อิหร่านยอมรับเป็นครั้งแรกว่าเคยส่งโดรนให้รัสเซียก่อนการโจมตียูเครน

รัฐบาลอิหร่านยอมรับเป็นครั้งแรกว่าเคยส่งโดรนให้รัสเซียหลายเดือนก่อนหน้าสงครามยูเครน ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยปฏิเสธเสียงแข็งมาโดยตลอด อย่างไรก็ตามอิหร่านระบุว่าไม่ได้ส่งขีปนาวุธให้และจะมีการตรวจสอบในเรื่องนี้


ที่มาภาพ: Wikimedia Commons

เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2565 ที่ผ่านมา รัฐบาลอิหร่านยอมรับเป็นครั้งแรกว่าพวกเขาได้จัดส่งโดรนโจมตีให้กับรัสเซียจำนวนหนึ่ง ในช่วงหลายเดือนก่อนหน้าที่จะมีปฏิบัติการรุกรานยูเครนในเดือน ก.พ. 2565 ที่ผ่านมา

คำแถลงจากรัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน ฮอสเซน อามีร์อับดุลลาเฮียน ออกมาหลังจากที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลอิหร่านเคยปฏิเสธมาก่อนว่าไม่เคยจัดหาโดรนให้กับรัสเซียใช้ในสงครามยูเครน โดยถึงขั้นเคยกล่าวย้ำว่าพวกเขา "ไม่เคย และจะไม่ทำ" การจัดหาโดรนโจมตียูเครน อย่างไรก็ตามอามีร์อับดุลลาเฮียนไม่ได้บอกว่าโดรนที่เขาส่งให้รัสเซียเป็นชนิดที่ติดระเบิดได้ด้วยหรือไม่

อามีร์อับดุลลาเฮียน แถลงว่า "ประเทศตะวันตกบางประเทศเคยกล่าวหาอิหร่านว่าเป็นผู้ช่วยก่อสงครามในยูเครนโดยการจัดหาโดรนและขีปนาวุธให้กับรัสเซีย ในเรื่องการจัดหาขีปนาวุธให้รัสเซียนั้นเป็นเรื่องไม่จริงโดยสิ้นเชิง ในส่วนเรื่องการจัดหาโดรนให้นั้นเป็นเรื่องจริง พวกเราจัดหาโดรนในจำนวนจำกัดให้กับรัสเซียในช่วงหลายเดือนก่อนหน้าที่จะมีการเริ่มต้นสงครามยูเครน"

ในช่วงก่อนหน้านี้อิหร่านเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากยูเครนและชาติตะวันตกหลายชาติในเรื่องที่เป็นข้อกล่าวหาว่าพวกเขาส่งโดรนแบบระเบิดตัวเองให้กับรัสเซียใช้โจมตียูเครน โดรนแบบระเบิดตัวเองนี้มีบทบาทสำคัญในปฏิบัติการของรัสเซีย พวกมันมีความสามารถในการบินวนไปรอบๆ ชั่วระยะเวลาหนึ่งเพื่อตรวจจับสิ่งที่น่าจะเป็นเป้าหมายแล้วหลังจากนั้นก็จะทำการโจมตีเป้าหมายนั้นๆ

หลายสัปดาห์ที่ผ่านมารัสเซียทำการโจมตีด้วยโดรนในทำนองนี้ต่อยูเครน มีการโจมตีเป้าหมายที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน สร้างความตื่นกลัวให้กับผู้คนในหลายเมืองของยูเครนที่อยู่แนวหน้าของสงคราม เจ้าหน้าที่ยูเครนเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าพวกเขายิงโดรนของอิหร่านตกได้มากกว่า 300 ลำ

เจ้าหน้าที่ทางการจากชาติตะวันตกที่คอยติดตามโครงการอาวุธของอิหร่านเปิดเผยต่อสื่อว่า อิหร่านกำลังเตรียมส่งโดรนโจมตีและขีปนาวุธระยะใกล้จากที่โจมตีจากพื้นดินสู่พื้นดินให้กับรัสเซียเพื่อใช้ในสงครามยูเครน โดยที่อาวุธชุดล่าสุดที่อิหร่านส่งให้รัสเซียประกอบด้วยโดรน 450 ลำ ซึ่งในจำนวนนี้มีบางส่วนที่รัสเซียได้นำไปใช้ในสงครามความรุนแรงในยูเครนแล้ว

อามีร์อับดุลลาเฮียนกล่าวว่า อิหร่านได้ทำข้อตกลงกับยูเครนแล้วว่าจะมีการพิจารณาหลักฐานในเรื่องที่รัสเซียใช้โดรนของอิหร่านในสงคราม โดยฝ่ายอิหร่านจะให้รัฐมนตรีการต่างประเทศของยูเครนส่งเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวนี้ให้กับพวกเขา อีกทั้งยังบอกว่าก่อนหน้านี้ตัวแทนของฝ่านอิหร่านเคยมีแผนการจะพบปะกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายยูเครนในยุโรปเพื่อหารือกันในประเด็นนี้ แต่การหารือก็ถูกยกเลิกไปโดยฝ่ายยูเครน

อามีร์อับดุลลาเฮียนกล่าวขยายความเรื่องนี้ว่า พวกเขาเคยมีนัดพบปะหารือดังกล่าวเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว ในประเทศยุโรปประเทศหนึ่ง โดยที่อามีร์อับดุลลาเฮียนไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเป็นประเทศไหน และอ้างอีกว่า "ตัวแทนของทางการยูเครนยกเลิกการเข้าพบปะหารือในนาทีสุดท้ายเพราะถูกกดดันจากสหรัฐฯ และประเทศจากยุโรปบางประเทศโดยเฉพาะเยอรมนี"

อย่างไรก็ตามรัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่านก็บอกว่าเขาได้พูดคุยกับรัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วและตกลงกันว่าจะให้อิหร่านพิจารณาหลักฐานที่ยูเครนมีอยู่ในช่วงไม่กี่วันที่จะถึงนี้

อามีร์อับดุลลาเฮียนกล่าวว่า ถ้าหากมีการพิสูจน์พบว่ารัสเซียได้ใช้โดรนของอิหร่านในสงครามยูเครนจริง พวกเขาจะไม่นิ่งเฉยต่อเรื่องนี้อีกต่อไป "จุดยืนของพวกเราเกี่ยวกับสงครามในยูเครนคือการยุติสงคราม ทำให้ฝ่ายต่างๆ เจรจาหารือกัน และทำให้คนพลัดถิ่นสามารถกลับถิ่นฐานของตัวเองได้ " อามีร์อับดุลลาเฮียนกล่าว

เรียบเรียงจาก
Iran acknowledges providing drones to Russia before Moscow’s invasion of Ukraine, 05-11-2022

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท