เสวนา: ลูกทุ่งฝ่ายขวา ซอฟท์พาวเวอร์ที่คนหลงลืม [คลิป]

เสวนา “ลูกทุ่งฝ่ายขวา ซอฟท์พาวเวอร์ที่คนหลงลืม” โดย อาชญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ เมื่อ 21 ตุลาคม 2565 ที่ KINJAI CONTEMPORARY

"เพราะ 6 ตุลา ไม่ได้เป็นเพียงแค่มหรสพอันโหดร้าย ณ ท้องสนามหลวงและมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เท่านั้น แต่บริบทแวดล้อมนอกจากพื้นที่เกิดเหตุก็สำคัญยิ่งยวดไม่แพ้กัน โดยเฉพาะสื่อฝ่ายขวาที่อยู่รายรอบเหตุการณ์ ทั้งวิทยุานเกราะที่คอยปลุกระดมมวลชน หนังสือพิมพ์ที่ยุแยงตะแคงรั่ว ไปจนถึงภาพยนตร์ต่อต้านคอมมิวนิสต์ที่ร่วมสมัยกับยุค 6 ตุลา"

และที่ขาดไปไม่ได้เลยก็คือเพลงที่สอดไส้อุดมการณ์และวิธีคิดทางการเมืองเอาไว้อย่างแนบเนียน โดยเฉพาะเพลงลูกทุ่งที่กระจายตัวไปหาผู้ฟังทั้งในเขตเมืองจนถึงพื้นที่ห่างไกลด้วยวิทยุ แม้ว่าเพลงเหล่านี้อาจจะถูกหลงลืมไปตามกาลเวลา ไม่ได้เป็นเพลงลูกทุ่งคลาสสิคที่คนหมู่มากย้อนกลับไปฟังอยู่เสมอๆ แต่ครั้งหนึ่ง เพลงลูกทุ่งฝ่ายขวาเหล่านี้อาจจะเป็น "ซอฟท์พาวเวอร์" ที่มีนัยทางการเมืองและส่งผลกระทบกับความคิดความอ่านของผู้คนที่มีต่อนักศึกษา และเหตุการณ์ 6 ตุลาหรือไม่? อาชญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ นักเขียน, นักศึกษาด้านประวัติศาสตร์ไทย และสุดยอดแฟนพันธุ์แท้ซีไรต์ ขอชวนทุกคนพูดคุยกันถึงบทบาทของเพลงลูกทุ่งฝ่ายขวาในยุค 6 ตุลา ร่วมถอดรหัสเนื้อหาเพลงเหล่านี้กันได้ในวงสนทนาหัวข้อพิเศษ 'ลูกทุ่งฝ่ายขวา ซอฟท์พาวเวอร์ที่คนหลงลืม'

สำหรับเสวนานี้เป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการ “6 ตุลา เผชิญหน้าปิศาจ | 6 October: Facing Demons” โดย โครงการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ 6 ตุลาร่วมกับ คณะก้าวหน้า และ Common School

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท