'ประยุทธ์' นำทีม ครม.ทำบุญวัดวชิรธรรมฯ เจอเด็กวัย 13 ปีชูป้ายไล่ดักรอขากลับ

'เอีย' สมาชิกทะลุแก๊ซ อายุ 13 ปี ชูป้ายดักรอไล่ประยุทธ์ หน้าวัดวชิรธรรมสาธิต สถานที่ที่นายกฯ นำทีม ครม.มาทำบุญถวายผ้าพระกฐิน ก่อนถูก ตร.เข้ามากระชากและฉีกป้ายทิ้ง เจ้าตัวเผยทำเพราะไม่พอใจการบริหารประเทศของรัฐบาล

 

3 พ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวพบถ่ายทอดสดในเฟซบุ๊กเมื่อเวลา 14.31 น. วันที่ 2 พ.ย. 2565 ปรากฏเหตุการณ์เยาวชนรายหนึ่งภายหลังทราบชื่อว่า 'เอีย' สมาชิกทะลุแก๊ซวัย 13 ปี ชูป้ายกระดาษวิจารณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หน้าทางเข้า-ออกวัดวชิรธรรมสาธิต แขวงบางจาก เขตพระโขนง หลังทราบข่าวว่านายกฯ เป็นประธานถวายผ้าพระกฐินที่วัดดังกล่าว 

ภาพแคปจากไลฟ์สดเฟซบุ๊กปรากฏภาพขณะที่เยาวชนอายุ 13 ปี ชูป้ายหน้าวัดวชิรธรรมสาธิต

'เอีย' ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 14.31 น. เขาเดินทางไปชูป้ายกระดาษเขียนว่า "ไอ้ตู่ขายชาติ ขายบ้านเมือง" ที่หน้าวัดวชิรธรรมสาธิต ตอนที่คาดว่าคณะรัฐมนตรี และประยุทธ์ ใกล้จะเดินทางออกจากวัด จากนั้น ตำรวจพยายามเข้ามาคุยและขอเอีย เลิกชูป้ายและไลฟ์สด แต่เอียไม่ยอม จึงเกิดการโต้เถียงกับเจ้าหน้าที่ 

เอีย ยังคงพยายามชูป้ายจนกระทั่งมีขบวนรถสีดำขับออกมาจากวัด เจ้าหน้าที่จึงเข้ามากระชากป้ายกระดาษของเอีย และฉีกทิ้ง และมีการพยายามขัดขวางไม่ให้มีการถ่ายไลฟ์สดลงเฟซบุ๊ก

เยาวชนอายุ 13 ปี กล่าวต่อว่า จากนั้นมีเจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจในชุดกากี และเจ้าหน้าที่ใส่ชุดสูท รวมประมาณ 10 กว่าคน เข้ามาล้อมยืนหน้าเขา ไม่ให้เขาเดินไปไหน จากนั้น พอเอีย เห็นขบวนรถยนต์ขับออกมา เขาได้ตะโกนว่า "ประยุทธ์ขายชาติ" และ "ประยุทธ์ออกไป" 

'เอีย' สมาชิกทะลุแก๊ซวัย 13 ปี

หลังจากขบวนรถเดินทางออกจากวัดหมดแล้ว ตำรวจก็ปล่อยให้เอีย ออกไปโดยไม่ได้มีการจับกุม และเอีย ระบุว่าเขาไม่ได้รับอาการบาดเจ็บแต่อย่างใด

เยาวชนอายุ 13 ปี บอกว่าที่เขาอยากชูป้าย เพราะไม่พอใจการบริหารประเทศของรัฐบาลประยุทธ์ และก็ออกนโยบายขายที่ดินในประเทศไทยให้ต่างชาติ

"เขา (ผู้สื่อข่าว - ประยุทธ์) ขายแผ่นดินตัวเอง… บริหารย่ำแย่ เศรษฐกิจย่ำแย่ อยู่ไปก็ไม่มีอะไรดีขึ้น อยู่ไปบ้านเมืองก็ไม่มีอะไรดีขึ้น เข้าข้างอยู่ฝั่งเดียว ยัดแต่คดีเด็กๆ จะหมดวาระก็ไม่ยอมไป" เยาวชนอายุ 13 ปี ระบายความไม่พอใจต่อรัฐบาลนำโดย พล.อ.ประยุทธ์ ให้ฟัง

ภาพแคปจากไลฟ์สดช่วงเหตุการณ์ที่ตำรวจพยายามเข้าไปขัดขวางการชูป้าย (ซ้าย)

ข้อมูลจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า 'เอีย' เป็นหนึ่งใน 280 เยาวชนที่ถูกดำเนินคดีทางการเมือง นับตั้งแต่มีการชุมนุมประท้วงขับไล่รัฐบาล นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อปี 2563 เป็นต้นมา 

ปัจจุบัน 'เอีย' ถูกดำเนินคดีทั้งสิ้น 2 ครั้ง โดยครั้งแรก ถูกตั้งข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ขณะกำลังปั่นจักรยานกลับบ้านผ่านสถานที่ชุมนุม 13กันยา64 ที่ดินแดง และครั้งที่ 2 ถูกตั้งข้อหา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และร่วมมั่วสุมใช้กำลังประทุษร้ายให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง จากการเข้าร่วมชุมนุมทางการเมือง เมื่อ 15 เม.ย. 2565

'เอีย' กล่าวถึงความรู้สึกหลังถูกดำเนินคดีว่าก็ท้อบ้าง เพราะกระบวนการยุติธรรมไม่มีความเป็นธรรมเลย และพูดความจริงไปเขาก็ไม่รับฟัง

"ให้ความเป็นธรรมหน่อย รีบๆ ออกไป บริหารบ้านเมืองก็ไม่มีอะไรดีขึ้นเลย ย่ำแย่ เศรษฐกิจตอนนี้ก็ย่ำแย่จริงๆ ไปไหนทำไมต้องปิดถนนด้วย ประชาชนเขาก็เดือดร้อนเหมือนกัน ประเทศนี้เขาไม่ต้องการคุณแล้ว คุณออกไปได้แล้ว" เอีย ฝากข้อความถึงนายกฯ ทิ้งท้าย

'ประยุทธ์' นำทีม ครม.ทอดผ้าพระกฐินที่วัดวชิรธรรมสาธิต

เว็บไซต์สื่อ 'ไทยรัฐออนไลน์' รายงานวานนี้ (2 พ.ย.) นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อ 2 พ.ย. 2565 เวลา 14.00 น. ณ วัดวชิรธรรมสาธิต แขวงบางจาก เขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานสำนักนายกรัฐมนตรี ประจำปี 2565 โดยมี ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน, อิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม, พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม, สันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง, ประทีป กีรติเรขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง, หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ และประชาชน เข้าร่วมพิธี

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีถวายความเคารพและถวายธูปเทียนแพ พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ก่อนหยิบผ้าพระกฐินพระราชทานจากพาน เดินเข้าสู่พระอุโบสถ พร้อมวางผ้าพระกฐินบนพานแว่นฟ้า พระสงฆ์กระทำพิธีอุปโลกน์ และสวดญัตติทุติยกรรม พระสงฆ์รูปที่ได้รับฉันทานุมัติให้เป็นผู้ครองผ้าพระกฐินลงไปครองผ้า

จากนั้น นายกรัฐมนตรีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย กล่าวคำนมัสการและกล่าวคำถวายผ้าพระกฐิน พร้อมถวายเครื่องบริวารกฐิน โดยมีคณะรัฐมนตรี ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ถวายเครื่องไทยธรรมแด่พระสงฆ์ ต่อจากนั้นนายกรัฐมนตรีถวายจตุปัจจัยแด่ประธานพระสงฆ์ และกรวดน้ำ รับพร เสร็จแล้วกราบลาพระประธานและพระสงฆ์ โดยยอดเงินที่ถวายผ้าพระกฐินพระราชทานสำนักนายกรัฐมนตรี ประจำปี 2565 เป็นจำนวนยอดเงินรวม 9,232,179.75 บาท โดยมีประชาชนผู้มีจิตศรัทธาร่วมสมทบ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้นำคณะรัฐมนตรีและผู้ร่วมงาน ร่วมถวายพวงมาลัยและกราบสักการะพระพุทธมหามุนีศรีหริภุญชัย ในพระวิหารมหามุนี เพื่อความเป็นสิริมงคล

หมายเหตุ - เมื่อ 4 พ.ย. 2565 เวลา 10.14 น. มีการปรับแก้ไขเนื้อข่าว และมีการนำไลฟ์สดที่อ้างอิงออกไป เนื่องจากมีข้อกังวลด้านความปลอดภัยของผู้ไลฟ์สดเฟซบุ๊กกรณีที่เยาวชน อายุ 13 ปี ถือป้ายกระดาษวิจารณ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หน้าวัดวชิรธรรมสาธิต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท