สมช.เผยคำยืนยัน 'ความริเริ่มเบอร์ลิน' เป็นความเห็นพ้องร่วมกับ BRN

สมช.เผยคำชี้แจงคณะพูดคุยสันติสุขชายแดนใต้ยืนยัน “ความริเริ่มเบอร์ลิน” เป็นความเห็นพ้องร่วมกันกับฝ่าย BRN เป็นกรอบกติกาที่ร่วมทำมาตั้งแต่ปี 2562 ส่วนหลักการทั่วไปว่าด้วยกระบวนการพูดคุยฯ เป็นเอกสารที่ระบุหัวข้อและประเด็นที่ตกลงจะพูดคุยกัน ซึ่งนับเป็นพัฒนาการของกระบวนการพูดคุยฯ และร่วมกันแสวงหาสันติสุข

2 พ.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้เผยแพร่คำชี้แจงของสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการอำนวยการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สล.คพส.) กรณีกลุ่ม BRN หรือแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติ (Barisan Revolusi Nasional: BRN) ได้เผยแพร่เนื้อหาของหลักการทั่วไปว่าด้วยกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข (General Principles of the Peace Dialogue Process) และมีการกล่าวถึงความริเริ่มเบอร์ลิน (Berlin Initiative) ในสื่อสังคมออนไลน์ ในช่วงวันที่ 30 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยระบุว่า เป็นกรอบกติกาที่ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องร่วมกัน

คณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คพส.) ชี้แจงว่า ความริเริ่มเบอร์ลิน เป็นคำเรียกอย่างไม่เป็นทางการของเอกสาร Peace Dialogue Process Design โดยเป็นกรอบกติกาทางธุรการและการประสานงานที่เกี่ยวข้องกับการพูดคุยเพื่อสันติสุขทั้งปวง ซึ่งคู่พูดคุยได้ร่วมกันจัดทำและเห็นพ้องใช้เป็นกรอบกติกาการทำงานตั้งแต่ปี 2562

“ในส่วนของเอกสารหลักการทั่วไปว่าด้วยกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข (General Principles of the Peace Dialogue Process) ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้ให้การรับรองร่วมกันเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2565 เป็นเอกสารที่ระบุหัวข้อและประเด็นที่คู่พูดคุยทั้งสองฝ่ายได้ตกลงจะพูดคุยกัน เพื่อนำไปสู่การสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยขอบเขตและเส้นทางสู่การบรรลุข้อตกลงสร้างสันติสุขจะอยู่ภายใต้ข้อตกลงตามเอกสารหลักการทั่วไปดังกล่าว”

คพส. ชี้แจงต่อไปว่า การจัดทำเอกสารร่วมกันข้างต้น เป็นพัฒนาการความคืบหน้าของกระบวนการพูดคุยฯ และเป็นกระบวนการร่วมกันแสวงหาสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และคณะพูดคุยฯ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ BRN ยึดมั่นและให้ความสำคัญกับกรอบหลักการของ Berlin Initiative และ General Principles of the Peace Dialogue Process เพื่อร่วมกันคลี่คลายความขัดแย้งในพื้นที่ และสร้างสันติสุขอย่างถาวรในห้วงต่อไป

“คู่พูดคุยทั้งสองจะขับเคลื่อนและแปลงสาระสำคัญของเอกสารหลักการทั่วไปว่าด้วยกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข (General Principles of the Peace Dialogue Process) ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยจะดำเนินการภายใต้กระบวนการปรึกษาหารือกับประชาชน และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างครอบคลุม โดยคณะพูดคุยฯ หวังว่าประชาชนในและนอกพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จะให้การสนับสนุนกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท