Skip to main content
sharethis

ภาค ปชช.ยื่นหนังสือถึงพรรคการเมือง หนุนโหวต 'พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า' ผ่านวาระ 2-3 ชี้เป็น พ.ร.บ.ของประชาชน แก้ปัญหาอย่างแท้จริง ไม่ใช่กฎหมายของรัฐราชการ-'พิธา' ก้าวไกล ร่วมรับหนังสือ ชี้ร่างกฎกระทรวงปลดล็อกไม่จริง มองรัฐบาลใช้กุศโลบายเตะตัดขาก้าวไกล

 

2 พ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (2 พ.ย.) ที่รัฐสภา แยกเกียกกาย กลุ่มประชาชนเบียร์ สมาคมคราฟท์เบียร์ประเทศไทย และสมาพันธ์สุราชุมชน ยื่นหนังสือถึงพรรคก้าวไกล เรียกร้องให้มีการสนับสนุนโหวตผ่าน พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต ฉบับที่... พ.ศ. ... หรือ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า นำเสนอโดยพรรคก้าวไกล วาระ 2-3 ซึ่งจะมีการโหวตในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (2 พ.ย.)

ธนากร ท้วมเสงี่ยม ประชาชนเบียร์ ยื่นหนังสือให้พรรคก้าวไกล

ทั้งนี้  ก่อนการลงมติที่ประชุมสภาเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า วาระ 2-3 เพียงวันเดียว ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบร่างกฎหมายอนุญาตผลิตสุรา ซึ่งภายหลังถูกวิจารณ์หนาหูจากผู้ผลิตสุรารายย่อยว่าเป็นการปลดล็อกที่ไม่จริง 

ธนากร ท้วมเสงี่ยม จากประชาชนเบียร์ และเป็นหนึ่งในตัวแทนยื่นหนังสือวันนี้ เผยว่าเขามาวันนี้เพื่อเรียกร้องให้พรรคการเมืองสนับสนุน พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ของก้าวไกล เนื่องจาก พ.ร.บ.นี้ฟังเสียงของประชาชนมาตั้งแต่แรก และเป็นความหวังในการแก้ปัญหารายย่อยไม่สามารถผลิตสุราได้

"ผมมีส่วนในการเข้าไปพูดคุยสมัยที่เขาเปิดตัว พ.ร.บ. และได้พูดคุยก่อนเปิดตัวด้วย พอดีรู้จักเท่าพิภพอยู่แล้ว และเราเป็นคนรวบรวมคนในวงการเบียร์มาคุยกันเพื่อร่าง พ.ร.บ.ตัวนี้ เราเลยคิดว่าร่าง พ.ร.บ.ตัวนี้ เป็นความหวังเดียวในการแก้ไขปัญหาแบบถึงราก" ตัวแทนประชาชนเบียร์ กล่าว

ประชาชนเบียร์ มองว่า เขาไม่เห็นด้วยกับกฎกระทรวงอนุญาตผลิตสุรา เพราะมองว่าจะไม่สร้างความเปลี่ยนแปลงในวงการผู้ผลิตเบียร์ได้จริง และไม่ใช่สิ่งที่ประชาชนอยากได้จริงๆ อย่างสุราสียังไม่สามารถทำได้ หรือการผลิตสุราในบ้านต้องขออนุญาตรัฐวุ่นวายจนเกินความจำเป็น สุดท้าย จะไม่มีคนมายอมจดทะเบียน หรือขออนุญาตจากภาครัฐ มากกว่านั้น ธนากร มองว่า รัฐอาจใช้ข้ออ้างจากการกฎกระทรวงมาดำเนินคดีกับผู้ผลิตรายย่อยง่ายขึ้น

"สร้างกฎกติกาให้มันดูยาก และการจับครั้งต่อไปมันจะง่ายขึ้น เช่น เขาอาจมีบอกเลยนะว่า เขาเปิดให้แล้วนะ แต่คุณไม่ยอมไปจดไง แต่ว่าการเปิดของเขา มันไม่ใช่การเปิดที่มันสนับสนุนให้คนทำจริงๆ สุดท้ายกฎหมายจะมีเพื่อมาไล่จับคน" ธนากร ระบุ

ธนากร ทิ้งท้ายว่า ประชาชนตอนนี้เปลี่ยนไปแล้ว และกำลังสนับสนุน พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า และนโยบายที่มีความเสรีมากขึ้น ถ้าพรรคการเมืองไหนไม่ทำงานตอบสนองข้อเรียกร้องของประชาชน เชื่อว่าเขาจะไม่มีที่ยืนในอนาคต และยิ่งในช่วงใกล้เลือกตั้งในปีหน้า ถ้าเกิดว่ามี

ธนากร ท้วมเสงี่ยม ประชาชนเบียร์

เมื่อเวลา 9.40 น. พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.ก้าวไกล และผู้ผลักดัน พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า และชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เป็นตัวแทนพรรครับหนังสือ จากภาคประชาชน

กฎกระทรวงอนุญาตผลิตสุราไม่ปลดล็อกจริง

พิธา กล่าวหลังรับหนังสือว่า ความแตกต่างระหว่างกฎกระทรวงอนุญาตผลิตสุรา และ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า คือ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ปลดล็อกเพื่อให้เกิดความเท่าเทียม และลดการเอาเปรียบของทุนใหญ่ แต่กฎกระทรวงอนุญาตผลิตสุรา แค่เปลี่ยน 'ล็อก' หนึ่งมาไว้อีก 'ล็อก' หนึ่งเท่านั้น อย่างกรณีการยกเลิกเงินทุนขั้นต่ำการจดทะเบียน มาเป็นต้องชี้แจงเครื่องจักรให้อธิบดีกรมสรรพสามิตอนุญาตเท่านั้น หรือกรณีการผลิตสุรากลั่นมีข้อกำหนดว่าต้องผลิตอย่างต่ำวันละ 3 หมื่นลิตร ซึ่งเป็นปริมาณที่มากและรายย่อยไม่สามารถทำได้ 

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พรรคก้าวไกล

พ.ร.บ.จากประชาชน vs กฎกระทรวงจากราชการ

หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุต่อว่าสิ่งที่แตกต่างอีกประการคือ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า มาจากการรวบรวมความเห็นของ ส.ส. ระบบรัฐสภา ประชาชน และผู้ผลิตรายย่อยอย่างแท้จริง ขณะเดียวกัน กฎกระทรวงฯ เป็นการเขียนกฎหมายของรัฐราชการเท่านั้น ซึ่งอาจจะตามไม่ทันโลก และไม่สามารถทำให้ความฝันของผู้ประกอบการไปถึงได้ 

"ที่เราเห็นการกระทำของกฎกระทรวงที่ทำเมื่อวานแค่ 1 วันก่อนที่ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า เป็นแค่กุศโลบายที่จะใช้ เพื่อที่จะคว่ำ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ซึ่งทำมาเป็นเวลานานเกือบ 6 ปี ที่มีภาคประชาชน มี ส.ส.เท่าพิภพ ที่ผ่านมาวาระหนึ่ง ก็เข้าสู่กระบวนการกรรมาธิการ เมื่อเข้าผ่านกรรมาธิการ ก็เป็นการรวมความเห็นเพื่อให้เกิดความรอบคอบของ ส.ส.ทุกพรรค จะเห็นว่าร่าง พ.ร.บ.นี้มันมาจากประชาชน และก็มาจากผู้แทนประชาชน และก็มาจากระบบรัฐสภา" พิธา กล่าว

หัวหน้าพรรคก้าวไกล มองนโยบายการผลิตสุราว่า เขาอยากให้สามารถต่อยอดไปสู่การเป็นซอฟต์พาวเวอร์ที่แข็งแกร่งของไทย เหมือนที่ฝรั่งเศสมีไวน์ เกาหลีมีโซจู และญี่ปุ่นมีสาเก ซึ่งเขาอยากให้มองว่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์และนโยบายท่องเที่ยวเป็นเรื่องเดียวกัน

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กังวลว่าจะทำให้เกิดการผลิตสุราเสรี พิธา มองว่ามันจะไม่เกิด เพราะชื่อบอกอยู่แล้วว่า พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ไม่ใช่สุราเสรี และยังมีกฎหมายอื่นๆ คอยควบคุมไม่ต่างจากทุนใหญ่ ซึ่งจะทำให้รายเล็กและรายใหญ่อยู่ในกติกาเดียวกัน ซึ่งรัฐต้องช่วยสนับสนุนรายย่อยด้วย ไม่ใช่มากดทับ

"ขอแรงจากพี่น้องประชาชน จากเพื่อน ส.ส.ในโค้งสุดท้าย กลางวันนี้คงจะรู้กันแล้วว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ก็ขอให้สนับสนุนกันจนวินาทีสุดท้าย" หัวหน้าพรรคก้าวไกล ทิ้งท้าย

มีการเมืองแอบแฝง-เอื้อนายทุนชัดเจน

ขณะที่ สมบูรณ์ แก้วเกรียงไกร จากสมาพันธ์สุราชุมชน กล่าวว่าเขาแปลกใจที่รัฐรีบเข็นร่างแก้ไขกฎกระทรวงอนุญาตผลิตสุรา และบังคับใช้อย่างรวดเร็ววานนี้ (1 พ.ย.) ทั้งที่ก่อนหน้านี้ทางกลุ่มเคยยื่นหนังสือถึงหน่วยงานรัฐหลายครั้งนานกว่า 5-6 ปี แต่ไร้ความคืบหน้า ซึ่งทำให้สมบูรณ์ มองเป็นเรื่องการเมืองชัดเจน

สมบูรณ์ แก้วเกรียงไกร สมาพันธ์สุราชุมชน

สมบูรณ์ กล่าวต่อว่า เขาอยากให้มีการปลดล็อกการผลิตสุราสี หรือสุราที่ผลิตจากการกลั่นส่าจากน้ำอ้อย น้ำตาลอ้อย หรือกากน้ำตาลอ้อย แต่กฎกระทรวงที่เพิ่งบังคับใช้กลับระบุว่าผู้ที่จะผลิตต้องผลิตสุราสีอย่างต่ำ 3 หมื่นลิตรต่อวัน ซึ่งไม่มีรายย่อยคนไหนทำได้ และมองว่าเป็นการเอื้อนายทุนอย่างชัดเจน 

ศุภพงษ์ พรึงลำภู ตัวแทนจากสมาคมคราฟท์เบียร์ประเทศไทย ระบุว่าอยากให้พรรคการเมืองช่วยรับรอง พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า วาระ 2 และ 3 และเขาเชื่อว่าหากผ่านไปได้ จะทำให้ธุรกิจคราฟท์เบียร์และสุรายกระดับขึ้นไปอีก 

เท่าพิภพ ส.ส.ก้าวไกลที่ผลักดัน พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ตั้งแต่ต้น กล่าวขอบคุณภาคประชาชนที่มายื่นหนังสือวันนี้ และวันนี้จะเป็นวันโหวตรับร่างวาระ 2-3 ของ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ที่เขาผลักดันมานานกว่า 6 ปี นับตั้งแต่ที่เขาถูกจับกุม ซึ่งถ้าวันนี้สำเร็จ ก็ต้องดูว่า ส.ว. จะโหวตรับร่างหรือไม่ ถ้าสุดท้ายไม่สำเร็จ เขาก็ยืนยันจะทำต่อไปอยู่ดี

ส.ส.เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ก้าวไกล

"ถ้าไม่สำเร็จ ก็ทำกันต่อไปอยู่ดี เพราะสุดท้ายอันนี้ก็เป็นงานชิ้นหนึ่ง แต่ความฝันเรายังอยู่ไม่ว่าเขาจะล้มความฝันเรายังไง ผมว่ามันยังไง เป้าหมายเราชัดเจน ยังไงก็ต้องไปให้ได้" เท่าพิภพ ระบุ

นอกจากนี้ เท่าพิภพ มองว่า กฎกระทรวงอนุญาตผลิตเบียร์ที่ระบุว่าจะช่วยปลดล็อกการผลิตสุรานั้นไม่จริง เนื่องจากวานนี้ตอนโฆษกรัฐบาลชี้แจง มีเพียงการนำเสนอว่ามีการปลดล็อกอะไรบ้างเท่านั้น แต่ไม่ยอมชี้แจงว่ามีการใส่อะไรเข้ามาเพิ่มบ้าง ทำให้คนเข้าใจผิดว่ามันเป็นการปลดล็อกแต่จริงๆ นั้นไม่ใช่ ซึ่ง ส.ส.ก้าวไกล มองว่านี่เป็นการหลอกลวงของรัฐบาล

"ต้องไปไล่อธิบายเรื่องกฎกระทรวง คนก็คิดนะ เหมือนหลายๆ คน ปลดล็อกอะดิ เล่นทำ infographic มาแผ่นเดียว บอกว่าปลดอะไรไป ไม่บอกว่าเพิ่มอะไรมา อย่างนี้ใครก็คิดว่าปลด มันเป็นการหลอกลวงครั้งใหญ่ของรัฐบาล"

"ดังนั้น ก็จะใช้เวลาที่เหลือทั้งหมดที่มีค่า ไม่เกินอีก 3 ชั่วโมง 4 ชั่วโมง 5 ชั่วโมงนี้ เราจะได้รู้ผล ชั่วโมงละ 100 คน ผมก็จะอธิบายให้ดีที่สุด จนนาทีสุดท้าย และผมก็ยังมั่นใจอยู่ว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้ ก็จะผ่านสภา และก็จะส่งผลให้กฎกระทรวงที่ออกมาเมื่อวาน ก็ต้องปลดล็อกและเปลี่ยนไป" ส.ส.เท่าพิภพ ทิ้งท้าย

หลังจากนั้น สื่อมวลชนถามพรรคก้าวไกลว่า ยังเชื่อมั่นไหมว่า ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า จะโหวตผ่านวาระ 2 วันนี้ พิธา กล่าวว่า เชื่อว่ายังผ่าน ถ้า ส.ส.ยังทำตามมติวิปฝ่ายค้านที่ได้มีการประชุมกัน และทำตามที่โหวตผ่านวาระที่ 1 หรือทำตามเพื่อประชาชนจริงๆ

พิธา กล่าวต่อว่า ตอนนี้ประชาชนกำลังจับตาดูอยู่โดยเฉพาะเกษตรกรข้าวโพด ผลไม้ ข้าว และอื่นๆ พวกเขากำลังจับตาดูว่า ส.ส.ที่เขาเลือกมาจะโหวตอะไร และถ้าประชาชนส่งเสียงโดยไม่ย่อท้อ และ ส.ส.เห็นแก่ประชาชน หรือผู้ประกอบรายย่อย ยังไงก็เชื่อว่า "ผ่าน"

หลังจากพรรคก้าวไกลรับหนังสือ มีสมาชิกพรรคเพื่อชาติ ส่งตัวแทนมารับหนังสือจากประชาชนเบียร์ สมาพันธ์สุราชุมชน และสมาคมผู้ผลิตคราฟท์เบียร์ ให้การสนับสนุน พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า

พรรคเพื่อชาติ รับหนังสือจากตัวแทนภาคประชาชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net