนกิจวิบูลย์ เขต 2 จ.พังงา 7.นายศิวกรณ์ เอ่งฉ้วน เขต 1 จ.กระบี่ 8.นายสรวิศทชากร เลขานุกิจ เขต 2 จ.กระบี่ 9.ดร.กิตติพงศ์ ผลประยูร เขต 1 จ.ตรัง 10.นายทวี สุระบาล เขต 2 จ.ตรัง

11.พ.ต.ท.นัทธพงศ์ ใจสมุทร เขต 3 จ.ตรัง 12.พล.ต.ต.บรรลือ ชูเวทย์ เขต 4 จ.ตรัง 13.นายอนุกูล พฤกษานุศักดิ์ เขต 6 จ.สงขลา 14.นายสมหมาย ขวัญทองยิ้ม เขต 8 จ.สงขลา 15.นายล่องทิ้น ทิพย์แก้ว เขต 9 จ.สงขลา 16.นายอริญชัย ชูสารอ เขต 3 จ.ปัตตานี 17.นายบูรฮันธ์ สะเม๊าะ เขต 4 จ.ปัตตานี 18.นายกามิน มุชิ เขต 3 จ.ยะลา 19.นายอามินทร์ มะยูโช๊ะ เขต 2 จ.นราธิวาส

'ประวิตร' ปัดตอบจับมือ 'เพื่อไทย' ตั้งรัฐบาลนั่งนายก 

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 27 ต.ค. 2565 ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. เดินทางเข้ามาที่ทำการพรรคเพื่อหารือร่วมกับแกนนำพรรค นานเกือบ 1 ชั่วโมง โดย พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธตอบคำถามเรื่องการเปิดตัว 19 ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคใต้

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวจับมือทางการเมืองกับพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งหน้า โดยมีเงื่อนไขสนับสนุน พล.อ.ประวิตร เป็นนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ยังไม่ถึงเวลา”

เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่ามีการพูดคุยกันอยู่ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “รอให้ถึงใกล้วันเลือกตั้งก่อน”

ที่มาเรียบเรียงจาก: สำนักข่าวไทย [1] [2] [3] | ข่าวสดออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท