ขายรองเท้าที่ขว้างใส่ 'ฮุน เซน' ตั้งราคา 37 ล้านบาท

อุค ทัช อดีตทหารกัมพูชา ขายรองเท้าที่ขว้างใส่ 'ฮุน เซน' ผู้นำของกัมพูชา เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ขณะเดินทางเยือนกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ อุค ทัช กล่าวว่า “ฮุน เซน คือเผด็จการ เขาสังหารผู้คนจำนวนมาก” โดยเขาตั้งราคารองเท้าที่ขวางใส่ไว้ที่ 37 ล้านบาท หรือ 1 ล้านดอลลาร์

 

3 พ.ย. 2565 อุค ทัช ชายอายุ 72 ปี ที่ขว้างรองเท้าใส่ 'ฮุน เซ็น' ผู้นำของกัมพูชา เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ขณะเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา ระบุว่า เขารู้สึกหลับสบายอย่างมากหลังเหตุการณ์ดังกล่าว และจะขายรองเท้าคู่ดังกล่าวในราคา 37 ล้านบาท หรือ 1 ล้านดอลลาร์ เพื่อนำเงินไปช่วยเหลือผู้ยากไร้ในกัมพูชา

รองเท้าดังกล่าวเป็นของยี่ห้อ Clark เวอร์ชั่นสีดำ ราคาตามท้องตลาดอยู่ที่ประมาณ 3200 บาท (85 ดอลลาร์) แม้รองเท้าคู่นี้จะลอยไปไม่ถึงตัวของฮุน เซ็น ซึ่งเดินทางไปเยือนกรุงวอชิงตันดีซี เพื่อเข้าร่วมการประชุมระหว่างสหรัฐอเมริกาและอาเซียนในเดือน พ.ค.2564 แต่บันทึกภาพเคลื่อนไหวก็ฮิตติดเทรนด์ในโซเชียลมีเดียอยู่ช่วงหนึ่ง

เจ้าหน้าที่รัฐบาลกัมพูชาประณามเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างรวดเร็ว และเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาดำเนินคดีกับอุค ทัช แต่เขากลับบอกกับสำนักข่าว Radio Free Asia  ว่า เขาไม่ได้รับหมายศาลหรือถูกดำเนินคดีใดๆ แต่อย่างใด และเรื่องก็ "เงียบ" เรื่อยมานับแต่นั้น

"ผมตั้งใจจะทำแบบนี้มานานแล้ว เพราะผมอยากให้เขาอับอาย ไม่มีอะไรมากกว่านั้น" อุค ทัช กล่าว พร้อมบอกว่าเขาหลับสบายขึ้นหลังเหตุการณ์ดังกล่าว

"การกระทำของผม มันเป็นแค่การขว้างรองเท้าใส่ฮุน เซ็น แต่ฮุน เซ็น ขว้างระเบิดมือใส่ประชาชนกัมพูชา และผู้ประท้วงอย่างสันติ ฮุน เซ็น เป็นเผด็จการ และเขาฆ่าคนตายจำนวนมาก รวมถึง ญาติของผมด้วย" อุค ทัช ระบุ โดยเขาเคยเป็นทหารในกองทัพของกัมพูชาในช่วงต้นทศวรรษที่ 1970

 

เขาอ้างว่าญาติของเขาเสียชีวิตในเหตุการณ์ขว้างระเบิดเมื่อพ.ศ. 2540 เป้าหมายของการโจมตี ได้แก่ นักการเมืองคู่แข่งของฮุน เซ็น ที่อยู่ในกลุ่มพรรคร่วมรัฐบาลของเขาเอง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 16 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 150 คน จนถึงปัจจุบัน ไม่สามารถนำตัวผู้กระทำผิดมาไต่สวนได้

หลังเหตุการณ์ขว้างรองเท้าได้ 2-3 วัน ด้าน ฮุน เซ็น ระบุว่า "ถ้าสหรัฐอเมริกาเห็นว่าการขว้างรองเท้าเป็นเสรีภาพการแสดงออก มันจะเป็นการส่งเสริม [การกระทำดังกล่าว] ในประเทศอื่นๆ ด้วย" และกล่าวว่า "ตอนนี้ผมรู้สึกกังวลต่อความปลอดภัยของผู้นำพรรคฝ่ายค้าน ... เราสามารถขว้างรองเท้าใส่หัวผู้นำพรรคฝ่ายค้านในกัมพูชาได้เช่นกัน"

ไม่บ่อยครั้งนักที่ฮุน เซ็นจะเดินทางเยือนสหรัฐ ฯ ช่วงปี 1999 เป็นต้นมา ฮุน เซน เดินทางเยือนสหรัฐ ฯ เพื่อร่วมประชุมประจำปีขององค์การสหประชาชาติเพียงไม่กี่ครั้ง เขาเคยเดินทางมายินดีกับฮุน มาเน็ต ลูกชายและทายาททางการเมืองในเดือน พ.ค. ของปีเดียวกัน หลังสำเร็จการศึกษาที่โรงเรียนทหารในเวสต์พอยต์

ในปี 2016 ฮุน เซ็น เดินทางไปสหรัฐอเมริกาเพื่อเข้าร่วมการประชุมระหว่างอาเซียนและสหรัฐ ฯ ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ฯ ในขณะนั้น เมื่อปีที่ผ่านมา ประธานาธิบดีไบเดนจัดประชุมขึ้น เพื่อดำเนินนโยบายต่างประเทศของสหรัฐอเมริกาโดยให้ความสำคัญไปที่ภูมิภาคอินโดแฟซิฟิก

หลังจากได้รองเท้าคืนจากตำรวจ อุค ทัชบอกว่าเขา "ดีใจ" และ "อยากขายมันเพื่อผมจะได้สามารถช่วยเหลือคนยากไร้ เหยื่อ และคนที่ไม่มีจะกินในกัมพูชา ผมอยากขายมันในราคา 1 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ฯ" ใครที่ต้องการซื้อรองเท้าคู่ดังกล่าวสามารถติดต่อเขาได้โดยตรง

หลังจาก อุค ทัช ประกาศว่าจะขายรองเท้าที่เป็นประเด็น ไพ สีพัน โฆษกรัฐบาลกัมพูชา แสดงความเห็นว่าสหรัฐอเมริกามีความแตกต่างจากกัมพูชา ทั้งในแง่ของวัฒนธรรม ความเชื่อ และความเคารพ เขาเห็นว่า "กัมพูชาไม่อาจยอมรับได้ กัมพูชาเห็นว่าการกระทำแบบนี้เป็นการสบประมาท" แต่เขาก็เคารพการตัดสินใจของสหรัฐที่ไม่ดำเนินคดีกับอุค ทัช

 

 

 

 

เรียบเรียงจาก

Shoe thrown at Hun Sen put up for auction to raise money for charity

https://www.rfa.org/english/news/cambodia/shoe-auction-10252022151152.html

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท