Skip to main content
sharethis

นายกรัฐมนตรีกัมพูชาประกาศจะส่งผู้เชี่ยวชาญกำจัดทุ่นระเบิดเข้าไปในยูเครน จากประสบการณ์ที่กัมพูชาเคยมีทุ่นระเบิดหลงเหลืออยู่มากที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง เสนอให้ 'รัสเซีย-ยูเครน' ใช้พื้นที่เวทีอาเซียนซัมมิทหารือยุติสงคราม


ที่มาภาพประกอบ: Cambodian Mine Action Center (CMAC)

5 พ.ย. 2565 มีรายงานข่าวว่านายกรัฐมนตรี ฮุนเซน ของกัมพูชาต่อสายถึงประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครนบอกว่ากัมพูชาพร้อมที่จะส่งคนกำจัดทุ่นระเบิดไปช่วยเหลือยูเครนในพื้นที่ๆ มีการสู้รบเพื่อช่วยขจัดทุ่นระเบิดเหล่านั้น

นอกจากนี้รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของกัมพูชายังได้แถลงว่า ฮุนเซนได้แสดงความเป็นห่วงในเรื่องที่กองทัพรัสเซียก่อเหตุโจมตีกรุงเคียฟและพื้นที่อื่นๆ ของยูเครนเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา จนทำให้เกิดการสูญเสียชีวิตและสร้างความเสียหายต่ออาคารกับโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน จนเป็นเหตุทำให้ประชาชนไม่สามารถใช้น้ำและไฟฟ้าได้

"สงครามไม่สามารถยุติได้ด้วยสงคราม" ฮุนเซนกล่าวโดยโยงถึงตอนที่กัมพูชาเคยประสบความเสียหายจากสงครามกลางเมืองกับเขมรแดงมาก่อน

กับพูชาเป็นหนึ่งในประเทศที่มีทุ่นระเบิดฝังอยู่มากที่สุดในโลก ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดของกัมพูชาประเมินว่ามีพื้นที่ๆ มีทุ่นระเบิดรวมและวัตถุระเบิดตกค้างจากการทิ้งระเบิดทางอากาศของสหรัฐฯ รวมกันแล้ว 2,000 ตร.กม. วัตถุระเบิดเหล่านี้ตกค้างมาตั้งแต่สมัยสงครามกลางเมืองราวปี 2510-2518 พื้นที่ๆ เป็นที่รู้จักว่ามีทุ่นระเบิดอยู่มากคือเส้นทางทุ่นระเบิด K5 ที่อยู่ใกล้กับชายแดนไทยกับลาว

อย่างไรก็ตามจนถึงปี 2561 ที่ผ่านมา กัมพูชาได้ทำการรื้อถอนทุ่นระเบิดได้สำเร็จแล้วมากกว่า 72,000 ชิ้น ทำให้สามารถรื้อถอนทุ่นระเบิดไปได้ร้อยละ 66 จากเป้าหมาย 641 กม.

นอกจากนี้ ฮุนเซน ยังได้เรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหาอย่างครอบคลุมเพื่อยุติสงครามในยูเครน เพื่อให้ยูเครนสามารถกลับมามีสันติภาพ เสถียรภาพ บูรณภาพของเขตแดน และสามารถกลับมาพัฒนาประเทศได้อีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ในที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ กัมพูชายังได้ร่วมสนับสนุนมติต่อต้านสงครามจากรัสเซียและต่อต้านการผนวกรวมเขตแดนของยูเครน นอกจากนี้เซเลนสกียังได้เชิญชวนให้ฮุนเซนไปเดินทางไปเยือนยูเครนด้วย จากที่กัมพูชาเคยไปเยือนยูเครนเป็นครั้งหลังสุดเมื่อนานมาแล้วในปี 2524

เซเลนสกีรู้สึกประทับใจที่กลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แสดงจุดยืนเกี่ยวกับสงครามรัสเซีย-ยูเครน และขอให้ฮุนเซนช่วยอนุญาตให้เขาสามารถวิดีโอคอลเข้าถึงการประชุมอาเซียนซัมมิทที่กำลังจะมีขึ้นเพื่อพูดถึงประเด็นนี้ด้วย

นอกจากนี้รัฐบาลกัมพูชายังเคยเสนอตัวว่าจะเป็นผู้จัดการเจรจาระหว่างรัสเซียกับยูเครนเพื่อหวังว่าจะมีการลดระดับความตึงเครียดระหว่างสองประเทศท่ามกลางสงครามที่กำลังเกิดขึ้น

โดยที่ทางการกัมพูชาในฐานะที่เป็นผู้นำอาเซียนในยุคปัจจุบันเปิดเผยว่า ถ้าหากว่าทั้งฝ่ายรัสเซียและฝ่ายยูเครนพร้อมจะทำการเจรจากัน ทางการกัมพูชาพร้อมที่เปิดให้มีการเจรจากันได้ในฐานะประเด็นวงนอกอาเซียนในการประชุมอาเซียนซัมมิทที่กำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 10-13 พ.ย. นี้ในกัมพูชา


เรียบเรียงจาก
Cambodia ready to dispatch de-miners to war-torn Ukraine, AA, 02-11-2022
Peace initiative: Cambodia offers to host Russia-Ukraine talks in bid to end war, 01-11-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net